Xây dựng Đảng về đạo đức bằng những việc làm cụ thể

02/01/2021 06:43

Việc làm theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức.


1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019 được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Một trong những công việc đột phá thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" mà Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Giang đăng ký với Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2019 là thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây được xác định là công việc đúng, trúng nhưng cũng rất khó thực hiện.

Ninh Giang là địa phương sáp nhập nhiều xã nhất tỉnh với 14 xã nhập thành 6 xã, trong đó có 2xã được nhập từ 3 xã cũ làm một. Thực hiện chủ trương trên, toàn huyện phải giảm 100 người so với tổng biên chế được giao và giảm 36 người so với trước khi sáp nhập xã. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên thuộc diện phải tinh giản nên việc sáp nhập các xã diễn ra thuận lợi. Nhiều cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt ở các xã đã tự nguyện xuống làm công chức xã để bảo đảm cơ cấu nhân sự cấp ủy phục vụ tổ chức đại hội và giảm số lượng cấp phó theo quy định. Ninh Giang thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy mà không phát sinh đơn thư, khiếu nại liên quan đến công tác cán bộ. Đồng chí Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: "Cán bộ chủ chốt các cấp trong huyện thường xuyên nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều nội dung, công việc có sự chuyển biến tích cực như: chất lượng các hội nghị, cuộc họp được cải thiện, tình trạng đi muộn về sớm đã giảm so với thời gian trước. Qua thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được nâng cao hơn..."

Không chỉ ở Ninh Giang, trong toàn tỉnh, những kết quả nổi bật trong thực hiện tinh gọn bộ máy có vai trò quan trọng của tinh thần tự giác, nêu gương, trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên. Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh tinh giản 550 người, giảm 3.696 chỉ tiêu so với chỉ tiêu biên chế được giao năm 2015. Công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng hầu hết cán bộ, đảng viên đều chấp hành nghiêm, đặt lợi ích của tổ chức, tập thể lên trên lợi ích của bản thân.

Sức sống của việc thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo chuyển biến tích cực, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với Đảng, với nhân dân. Trong những năm qua, ở tỉnh có hàng chục nghìn gương người tốt, việc tốt, trong đó hàng nghìn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác được cấp huyện và cơ sở biểu dương, khen thưởng. 120 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu được tỉnh tặng bằng khen. 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Chuyển biến từ những việc cụ thể       

Tại Đảng bộ huyện Thanh Hà, việc xây dựng Đảng về đạo đức được thể hiện thông qua việc tập trung giải quyết những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Hà đã chọn 4 công việc đột phá để tập trung triển khai, thực hiện. Trong đó, mục tiêu quan trọng là xây dựng huyện Thanh Hà đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã cơ bản hoàn thành. Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Trịnh Văn Thiện, những công việc thực hiện Chỉ thị 05 do Đảng bộ huyện lựa chọn đều cụ thể, thiết thực, gắn với yêu cầu thực tiễn nên nhận được sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị-xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân. Điển hình là việc huy động các nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Toàn huyện đã huy động được trên 1.600 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó có nhiều đảng viên có vai trò nòng cốt, đi đầu trong tuyên truyền, vận động, đóng góp cho phong trào địa phương. Đến nay, tất cả các xã trong huyện đã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, vượt chỉ tiêu Đảng bộ huyện đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Năm 2021, một trong những công việc đột phá mà Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Hà lựa chọn thực hiện là tổ chức cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân hiến đất xây dựng NTM. Làm tốt công việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân sử dụng đất sau khi đóng góp cho phong trào địa phương và cũng là giải pháp phòng ngừa phát sinh tranh chấp đất đai, giữ gìn đoàn kết, an ninh trật tự từ cơ sở.

Cùng với lan tỏa những điển hình người tốt, việc tốt, các cấp ủy trong tỉnh cũng quan tâm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, trong đó tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng theo thẩm quyền, tăng 5 tổ chức đảng so với nhiệm kỳ trước đó. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 2.014 đảng viên, tăng 487 đảng viên. Các tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt chuẩn mực đạo đức, vi phạm về lối sống đều bị xử lý, phê bình nghiêm túc. Qua rà soát, toàn tỉnh đã sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng 591 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật hoặc không còn thiết tha với Đảng...

Thời gian tới, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, ngang tầm nhiệm vụ. Kết hợp đào tạo, rèn luyện trong thực tiễn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Đảng về đạo đức bằng những việc làm cụ thể