Yên tâm sống trong vùng cách ly

05/08/2021 13:14

Mặc dù sống trong vùng cách ly y tế nhưng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự chủ động của từng gia đình, cuộc sống của người dân khá đầy đủ, yên tâm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19.


Cán bộ, hội viên các đoàn thể ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) chuyển thực phẩm để tặng người dân trong khu phong toả

Hỗ trợ kịp thời

Tính đến ngày 4.8, xã Thái Tân (Nam Sách) đã có 21 ca mắc Covid-19, trong đó có những thôn bị phong tỏa cứng, yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà. Ông Đinh Bá Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Tân cho biết: "UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trong việc hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người dân ở khu vực cách ly để họ không phải lo lắng".

UBND xã Thái Tân đã thành lập Tổ hậu cần do Chủ tịch Hội Phụ nữ xã làm tổ trưởng để hỗ trợ, giúp đỡ người dân mua thực phẩm. Khi người dân có nhu cầu mua thực phẩm hoặc các mặt hàng thiết yếu sẽ viết ra giấy, dán vào cổng. Buổi tối, thành viên Tổ hậu cần ở mỗi thôn sẽ đi thu giấy, gửi vào nhóm Zalo để tổ trưởng bố trí người mua giúp. Anh Nguyễn Văn Thanh, thành viên Tổ hậu cần ở xóm 14, thôn Tân Thắng, nơi có nhiều F0 cho biết: "Sau khi nhận các túi thực phẩm từ Tổ hậu cần đưa về, chúng tôi đến từng nhà chuyển cho người dân. Chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân, không để ai thiếu thốn".

Xã Thái Tân còn quan tâm đến cuộc sống của các hộ nghèo, cận nghèo và người thuộc diện khó khăn. Đến nay, địa phương đã hai lần hỗ trợ 45 hộ nghèo và một lần hỗ trợ gạo, dầu ăn, mì chính, nước mắm, đường... cho 31 hộ hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, xã sẽ tổng hợp, cân đối nguồn hàng hóa của các tổ chức, cá nhân ủng hộ để tiếp tục hỗ trợ người dân trong xã. 

Liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn, từ 5 giờ ngày 1.8, toàn bộ xã Kim Xuyên (Kim Thành) thực hiện cách ly y tế. Để bảo đảm nhu cầu của người dân, xã đã liên hệ với chủ các đại lý, cửa hàng, đầu mối và được họ cam kết sẽ cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho người dân. Các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu vào địa bàn được kiểm soát chặt chẽ, phun khử khuẩn tại chốt kiểm soát, khai báo y tế, thông tin đầy đủ mới được chuyển xuống điểm chốt. Sau đó, lực lượng chức năng địa phương sẽ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa vào trong thôn, xóm.

UBND huyện Kim Thành cũng cho phép 4 chợ tạm hoạt động trở lại từ ngày 2 và 3.8. Xã Kim Xuyên đã phát phiếu đi chợ cho người dân, theo tần suất 3 ngày/phiếu/hộ. Mỗi gia đình sẽ đi chợ theo ngày chẵn hoặc lẻ được ghi rõ trên thẻ vào chợ. Trong ngày 3.8, xã Kim Xuyên đã rà soát, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo, người già không nơi nương tựa, công nhân thuê trọ trong xã phải nghỉ việc do thực hiện phong tỏa để có chính sách hỗ trợ phù hợp.


Xã Thái Tân (Nam Sách) vận chuyển hàng hóa của các tổ chức, cá nhân ủng hộ về trụ sở xã

Người dân chủ động

Bà Phạm Thị Phòng ở xóm 2, thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên (Kim Thành) cho biết từ khi xã bị phong tỏa, cuộc sống của người dân có bất tiện nhưng nhờ sự hỗ trợ của tổ “Covid cộng đồng” nên bà và người dân quanh xóm thấy rất yên tâm. Đặc biệt, từ ngày 3.8, xã phát phiếu đi chợ cho mỗi gia đình thì bà không còn lo thiếu thực phẩm. “Tôi rất ủng hộ cách làm này của chính quyền. Có phiếu đi chợ, chúng tôi sẽ chủ động mua đồ ăn cho gia đình trong vài ba ngày”, bà Phòng nói.

Chiều 1.8, ngay sau khi biết sẽ bị phong tỏa 14 ngày do có nhiều trường hợp F1 và F2, bà Trần Thị Phấn ở thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận (Kinh Môn) đã chủ động nhờ người thân mua giúp thức ăn và một số đồ dùng thiết yếu. Bà Phấn cho biết nhà làm nông nghiệp cũng nuôi được con gà, con vịt, trồng rau nên không quá lo lắng về lương thực, thực phẩm trong những ngày bị cách ly y tế. 

Mặc dù bị cách ly y tế từ ngày 27.7, ngoài việc không được ra khỏi nhà thì cuộc sống 4 người của gia đình anh Hoàng Văn Tới ở khu Mạc Thị Bưởi (thị trấn Nam Sách) vẫn bình thường. Anh Tới cho biết để bảo đảm cuộc sống gia đình, anh đã nhờ bạn ở ngoài khu phong tỏa mua giúp thực phẩm như gạo, thịt, rau, sữa, kẹo bánh cho con. "Dù ở nhà một tuần rồi nhưng tôi không thấy thiếu thốn bất kỳ thứ gì. Tôi có thể nhờ nhiều bạn bè, người thân ở ngoài mua giúp nên khá chủ động, không phải lo lắng", anh Tới chia sẻ.

THỦY VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên tâm sống trong vùng cách ly