Xây dựng TP Hải Dương xanh, văn minh, hiện đại

29/09/2018 07:00

Phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, TP Hải Dương đang quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu trở thành đô thị loại I hiện đại và đáng sống trước năm 2020.


Diện mạo TP Hải Dương ngày càng đổi mới

Sau gần 10 năm nâng cấp lên đô thị loại II, diện mạo TP Hải Dương nay đã có nhiều đổi thay, tạo tiền đề vững chắc để trở thành đô thị loại I với đặc trưng xanh, văn minh và hiện đại.

Tiềm năng, lợi thế    

Nằm ở vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, TP Hải Dương có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây là lợi thế lớn, giúp thành phố giao lưu, trao đổi thương mại với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên... Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: "TP Hải Dương trở thành đô thị trung tâm cấp vùng, làm động lực để phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ tập trung trên trục kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long”.

Sau khi được nâng cấp lên đô thị loại II, TP Hải Dương đã có bước tiến vượt bậc về kết cấu hạ tầng - kinh tế - xã hội và không gian đô thị. Trong gần 10 năm qua, thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ luôn chiếm hơn 50%.

Thời gian qua, TP Hải Dương đã chủ động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tạo sức hút đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ... Ông Vũ Tiến Phụng, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đây là tiền đề quan trọng để TP Hải Dương vươn tầm đô thị loại I. Thành phố hôm nay không chỉ nỗ lực phát triển để trở thành thành phố năng động, có sức hấp dẫn riêng trong thu hút đầu tư mà còn quan tâm xây dựng các khu đô thị khoa học, bài bản gắn kết chặt chẽ với nhau tạo thành không gian sống hài hòa, yên bình, khỏe khoắn.

Hiện nay, UBND thành phố đã hoàn thành đồ án “Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050” làm cơ sở để quản lý và phát triển đô thị hiện đại. Không gian thành phố đã được mở rộng với 21 phường, xã. Mạng lưới giao thông được bố trí hợp lý. Toàn thành phố có hơn 500 km đường giao thông chính. Các cầu Hàn, Phú Tảo, Lộ Cương… kết nối với nhiều tuyến đường trọng điểm như 52 m, 62 m, Thanh Niên, Tuệ Tĩnh, Ngô Quyền… góp phần mở rộng không gian đô thị thành phố và kết nối giao thông, giao thương với nhiều địa phương lân cận. Hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh được trồng chọn lọc, có điểm nhấn tạo nét đẹp riêng cho không gian, nhất là ở các khu đô thị mới... Mô hình tuyến phố văn minh; phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị… đã và đang được người dân thành phố hưởng ứng tích cực.

Gần 20 năm gắn bó với TP Hải Dương, ông Nguyễn Văn Kỳ ở khu 6, phường Thanh Bình nhận xét: “Không gian đô thị Hải Dương nay đã quá chật hẹp, cần được mở rộng để đáp ứng yêu cầu sống ngày càng cao của người dân. Vì vậy, phát triển lên đô thị loại I là yêu cầu bức thiết giúp thành phố phát huy được lợi thế sẵn có. Người dân chúng tôi cũng được hưởng những tiện ích ở một thành phố xanh, văn minh, hiện đại”.


Người dân sẽ được trải nghiệm cuộc sống xanh, văn minh ở một đô thị hiện đại

Phấn đấu trở thành đô thị hiện đại và đáng sống

Mục tiêu để TP Hải Dương lên đô thị loại I trước năm 2020 không còn xa. Thời điểm này, thành phố đang quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí còn lại của đô thị loại I, tiếp tục thực hiện tốt quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Tăng cường chỉnh trang đô thị, tập trung hoàn thiện không gian công cộng như công viên, vườn hoa, cây xanh và hạ tầng đô thị; chỉnh trang các trục đường chính và cải tạo các khu dân cư cũ ở khu vực trung tâm. Đầu tư xây dựng các khu đô thị ở phía nam, tây nam và một phần diện tích phía bắc thành phố để cung cấp quỹ đất ở và các công trình hạ tầng xã hội. Các tuyến đường trục chính nhằm kết nối các đô thị với nhau, kết nối đô thị với các địa phương ngoài thành phố cũng đang gấp rút hoàn thành. Thời gian tới, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số công trình tiêu biểu làm điểm nhấn cho đô thị loại I. Đồng thời, triển khai Đề án “Xây dựng đô thị thông minh TP Hải Dương giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030” nhằm xây dựng một đô thị hiện đại và đáng sống.

Tham dự Hội nghị cụm đô thị vùng đồng bằng sông Hồng năm2018 vào các ngày 29 và 30.9, TP Hải Dương mong muốn sẽ thu hút được nhiều ý tưởng hay, sáng kiến mới nhằm giúp đô thị của khu vực nói chung và Hải Dương nói riêng phát triển đúng hướng, xứng tầm. Những kinh nghiệm hay, bài học lớn có được trong quản lý và xây dựng từ những đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng… hy vọng sẽ giúp Hải Dương lựa chọn được những giải pháp hiệu quả trong phát triển đô thị xanh, văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng TP Hải Dương xanh, văn minh, hiện đại