Vợ chồng "ngâu” mùa dịch

23/08/2021 14:04

Dịch Covid-19 đã khiến không ít cặp vợ chồng phải xa nhau. Cách mặt nhưng không cách lòng, hằng ngày họ động viên nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công việc.


Nhiều y, bác sĩ của tỉnh Hải Dương tình nguyện vào miền Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19 phải chấp nhận sống cảnh xa vợ hoặc chồng trong một thời gian dài

Gần 4 tháng TP Hồ Chí Minh bùng phát dịch Covid-19 cũng là từng ấy thời gian chị Phạm Thị Hoa ở phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) phải xa chồng. Chồng chị Hoa làm kỹ sư xây dựng vào TP Hồ Chí Minh để nghiệm thu công trình đúng vào lúc địa phương này có ca Covid-19 và mắc kẹt ở đây. "Anh ấy bảo vào đó công tác chỉ 1 tuần vậy mà đến nay đã gần 4 tháng chưa thể về nhà. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chưa biết đến bao giờ chúng tôi mới được gần nhau. Mong lắm một bữa cơm ấm áp có vợ, có chồng", chị Hoa chia sẻ.

Không ít y, bác sĩ và những người làm trong ngành y tế của tỉnh Hải Dương tình nguyện vào miền Nam chống dịch chấp nhận cảnh vợ chồng "ngâu". Đã hơn 2 tháng qua, chị N.T.L., vợ một bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh tình nguyện vào miền Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19 phải xa chồng. Làm cùng ngành nên chị L. hiểu những vất vả, khó khăn của chồng nơi tuyến đầu chống dịch. Ở nhà, một mình chị L. vừa chăm con vừa phải hoàn thành tốt công việc tại bệnh viện. "Những vất vả của tôi không thấm vào đâu so với anh ấy. Dù xa nhau nhưng hằng ngày chúng tôi vẫn liên lạc, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn. Ở nhà mấy mẹ con cũng cố gắng hơn để bố yên tâm công tác", chị N.T.L. nói.

Tại những doanh nghiệp, nhiều người chẳng may trở thành F1 cũng phải tạm xa gia đình đi cách ly tập trung 14 ngày, thậm chí lâu hơn khi trở thành F0 phải vào bệnh viện điều trị. Dù biết vợ chồng xa nhau mỗi người sẽ phải chịu những vất vả, khó khăn nhất định nhưng gác lại tình riêng, nhiều cặp đôi quyết tâm lao động, sản xuất, chăm lo, vun vén gia đình, chờ ngày dịch bệnh được kiểm soát sẽ đoàn tụ, bù đắp cho nhau.

Gần 1 tháng qua, anh Nguyễn Văn Vinh ở thị trấn Gia Lộc, công nhân Công ty TNHH Shint BVT Việt Nam (TP Hải Dương) phải ở lại doanh nghiệp làm việc. "Cách nhà chỉ có 5-6 km nhưng vì dịch bệnh chúng tôi phải tạm xa nhau. Vợ tôi mới sinh con được gần 2 tháng, tôi không thể ở nhà chăm sóc nên cũng có lúc cô ấy tủi thân. Mong sao dịch bệnh qua mau, cuộc sống bình thường trở lại để nhiều cặp vợ chồng như chúng tôi được về với nhau", anh Vinh chia sẻ.


Những trường hợp có vợ hoặc chồng là F1 phải đi cách ly tập trung 

Hải Dương đang thực hiện những biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19. Một số khu vực bị phong tỏa vì có ca mắc Covid-19. Nhiều trường hợp F1 phải cách ly tập trung... Chị N.V.N. ở xã Gia Khánh (Gia Lộc), là F1 đang phải cách ly tập trung cho biết: "Mỗi lần bác sĩ báo kết quả xét nghiệm âm tính tôi mừng rơi nước mắt. Vì như vậy, ngày tôi được về nhà gần hơn. Một mình chồng tôi ở nhà phải chăm 3 đứa con mà đứa nhỏ nhất mới 2 tuổi nên ở đây tôi cũng sốt ruột, lo lắng".

Xa nhau vì dịch Covid-19, không ít cặp vợ chồng cũng bị ảnh hưởng tâm lý. Một số người có thể rơi vào khủng hoảng trong một thời gian ngắn do áp lực công việc và gia đình không được san sẻ. Theo các chuyên gia tâm lý, để giữ lửa tình yêu trong giai đoạn phải xa nhau, các cặp đôi trước hết phải thấu hiểu và cảm thông cho nhau. Mỗi người có thể tặng cho đối phương những niềm vui nho nhỏ để nuôi dưỡng tình cảm như nhắn tin chào buổi sáng, nói một lời chúc trước khi đi ngủ. Trò chuyện với nhau thường xuyên qua gọi điện, nhắn tin kể chuyện về con cái, gia đình, công việc đang làm... Nhớ ngày sinh nhật hay ngày cưới, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của hai người, từ đó có thể cảm thấy gần nhau hơn, xóa nhòa khoảng cách về địa lý. Tình yêu thương gia đình sẽ giúp họ vượt qua quãng thời gian xa nhau vì dịch bệnh.

HM

(0) Bình luận
Vợ chồng "ngâu” mùa dịch