Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngang tầm nhiệm vụ

25/07/2018 08:08

Nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, ngành kiểm sát tỉnh đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại một phiên tòa tổ chức rút kinh nghiệm

Trong những năm qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đủ phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND giai đoạn 2016-2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các chỉ thị, kế hoạch của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh đã xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nhiệm vụ đột phá hằng năm, gắn với công tác quản lý cán bộ.

Ngành đã thực hiện nghiêm túc việc chọn cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị tại cơ sở đào tạo của Đảng, của ngành và địa phương. Đến nay, đội ngũ công chức của Viện KSND tỉnh cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo chức danh vị trí việc làm và chức danh lãnh đạo, quản lý. Toàn ngành hiện có 181 công chức nghiệp vụ kiểm sát, trong đó có 29 thạc sĩ (16,02%), 152 cử nhân luật (83,98%), tất cả kiểm sát viên, kiểm tra viên được đào tạo nghiệp vụ kiểm sát. Về trình độ lý luận chính trị có 37 người có trình độ cao cấp (20,44%), 86 người có trình độ trung cấp (47,51%). Hiện có 4 người đang học cao cấp lý luận chính trị, 9người đang học trung cấp lý luận chính trị.

Trong thời gian qua, ngành kiểm sát tỉnh còn đặc biệt quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thông qua hình thức đào tạo tại chỗ. Viện KSND tỉnh đã phối hợp với Vụ Pháp chế và quản lý khoa học (Viện KSND tối cao) tổ chức tập huấn chuyên sâu 6 đạo luật và 2 Nghị quyết của Quốc hội khóa XIII về tư pháp. Phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội mở 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng lấy lời khai, hỏi cung bị can, khám nghiệm hiện trường, kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính... Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông mở 4 lớp bồi dưỡng chuẩn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức các cuộc thi viết tìm hiểu về các bộ luật mới có hiệu lực; đổi mới công tác xây dựng chuyên đề tập huấn. Viện KSND tỉnh đặt bài bắt buộc đối với tất cả các công chức có trình độ thạc sĩ chuyên ngành luật, yêu cầu chuyên đề có nội dung mang tính thực tiễn công tác của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, ngành đã phối hợp với tòa án hai cấp tổ chức 707 phiên tòa hình sự, dân sự, hành chính để rút kinh nghiệm về kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa.

Viện KSND tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra đối với 100% số kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên trong việc thực hiện các quy định, quy chế công tác nghiệp vụ. Qua đó, tạo ra phong trào tự nghiên cứu, học tập các quy chế nghiệp vụ của đội ngũ công chức để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động công vụ.

Cùng với các biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, Viện KSND tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Với các biện pháp, giải pháp trên, đội ngũ công chức ngành kiểm sát cơ bản đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hằng năm, ngành kiểm sát 2 cấp đã giải quyết hàng nghìn vụ án hình sự, kiểm sát giải quyết hàng nghìn vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, việc thi hành án hình sự, dân sự… không để xảy ra oan, sai, không có trường hợp phải đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc trường hợp Viện KSND truy tố, tòa án tuyên không phạm tội. Các kháng nghị, kiến nghị được chấp nhận và tiếp thu đạt tỷ lệ cao. Liên tục trong nhiều năm qua, ngành kiểm sát Hải Dương đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng cờ thi đua ngành KSND và cờ thi đua của UBND tỉnh.

Thời gian tới, Viện KSND tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các giải pháp để tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Thực hiện nghiêm việc chọn cử cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo quy định. Tiếp tục phối hợp mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tại địa phương, xây dựng các chuyên đề tập huấn, rút kinh nghiệm nghiệp vụ; tổ chức các phiên tòa hình sự, dân sự, hành chính để rút kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.

PHẠM VĂN QUANG

Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngang tầm nhiệm vụ