Vô tư ăn tiết canh giữa dịch tả lợn châu Phi

16/03/2019 06:00

Mặc dù dịch tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người nhưng các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh, nem chạo và những thực phẩm sống được chế biến từ thịt lợn.

Một nhóm người ăn tiết canh tại quán ăn ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương)

Tuy nhiên, một số người vẫn chủ quan.

Những ngày này, đến nhiều quán cháo lòng, tiết canh tại TP Hải Dương, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân ra vào tấp nập từ sáng sớm. Một món ăn khoái khẩu không thể thiếu đó là tiết canh. Có quán bầy tiết canh ngay trên quầy nhưng cũng có quán chỉ làm khi khách yêu cầu. Anh Nguyễn Văn Cường, chủ quán ăn sáng trên đường Nguyễn Thị Duệ cho biết: "Từ khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, người dân đã hạn chế ăn tiết canh. Tuy nhiên, một số người không thể từ bỏ món ăn khoái khẩu này và vẫn yêu cầu chúng tôi thực hiện vì theo họ dịch này không gây bệnh trên người".

Sáng 14.3, chúng tôi gặp anh Nguyễn Mạnh Dương cùng nhóm bạn ăn tiết canh tại một quán cháo lòng ở khu 3, phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Anh Dương cho biết: “Hằng tuần, tôi và anh em vẫn thường xuyên sử dụng tiết canh trong bữa sáng. Trước đây, tôi cũng nghe qua thông tin khuyến cáo không nên sử dụng tiết canh mỗi khi có dịch bệnh ở lợn và cũng có người phải nhập viện vì ăn món ăn này. Tuy nhiên, bản thân tôi chưa bị làm sao, sức khỏe vẫn bình thường. Ăn cháo lòng mà không có tiết canh thì nhạt miệng lắm”.

Theo một số chủ quán ăn, họ đều nắm được thông tin khuyến cáo không nên sử dụng tiết canh nhưng khách có nhu cầu nên quán vẫn làm. Có người cẩn thận thì yêu cầu hấp tiết canh chín trước khi sử dụng. Tại nhiều quán bia hơi ở thành phố, món nem chạo là món nhậu phổ biến. Nhiều người dân vẫn gọi món này vì giá rẻ, hợp khẩu vị và họ đã ăn quen miệng. 

Ông Trần Đình Nam, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh khuyến cáo: “Mặc dù dịch tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người nhưng không thể khẳng định tất cả lợn thịt ngoài thị trường đều bảo đảm về ATVSTP. Đặc biệt là những món ăn liên quan đến tiết, tiết canh. Nếu sử dụng thực phẩm được chế biến từ nguồn lợn không bảo đảm, người dân có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như liên cầu khuẩn, viêm màng não mủ… Vì vậy, người dân không nên sử dụng tiết canh, nem chạo và những món gỏi được chế biến từ thịt lợn để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Trong thời gian tới, chi cục sẽ tăng cường triển khai hoạt động kiểm tra đối với các hộ chế biến thực phẩm, nhà hàng, quán ăn trong tỉnh".

Theo Chi cục Thú y tỉnh, tính đến ngày 15.3, toàn tỉnh đã xuất hiện 17 ổ dịch tại 17 xã của 6 huyện gồm Kinh Môn, Kim Thành, Tứ Kỳ, Bình Giang, Gia Lộc và Ninh Giang. Để khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng, các huyện đã chủ động tập trung tuyên truyền về nguy cơ xâm nhiễm. Các địa điểm chăn nuôi được cách ly và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát việc giết mổ lợn cũng được triển khai nghiêm túc, không để nguồn thịt lợn không bảo đảm vệ sinh đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân trước các dịch bệnh.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vô tư ăn tiết canh giữa dịch tả lợn châu Phi