Tập trung kiểm tra, giám sát nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn”

31/12/2021 17:30

Đó là yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 31.12.2021 về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo chỉ thị, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh cần chỉ đạo đổi mới việc xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát (KTGS); nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng theo hướng: kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời mở rộng giám sát để tăng cường phòng ngừa vi phạm; tập trung KTGS nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường KTGS việc thực hiện các chương trình, đề án thực hiện nghị quyết đại hội; KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: công tác cán bộ, quản lý và sử dụng đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thiết bị trường học… Tăng cường KTGS đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc thực hiện các quy định về nêu gương của Đảng.

Cấp ủy phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên tăng cường giám sát thường xuyên đối với các địa bàn được phân công phụ trách. Các cuộc KTGS chuyên đề của cấp ủy cấp huyện, cấp tỉnh phải do đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và làm trưởng đoàn.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh cần chú trọng công tác nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp, nổi cộm để chỉ đạo hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét chỉ đạo, giải quyết. Tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề, nhất là đối với những lĩnh vực, những địa phương có dư luận phản ánh không tốt. Tăng cường kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại; xử lý nghiêm đối với những tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm theo tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Tăng cường sự chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới theo tinh thần Quy định số 195-QĐ/TW ngày 18.6.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ động, kịp thời kiện toàn ủy ban kiểm tra bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra theo hướng chuyên nghiệp hóa, chú trọng lựa chọn cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực để bổ sung cho ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra. Quan tâm thực hiện luân chuyển cán bộ, lãnh đạo quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo ủy ban kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo tinh thần Thông báo số 312-TB/TW ngày 9.3.2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh được tăng cường, có nhiều đổi mới và đã đạt những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn một số hạn chế như: chương trình KTGS của một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra chưa có trọng tâm, trọng điểm, nội dung kiểm tra còn dàn trải. Chất lượng một số cuộc KTGS còn hạn chế. Có nơi chưa chú trọng nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chưa quan tâm kiểm tra, giám sát đối với những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, còn biểu hiện nể nang, né tránh…

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về công tác KTGS, chưa quan tâm đúng mức đến công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Sự phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các tổ chức đảng và cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Năng lực, trình độ của một số cán bộ kiểm tra còn hạn chế; cấp cơ sở không có cán bộ kiểm tra chuyên trách, chế độ, chính sách và điều kiện làm việc còn khó khăn...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung kiểm tra, giám sát nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn”