Từ 1-8, xăng sinh học E5 (hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% ethanol, nồng độ 99,7%) chính thức được lưu hành trở lại. Sau 3 ngày ra mắt, mặt hàng này đã bắt đầu được người tiêu dùng chấp nhận.
Tại cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (27 Thái Thịnh),một trong ba điểm bán trên tại Hà Nội, cây xăng sinh học đứng riêngbiệt một góc. Mặc dù cửa hàng có 2 cây xăng bán loại xăng thường A92nhưng một số khách hàng đã chủ động dắt xe sang cây xăng mới để mua.Theo một nhân viên bán hàng ở đây thì trong 2 ngày đầu ra mắt, lượngkhách mua và sử dụng xăng E5 còn khá ít. Nhưng đến ngày thứ 3 thìlượng khách đã bắt đầu tăng lên.
Anh Nguyễn Quốc Toản, một khách hàng sau khi đã muaxăng E5 tại đây cho biết, từ ngày 1-8 anh đã biết thông tin loại xăngsạch này có mặt trên thị trường và mua để sử dụng thử. Sau 3 ngày,chiếc xe máy của anh vẫn hoạt động trơn tru một cách bình thường. Anhcho biết thêm, đây là lần thứ 2 anh mua loại xăng E5 tại cây xăng TháiThịnh và anh quyết định sẽ tiếp tục dùng loại xăng sạch này.
Ông Phụng lần đầu dùng thử loại xăng sinh học E5 |
Ông Phụng ở ngõ Thái Thịnh, một khách hàng quenthuộc tại cây xăng số 27, cho biết, thường thì ông mua xăng A92 chochiếc xe máy của mình. Nhưng hôm nay do thấy các tấm biển quảng cáo ởcửa hàng nên ông thử hỏi thông tin và mua loại xăng mới. Khi được hỏivề lý do ông sử dụng loại xăng này thì ông giải thích là thứ nhất là đểbảo vệ môi trường. Không những vậy xăng E5 còn rẻ hơn xăng thường A92500 đồng/lít. Còn về chất lượng thì ông hoàn toàn an tâm do đã nhậnđược lời tư vấn cũng như giải thích về loại xăng mới này.
Chị Hương, ở phố Yên Thế, một người mua sản phẩmxăng truyền thống cho hay, mặc dù đã biết thông tin về loại xăng sạch,song do thói quen nên chị vẫn sử dụng loại A92. Chị cũng cho biết làlần sau chị sẽ mạnh dạn sử dụng thử loại nhiên liệu mới này.
Theo anh Lê Vinh, Trưởng cửa hàng xăng dầu số 27Thái Thịnh, việc xăng sinh học lúc đầu còn “kén” khách chủ yếu do tâmlý “đám đông” của người tiêu dùng. Nhưng sau vài ngày ra mắt, nhận đượcthông tin về sự an toàn của loại xăng này nên khách hàng đã bắt đầuchấp nhận. Số lượng xăng bán ra của cửa hàng trong những ngày đầu tiênchỉ khoảng 200 lít, song đến ngày thứ 3, tuy chưa chốt số lượng nhưngcó thể biết là con số đó đã tăng lên gấp nhiều lần.
Anh Vinh còn cho biết thêm, ngoài việc treo các tấmpano quảng cáo cho sản phẩm mới, các nhân viên tại cửa hàng cũng thườngxuyên hướng dẫn cho khách đến mua sử dụng loại nhiên liệu sạch. Khôngchỉ hướng dẫn, nhân viên còn giải thích cho khách về công dụng cũng nhưcác lợi ích mà xăng E5 mang lại. “Không chỉ có xe máy mà cả ô tô cũngđã bắt đầu mua loại xăng mới để sử dụng” Anh Vinh cho biết.
Từ 1-8, trên bảng giá bán lẻ của cửa hàng có thêm giá của xăng E5 |
Tuy lượng khách đã bắt đầu đông nhưng số lượng xăngE5 bán ra vẫn chưa thấm vào đâu so với số lượng hàng ngàn lít xăng A92mà cửa hàng bán ra mỗi ngày. Tuy vậy, anh Vinh cũng hy vọng loại xăngsạch này dần sẽ được thị trường chấp nhận. Việc khách hàng sử dụng xăngE5 cũng như khi chuyển đổi từ A90 sang A92 thời gian trước. Anh Vinhnhận xét: “Bước đầu lượng khách hàng ít, nhưng tôi nghĩ việc kinh doanhmặt hàng xăng E5 này là rất khả quan. Những người đã sử dụng cảm thấytốt sẽ nói lại cho người kia, như thế khoảng trong vòng vài tháng thìngười tiêu dùng sẽ thật sự làm quen với sản phẩm mới. Khi đó, xăng E5mới thực sự đi vào thị trường”.
Giải thích về việc đổ lẫn xăng E5 với xăng A92 đượckhông, anh Vinh cho hay, điều này hoàn toàn có thể. Thực chất xăng sinhhọc là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học, trong đó, có tới95% là xăng A92 không chì và 5% là cồn sinh học. Loại cồn này thườngđược sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắnmáy, ô tô. Theo anh Vinh, vì xăng sinh học có tới 95% là xăng A92 nêngiá xăng sinh học không thể rẻ hơn giá xăng thường quá nhiều.
(Theo VOV)