Đổi thay từ những nghị quyết đúng, trúng

03/02/2023 07:00

Việc xác định, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương, nghị quyết đúng đắn của các cấp ủy trong tỉnh đem lại nhiều đổi thay tích cực trong thực tiễn.


Năm 2022, huyện Gia Lộc đã quan tâm cải tạo, xây dựng trụ sở Bộ phận "một cửa" ở các xã, thị trấn nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Trong ảnh: Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" xã Thống Kênh. Ảnh: Quang Tiệp

Phục vụ người dân tốt hơn

“Tôi được các công chức hướng dẫn rất nhiệt tình, cụ thể. Nơi làm thủ tục cũng khang trang, sạch đẹp và chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều”, chị Nguyễn Thị Thiện (ở thôn Cộng Hòa, xã Gia Lương, Gia Lộc) nói với phóng viên Báo Hải Dương khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại nơi làm việc mới của Bộ phận “một cửa” xã. Đây cũng là cảm nhận của chúng tôi khi có mặt tại đây. Việc bố trí, sắp xếp các vị trí làm việc, bảng biển hướng dẫn, khẩu hiệu, thông điệp rất khoa học, bắt mắt, thể hiện rõ quyết tâm phục vụ người dân tốt hơn của công chức xã Gia Lương.

Cải cách hành chính được huyện Gia Lộc xác định là 1 trong 4 khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Từ năm 2021, huyện Gia Lộc đã khẩn trương triển khai thực hiện Đề án Xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025. Huyện đã có nhiều giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền “thân thiện”, trong đó có việc ưu tiên nguồn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Bộ phận "một cửa".

Trong năm 2022, Gia Lộc đã hoàn thành xây dựng, cải tạo 100% nhà làm việc của Bộ phận “một cửa” cấp xã, trong đó 7 đơn vị xây dựng nhà làm việc mới. Hiện toàn bộ nhà làm việc của Bộ phận “một cửa” cấp xã ở Gia Lộc đều được tách riêng, không cùng khối nhà với các bộ phận khác. Với phương châm “xanh, thân thiện, hiện đại”, các nhà làm việc của Bộ phận “một cửa” ở Gia Lộc được xây dựng, sửa chữa, cải tạo với thiết kế thống nhất, khang trang, rộng rãi, bảo đảm tạo được môi trường hành chính lịch sự, gần gũi, thân thiện. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết: “Năm 2021, Gia Lộc đứng thứ 5 khối các huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Với quyết tâm cải thiện thứ hạng chỉ số này, cùng với ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, huyện đã và đang chú trọng bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở các Bộ phận “một cửa”. Huyện cũng sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính kết hợp với thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn”.

Ưu tiên đầu tư phát triển


Dự án đường giao thông trục Đông - Tây huyện Kim Thành giai đoạn 1 đang được khẩn trương thi công

Với việc khởi công đường giao thông trục Đông - Tây huyện giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư trên 232 tỷ đồng vào tháng 7.2022, Kim Thành là 1 trong 2 địa phương (cùng với TP Hải Dương) hiện thực hóa chủ trương mới của tỉnh trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Công trình được tỉnh giao huyện Kim Thành làm chủ đầu tư từ kinh phí chuyển quyền sử dụng đất các dự án khu dân cư, khu đô thị theo cơ chế huyện được hưởng 100% tiền đấu giá quyền sử dụng đất. Cùng với công trình trên, trong nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Kim Thành xác định và đang triển khai đầu tư 10 công trình trọng điểm khác, hầu hết là các công trình giao thông, trong đó có dự án lớn là nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên với tổng vốn đầu tư trên 1.145 tỷ đồng... Nhiều công trình trong các dự án trọng điểm cũng đã hoàn thành, đưa vào khai thác như cải tạo, nâng cấp đường huyện đoạn từ ngã tư bưu điện đến ngã ba đường đê xã Liên Hòa; cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Kim Liên đi xã Kim Tân; cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Kim Tân đi xã Đồng Cẩm…

Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn khó khăn, những công trình, dự án trên được đầu tư thể hiện quyết tâm chính trị cao của Kim Thành trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Đồng chí Phạm Quang Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết: “Khi triển khai xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và kế hoạch đầu tư công, huyện Kim Thành đã xây dựng đồng bộ để triển khai các công trình trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Những công trình giao thông trọng điểm của huyện hoàn thành sẽ góp phần tạo tính liên thông, kết nối thuận lợi, đáp ứng khai thác, phát triển các tiềm năng, thế mạnh địa phương, tạo sức hút để các nhà đầu tư lớn trong và ngoài tỉnh đến đầu tư”. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, từ đầu nhiệm kỳ đến nay nhiều chủ trương đã được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh cụ thể hóa bằng những đề án, chương trình, kế hoạch và thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Ấn tượng nhất là việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Với những giải pháp thiết thực, Hải Dương đã có bước tiến vượt bậc về xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), từ vị trí 47 thuộc nhóm trung bình năm 2020 vươn lên xếp hạng thứ 13 cả nước, đứng đầu tốp 20 tỉnh, thành phố xếp loại khá trong năm 2021. Một trong những công trình trọng điểm nhiệm kỳ này của Hải Dương là Dự án đường trục Đông-Tây tỉnh cũng đang được tăng tốc thi công, hứa hẹn sẽ mở ra những không gian phát triển mạnh mẽ ở phía nam tỉnh.

Những chủ trương, nghị quyết đúng, trúng của Đảng đang dần đi sâu vào cuộc sống, tạo nên những chuyển biết rõ rệt, cụ thể trong thực tiễn và là động lực dẫn dắt phát triển của các địa phương và tỉnh Hải Dương.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay từ những nghị quyết đúng, trúng