Khẩn trương, sáng tạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

02/01/2022 06:22

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần đưa nhanh những chủ trương đúng đắn, quyết sách quan trọng vào thực tiễn.


Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII có một số đổi mới thiết thực

Sớm tháo gỡ khó khăn

Huyện Kim Thành đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai đầu tư Dự án xây dựng đường trục đông tây huyện với chiều dài 14km, tổng vốn đầu tư trên 1.400 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6.2022. Trong năm 2023, huyện cũng đầu tư xây dựng nút giao lập thể trên quốc lộ 5 với tổng vốn đầu tư trên 1.100 tỷ đồng.

Đây là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay do huyện làm chủ đầu tư và cũng là một trong những dự án đầu tiên trong tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND ngày 29.10.2021 về Quy định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022 và giai đoạn 2023-2025 được HĐND tỉnh khóaXVII thông qua tại Kỳ họp thứ 4.

Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND quy định điều tiết cho ngân sách cấp huyện 100% tiền sử dụng đất của các dự án phục vụ đầu tư các công trình trọng điểm giao cho cấp huyện làm chủ đầu tư đáp ứng tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh. Quy định trên được đánh giá sẽ góp phần quan trọng huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ đất đai phục vụ phát triển trong giai đoạn mới. Quy định này cũng sẽ khuyến khích các cấp chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đầu tư phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo môi trường cho sản xuất, kinh doanh để tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

Đồng chí Phạm Quang Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết: "Một trong những khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ huyện là phát huy hiệu quả công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới để khai thác nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; phát triển hệ thống giao thông đường bộ đồng bộ. Nghị quyết của HĐND tỉnh đã tạo điều kiện cho các địa phương chủ động, khai thác nguồn thu tiền sử dụng đất phục vụ cho nhiệm vụ đầu tư phát triển. Huyện Kim Thành đang tập trung thực hiện quyết liệt, đồng thời các giải pháp để tạo nguồn lực và triển khai đầu tư các dự án theo đúng tiến độ".

Cùng với quyết nghị những chủ trương tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt phát triển, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh cũng quyết nghị nhiều cơ chế hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội. Đó là điều chỉnh thời gian thực hiện hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND ngày 24.12.2020 của HĐND tỉnh; Quy định chế độ trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với các đối tượng được tiếp nhận vào Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù thuộc Hội Người mù tỉnh...

Tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; mức hỗ trợ đối với trẻ em, giáo viên mầm non theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8.9.2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; trẻ em mầm non là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; giáo viên trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại nhóm, lớp có trên 30% số trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng.

"HĐND tỉnh quyết nghị hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, giáo viên và trẻ em có ý nghĩa rất thiết thực vào thời điểm này. Việc dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19 kéo dài khiến các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục và giáo viên dạy ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện để nghị quyết mang tính nhân văn này của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống", cô giáo Hoàng Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên (Cẩm Giàng) đề nghị.

Tăng cường họp chuyên đề

Không chỉ hạn chế trong 2 kỳ họp thường lệ trong năm, HĐND tỉnh đã tổ chức một số kỳ họp chuyên đề để kịp thời quyết sách những vấn đề thực tiễn đặt ra. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp và thông qua 83 nghị quyết, trong đó có 4 kỳ họp chuyên đề. Đây là số lượng kỳ họp và nghị quyết được thông qua nhiều nhất từ trước đến nay trong năm đầu nhiệm kỳ HĐND tỉnh. Quan tâm tổ chức các kỳ họp chuyên đề để kịp thời quyết nghị các chính sách quan trọng, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn là điểm mới nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh trong đầu nhiệm kỳ này. Các kỳ họp được tổ chức linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19. Tại các kỳ họp đã giảm thời gian báo cáo, tập trung vào thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Những nội dung được đưa ra thảo luận, chất vấn tại nghị trường là những vấn đề quan trọng, được đông đảo cử tri quan tâm, mong mỏi.


Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại một kỳ họp chuyên đề

Cùng với tăng cường tổ chức các kỳ họp, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh cũng được quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh đã tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để làm căn cứ, định hướng cho cả nhiệm kỳ. HĐND tỉnh đã có Nghị quyết về việc đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể. Công tác thẩm tra các tờ trình, báo cáo, nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết được chú trọng. Việc thẩm tra được thực hiện ngay từ khi xây dựng các tờ trình, báo cáo để bảo đảm tiến độ, chất lượng. Trong năm đầu tiên nhiệm kỳ, HĐND tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức một số hội nghị tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng, phát huy vai trò đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, phát huy những kết quả tích cực trong năm đầu nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng chính quyền, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

"HĐND tỉnh sẽ tăng cường hoạt động chất vấn, giám sát thực hiện chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành; tập trung tái giám sát những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như quản lý, sử dụng đất đai, tài chính công; đồng thời quyết nghị có chất lượng những vấn đề để tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, thúc đẩy, tạo động lực phát triển của địa phương", đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích khẳng định.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương, sáng tạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống