Niềm vui ở những xã điểm

01/05/2023 11:22

Nghị quyết của Đảng đang thấm dần, mang lại những đổi thay tích cực ở những xã tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.


Niềm vui của cô trò Trường Tiểu học xã Kim Anh (Kim Thành) khi được dạy và học trong những phòng học mới

Đây là những đảng bộ vinh dự được lựa chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của các huyện. Sau nửa nhiệm kỳ, nghị quyết của các đảng bộ đã và đang trở thành hiện thực, làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân địa phương.


Giáo dục phát triển

Chúng tôi bất ngờ khi đến Trường Tiểu học xã Kim Anh (Kim Thành). Rất ít trường học trong tỉnh được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại như ở đây. Cùng với khu nhà 3 tầng, 9 phòng học, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trường còn được xây dựng bể bơi, sân giáo dục thể chất đẹp với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. “Hằng năm, có hơn 100 học sinh ở địa phương khác học ở trường nên trước đây vẫn có việc thiếu phòng học, phải học ở phòng thư viện, phòng hội đồng. Từ khi được đầu tư nhà lớp học mới, thầy cô trong trường rất phấn khởi, chất lượng dạy và học được nâng lên”, thầy giáo Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Anh phấn khởi chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Đoàn Văn Toán, Bí thư Đảng ủy xã Kim Anh cho biết ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, đường giao thông, công trình phúc lợi là chủ trương xuyên suốt trong nhiệm kỳ này của Đảng bộ. Cùng với đầu tư cho trường tiểu học, xã đã xây 4 phòng học ở điểm trường mầm non thôn Lễ Độ; cải tạo, nâng cấp công trình vệ sinh trường tiểu học và trường mầm non... Nhờ quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, xã Kim Anh là một trong số ít địa phương của tỉnh có cả 3 cấp trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

“Theo thẩm định của huyện, Kim Anh đã đạt các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, sớm 3 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Nguyên nhân quan trọng để đạt kết quả này là sự đồng thuận, đóng góp rất lớn của nhân dân với tổng kinh phí ủng hộ, đóng góp gần 4,5 tỷ đồng. Chúng tôi vẫn đang tập trung cao độ để nâng cao các tiêu chí đã đạt, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”, đồng chí Đoàn Văn Toán cho biết thêm.

Đường rộng thênh thang

Những ngày này, thôn Thành Lập, xã Gia Lương (Gia Lộc) như một công trường lớn. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã Gia Lương, người dân trong thôn đang tiếp tục đồng loạt tháo dỡ tường, cổng, hiến đất, đóng góp kinh phí mở rộng các ngã ba, ngã tư trong thôn. Mới triển khai hơn 2 tháng, hiện 7 trong 10 ngã ba, ngã tư trong thôn đã được mở rộng. Đường làng vốn đã đạt chuẩn nông thôn mới nay lại càng rộng rãi, thông thoáng hơn.


Tuyến đường liên thôn xã Gia Lương (Gia Lộc) đang được khẩn trương thi công

Theo đồng chí Phạm Ngọc Uy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thành Lập, việc mở rộng các ngã ba, ngã tư vừa giúp người dân địa phương đi lại an toàn hơn, vừa tạo điều kiện cho các xe ô tô cỡ lớn ở nơi khác đến giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thôn. “Người dân đồng thuận cao nên việc tuyên truyền, thực hiện rất thuận lợi. 3 ngã ba, ngã tư còn lại thôn chờ thời tiết đẹp hơn là sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra”, ông Uy chia sẻ.

Các công trình trọng điểm của xã Gia Lương cũng đã cơ bản hoàn thành và khẩn trương được triển khai. Xã đang tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công gần 1 km đường liên thôn từ xã vào các thôn Thành Lập, Đồng Tâm, Cộng Hòa với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng.

Đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết sau nửa nhiệm kỳ, đồng chí Đặng Văn Khang, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Gia Lương cho biết: “Thu nhập bình quân của người dân trong xã đã tăng từ 62 triệu đồng/năm lên 70,5 triệu đồng, đạt 94% chỉ tiêu đại hội (75 triệu đồng/người vào năm 2025). Đảng bộ đã kết nạp được 18 đảng viên, phần lớn ở khu vực nông thôn, chỉ còn cách mục tiêu đại hội 7-12 đảng viên”.

Chú trọng xây dựng Đảng

Cùng với quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã Minh Đức đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng. Đây là đơn vị điển hình của huyện Tứ Kỳ và của tỉnh trong phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Cuối năm 2021, Đảng uỷ xã đã quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam gồm 9 đảng viên. Đây là chi bộ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên ở Đảng bộ huyện Tứ Kỳ. Giữa tháng 4 vừa qua, Đảng uỷ xã đã quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Sees Vina - doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Lăng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: "Cùng với việc tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chúng tôi cũng phân tích rõ với các chủ doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Các chủ doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể nên đều đồng thuận, nhất trí cao. Hiện 2 chi bộ trong doanh nghiệp đều hoạt động hiệu quả, thực chất, đúng điều lệ, trong đó ở Chi bộ Công ty TNHH Sky Dgaron Việt Nam đã có 9 quần chúng ưu tú được cử đi học lớp nhận thức về Đảng, chờ xét kết nạp Đảng. Trong nhiệm kỳ này chắc chắn Đảng bộ xã sẽ thực hiện vượt các chỉ tiêu về xây dựng Đảng".


