Phải xây dựng tổ chức Đảng trong sạch

23/03/2023 06:28

Theo Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh là cái gốc để cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với Đảng.

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu kết luận buổi làm việc

Chiều 22.3, làm việc với Bộ Nội vụ về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” (Nghị quyết 28-NQ/TW), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh phải xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đây cũng là cái gốc để cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với Đảng, với Tổ quốc.

Những vấn đề này không mới nhưng không được mơ hồ, không để mất cảnh giác.

Nâng cao cảnh giác trong quá trình hoàn thiện thể chế

Nhắc lại một số nội dung chủ yếu của Nghị quyết đã thể hiện được đường lối, tư duy chiến lược của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, nhìn lại Chiến lược có thể thấy bao hàm toàn bộ các yếu tố mang tính chất tổng hợp và thực hiện tốt tất cả những yếu tố đó, chúng ta mới thực hiện được Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hơn 10 năm qua, thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc gắn với nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Trên cơ sở đó, tiềm lực quốc phòng an ninh của đất nước tiếp tục được củng cố được tăng cường.

Thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân tiếp tục được củng cố. Khá nhiều tình huống xảy ra đã được xử lý, không để bị động, bất ngờ.

Ghi nhận Bộ Nội vụ là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực và có những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, Thường trực Ban Bí thư khái quát 3 kết quả nổi bật, trong đó, Bộ đã đạt được những kết quả tiến bộ, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Công tác tham mưu, trước hết là sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế là một khối lượng rất lớn mà Bộ Nội vụ đã triển khai.

Các đạo luật, nghị định, các văn bản Bộ Nội vụ xây dựng tương đối tốt như Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương...

Không chỉ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, mà nhiều vấn đề còn nhạy cảm, phức tạp, phải lấy ý kiến trong xã hội mới có thể trình thông qua.

Chẳng hạn như vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính, tiền lương. Có những vấn đề mới đạt được kết quả bước đầu như xây dựng vị trí việc làm, nhưng cũng có nhiều vấn đề có nỗ lực song không hề dễ dàng như mục tiêu giảm đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập.

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu kết luận buổi làm việc

Thường trực Ban Bí thư cho biết sắp tới sẽ Chính phủ sẽ sơ kết Nghị quyết 19-NQ/TW, trong đó, tính toán chuyển một phần các dịch vụ công mà Nhà nước không cần thiết phải làm chuyển cho xã hội làm.

Thí dụ như hoạt động đăng kiểm, chuyển hoàn toàn từ Nhà nước sang một phần nhà nước, một phần tư nhân. Hay như, hoạt động công chứng cũng vậy.

“Việc này không phải chuyển một cách đơn giản mà phải có quá trình, thận trọng để quản lý nhà nước không có tiêu cực,” Thường trực Ban Bí thư nói.

Bà Trương Thị Mai cho rằng vấn đề đổi mới, sáng tạo theo tinh thần Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung cũng là một điểm khó.

Tuy nhiên, Thường trực Ban Bí thư hy vọng trong năm nay, Bộ Nội vụ sẽ ban hành được và chấp nhận bước đi đầu tiên có thể chưa phải đáp ứng toàn bộ nhưng sau một thời gian làm sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Lưu ý Bộ Nội vụ tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày một đáp ứng công việc tốt hơn, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh một đội ngũ cán bộ cùng với bộ máy hành chính Nhà nước tốt chắc chắn góp phần cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Nội vụ tiếp tục cụ thể hóa từng nhiệm vụ của mình một cách sâu sắc đối với Chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Thể chế, chính sách càng làm càng phải có bước tiến bộ. Hoàn thiện thể chế, chính sách phải đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia vững chắc, đất nước phải phát triển tốt, không để sơ hở, không để bị lợi dụng.

“Thể chế, chính sách cũng là một mảnh đất có thể can thiệp, tác động, nên cần nâng cao cảnh giác trong quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách, đảm bảo đất nước phát triển tốt hơn, an ninh quốc phòng, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ,” Thường trực Ban Bí thư chỉ rõ.

Đảm bảo thực hiện tốt các mối quan hệ lớn

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết các chức năng, nhiệm vụ quản lý nước của Bộ Nội vụ có tác động, mối quan hệ trực tiếp với công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, có những vấn đề rất nhạy cảm.

Đặc biệt, một số lĩnh vực liên quan đến việc đảm bảo tiềm lực về chính trị, xây dựng khu vực phòng thủ, đảm bảo sức mạnh tổng hợp được thể hiện rất rõ trong một số nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành, như tổ chức bộ máy, xây dựng công vụ, công chức, tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ, tôn giáo, tín ngưỡng, thi đua, khen thưởng, lưu trữ...

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu

“Chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ tác động trực tiếp, có mối quan hệ hữu cơ để góp phần xây dựng tiềm lực về quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh nội sinh, đó là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,” Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói.

Điểm ra 5 kết quả nổi bật của Bộ Nội vụ sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay nhận thức, kiến thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về quốc phòng, an ninh được nâng lên rõ rệt.

Đồng bộ với triển khai Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Bộ tập trung xây dựng hệ thống thể chế chính sách trên các lĩnh vực quản lý nhà nước được Chính phủ giao.

10 năm qua, Bộ Nội vụ đã tham mưu ban hành 46 nghị định liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Một loạt nghị định trong lĩnh vực tổ chức bộ máy được ban hành để thể chế hóa chủ trương của Đảng theo tinh thần Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và các Nghị quyết 18, 19-NQ/TW, hướng tới xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Hệ thống thể chế này quán triệt rõ phương châm: Một mặt gắn với việc thực hiện Chiến lược, đó là xây dựng thế trận lòng dân, tiềm lực chính trị, phát huy sức mạnh nội lực, đồng thời đảm bảo thực hiện tốt các mối quan hệ lớn giữa ổn định, đổi mới và phát triển, giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, phát huy dân chủ gắn với tăng cường pháp chế và đảm bảo kỷ cương xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ quán triệt thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW gắn với các nghị quyết có liên quan đến lĩnh vực của ngành, khi tham mưu xây dựng các chiến lược phải bao hàm các vấn đề cốt lõi cơ bản nhất.

Bộ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực bộ, ngành Nội vụ được giao. Công tác quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, chính quyền địa phương... trong những năm qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ, các cấp ủy đảng trong Bộ luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đây là yếu tố quan trọng, cốt lõi để xây dựng tiềm lực chính trị trong chính nội bộ Bộ, từ đó thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành.

Theo Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Ban cán sự đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Đảng ủy Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy đảng, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 8.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao cảnh giác cho cán bộ, công chức về âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và luôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đề cao cảnh giác.

Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đã nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Bộ về quan điểm, phương châm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải xây dựng tổ chức Đảng trong sạch