Thanh Miện sàng lọc đảng viên

17/11/2021 06:30

Đảng bộ huyện Thanh Miện đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để rà soát, sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên.

Ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Miện thường xuyên kiểm tra hồ sơ làm căn cứ rà soát, sàng lọc đảng viên

Công việc đột phá

1 trong 4 công việc đột phá năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Miện là chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đảng viên, nhất là việc cập nhật, bổ sung lý lịch, hồ sơ đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Miện đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện công việc đột phá trên theo phương châm "5 rõ", đồng thời thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Qua thực hiện công việc đột phá, Huyện ủy Thanh Miện đã đánh giá đúng được thực trạng, những ưu điểm, hạn chế và đề ra những giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác quản lý đảng viên. Sau gần 1 năm thực hiện rà soát, toàn huyện phát hiện 11 đảng viên khi chuyển sinh hoạt đảng về địa phương đã chậm hoặc không nộp hồ sơ về Đảng ủy; có 12 đảng viên tự ý bỏ sinh hoạt đảng; 1 đảng viên dự bị không học lớp bồi dưỡng đảng viên mới, không đủ tư cách chuyển đảng viên chính thức. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra quyết định xóa tên 24 trường hợp trên theo quy định. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục những hạn chế trong thực hiện miễn công tác và sinh hoạt, chuyển đảng, thiết lập, lưu trữ hồ sơ đảng viên.

Thời gian qua, Huyện ủy Thanh Miện chú trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Miện đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21.1.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Ngoài 24 trường hợp nói trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 20 đảng viên khác trong huyện không còn tư cách cũng đã bị đưa ra khỏi Đảng.         

Giữ nghiêm kỷ luật

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, cấp ủy các cấp ở Thanh Miện đã tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý đảng viên vi phạm. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy 2 cấp và chi bộ trong huyện đã kiểm tra 93 đảng viên, 44 tổ chức đảng; giám sát 112 đảng viên, 33 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra đã tập trung vào việc thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của Huyện ủy, Đảng ủy cơ sở và những nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm. Đó là việc lãnh đạo, quán triệt, triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; việc thực hiện xử lý đất dôi dư, xen kẹp tại địa phương; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; chấp hành những điều đảng viên không được làm... Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp, chi bộ đã thẳng thắn, đánh giá đúng, chỉ ra cho các tổ chức đảng, đảng viên những ưu điểm để phát huy, hạn chể để khắc phục.       

Thông qua kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư, các cấp ủy trong huyện Thanh Miện đã kịp thời xử lý nghiêm minh, thi hành kỷ luật 43 đảng viên vi phạm. Điển hình, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức 1 đảng ủy viên là lãnh đạo UBND xã do vi phạm sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp trong quá trình học tập, công tác; khai trừ đảng 1 lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã do khai báo gian dối, làm giả giấy tờ để trục lợi bảo hiểm xã hội...

Theo đồng chí Nguyễn Thế Tài, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Miện, thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội khẩn trương thực hiện chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn chặt với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương. Cấp ủy các cấp lấy kết quả thực hiện nghị quyết là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, đánh giá các tập thể, cá nhân hằng năm và cả nhiệm kỳ. Cùng với thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Huyện ủy Thanh Miện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện sàng lọc đảng viên