Diện mạo thôn Vạn Tải, xã Minh Đức (Tứ Kỳ) đang thay đổi từng ngày

Tìm hiểu thực tế ở nhiều xã điểm khác, có thể thấy vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nghị quyết của Đảng đang thấm dần, mang lại những đổi thay tích cực cho sự phát triển của các địa phương và cuộc sống của nhân dân đúng như vai trò, ý nghĩa của các xã được chọn tổ chức Đại hội Đảng bộ điểm nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài học kinh nghiệm rút ra qua nửa nhiệm kỳ ở các xã điểm là cả hệ thống chính trị ở cơ sở cùng tích cực vào cuộc; quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; sớm cụ thể hóa nghị quyết bằng các chương trình hành động, đề án, kế hoạch… phù hợp thực tế địa phương. Trong quá trình tổ chức thực hiện, phải luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện trên tinh thần “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm) và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Hằng năm, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, từng thôn, khu dân cư xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết cụ thể, bố trí rõ nguồn lực thực hiện và dịp cuối năm có sơ kết, gắn với đánh giá thi đua, xếp loại lao động của cán bộ, công chức, đảng viên. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, xử lý với những tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, gắn với biểu dương, khen ngợi những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

HOÀNG BIÊN

Nguồn lực không đáp ứng yêu cầu

Hiện nay, khoản thu tiền sử dụng đất của những dự án do cấp huyện hoặc xã làm chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và đấu giá cho từng lô đất, ngân sách cấp xã chỉ được hưởng 15%, cấp huyện 45%. So với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ điều tiết cho ngân sách cấp xã giảm tới 45%. 

Việc đầu tư xây dựng các dự án, công trình thực hiện nghị quyết của Đảng ở cấp xã chủ yếu trông chờ vào tiền thu sử dụng đất. Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất 15% cho cấp xã gây rất nhiều khó khăn cho cơ sở. Với tỷ lệ trên, muốn có nguồn lực đầu tư, các địa phương phải quy hoạch, bố trí diện tích đất rất lớn để đấu giá. Thực tế cho thấy việc giảm tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất cho cấp huyện, cấp xã cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng dự án các khu, điểm dân cư. 

Tôi rất đồng tình với chủ trương tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng các dự án quy mô lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội liên vùng. Tuy nhiên, tỉnh cũng cần xem xét, ưu tiên nguồn lực cho cơ sở với tỷ lệ điều tiết ít nhất 20% để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án cấp xã.

NGUYỄN VĂN TUYẾN
Bí thư Đảng ủy xã Tân Việt (Thanh Hà)

Nhu cầu cứng hóa đường nội đồng còn rất lớn

Hiện nay, tỉnh đã quan tâm đầu tư hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn như hỗ trợ giống lúa năng suất, chất lượng cao, cấp phát thuốc, hỗ trợ kinh phí cho các xã diệt chuột, thuốc bảo vệ thực vật, thực hiện mô hình cấy bằng máy… tạo động lực cho nông dân phấn khởi, yên tâm phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

Việc hỗ trợ, đầu tư hạ tầng đường giao thông nội đồng cho các phường, xã từng bước đáp ứng nhu cầu thực tế đề án phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh theo hướng sản xuất tập trung, công nghệ cao. Tuy nhiên, nhu cầu cứng hóa đường nội đồng còn rất lớn. Dù đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới nhưng đường nội đồng ở nhiều địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất của người dân. Kể từ năm 2017, sau khi cân đối nguồn lực xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã quyết định không hỗ trợ xi măng làm đường nội đồng mà tập trung đầu tư cho đường giao thông trong khu dân cư. Vì vậy, tỷ lệ cứng hóa đường nội đồng đạt thấp. Đối với việc kiên cố hóa, mở rộng đường khuyến nông, đường ra đồng cấp xã phần lớn do địa phương kết hợp với nhân dân tự đóng góp kinh phí theo nhân khẩu hoặc theo hộ để làm. Trước đây, khi làm đường giao thông trong khu dân cư, nhân dân đã hiến đất, đầu tư kinh phí để nâng cấp, mở rộng đường với số tiền đóng góp tương đối lớn, có hộ lên đến vài chục triệu đồng. Vì thế nếu huy động quá sức dân để cứng hóa đường nội đồng sẽ không phù hợp, hiệu quả không cao.

Tôi mong tỉnh sớm có cơ chế tốt hơn để hỗ trợ kinh phí nâng cấp, mở rộng đường ra đồng, tạo động lực để bà con nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng nhằm hỗ trợ các xã sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

TẠ NGỌC QUYÊN
Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Đức (Ninh Giang)

Hy vọng nhiều tiến bộ công nghệ mới được áp dụng trong sản xuất nông nghiệp

Đảng bộ xã Thái Tân được chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh. Được sự quan tâm đầu tư của các cấp và với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay, Đảng bộ xã Thái Tân đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm của nhiệm kỳ này. Trong đó phải kể đến công trình hệ thống tưới nước tiết kiệm đã giảm rất nhiều công sức lao động trong sản xuất nông nghiệp. Người dân phấn khởi vì việc sản xuất nông nghiệp hiện đại hơn, nhanh hơn mà đỡ tốn kém. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều tiến bộ công nghệ được áp dụng trong sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới, nhất là khi huyện Nam Sách đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Đề án "Áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp huyện Nam Sách giai đoạn 2020-2025". Tôi rất phấn khởi khi huyện Nam Sách cơ bản vượt và hoàn thành 17/21 chỉ tiêu đề án đề ra.

Nửa cuối nhiệm kỳ, người nông dân mong các cấp, ngành tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp hiện đại, thực hiện hiệu quả các đề án và đầu tư hiệu quả, huy động nguồn vốn kịp thời để mang nhiều hơn nữa máy móc về những cánh đồng, cùng bà con ra đồng làm giàu kiểu mới...

TRẦN DANH THÁI 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Tân (Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui ở những xã điểm