[Video] Nhiều người từ vùng dịch về Thanh Miện tự nguyện cách ly tập trung

09/11/2021 20:42

Sau khi phát sinh ổ dịch tại xã Hồng Quang do liên quan đến người từ miền Nam trở về địa phương, huyện Thanh Miện đã siết chặt hơn việc quản lý người về từ vùng dịch

Anh Phạm Văn Hậu thực hiện việc sát khuẩn tay tại điểm cách ly

Huyện Thanh Miện là địa phương có những ca bệnh từ miền Nam trở về và đã xuất hiện những ổ dịch nguy hiểm tại xã Hồng Quang. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác chống dịch cao hơn một bước.

Qua rà soát, toàn huyện có 60 người về từ vùng dịch, chủ yếu từ các tỉnh phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện chỉ đạo các địa phương chọn mỗi xã tối thiểu 1 khu cách ly tạm thời, thường là các nhà văn hóa thôn hoặc điểm trường học, địa điểm công cộng rộng rãi.

Huyện đã chọn được 19 điểm cách ly tạm thời tại 17 xã, thị trấn, trong đó xã Phạm Kha có 2 điểm, xã Thanh Tùng 2 các địa phương còn lại mỗi nơi 1 điểm.

Thị trấn Thanh Miện hiện đang cách ly 17 người tại cơ sở cũ của Trạm Y tế, xã Ngũ Hùng đang cách ly 11 trường hợp tại nhà thi đấu của xã; các địa phương khác mỗi xã cách ly từ 3 - 5 trường hợp; một số người đã hoàn thành cách ly tập trung sau 7 ngày sẽ trở về nhà tiếp tục cách ly.

Do huyện đẩy mạnh tuyên truyền cho người từ vùng dịch nên nhiều người dù không thuộc diện phải cách ly tập trung nhưng cũng tự nguyện ở lại khu cách ly tạm thời 7 ngày mới trở về nhà.

Đến ngày 9.11, đã có khoảng 40% số người về từ vùng dịch tự nguyện cách ly tập trung.

Khu cách ly tạm thời tại Trường mầm non xã Thanh Tùng (Thanh Miện)

Anh Phạm Văn Hậu từ Bà Rịa Vũng Tàu trở về xã Thanh Tùng lúc 1 giờ sáng ngày 9.11. Dù đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 và về từ tỉnh không thuộc vùng đỏ, theo quy định chỉ phải cách ly tại nhà nhưng anh Hậu đã tự nguyện thực hiện cách ly tập trung tại điểm cách ly cơ sở cũ Trường Mầm non xã Thanh Tùng.

A Hậu cho biết: “Tôi lựa chọn tự nguyện cách ly là để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội".

Ông Vũ Thế Tuấn, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thanh Tùng cho biết: Khi thiết lập các điểm cách ly tập trung, xã đã phân công lực lượng chức năng trực 24 giờ trong ngày, cán bộ y tế giám sát thân nhiệt và sức khỏe hằng ngày người cách ly. Địa phương cũng tăng cường tuyên truyền cho nhân dân nếu có người đi từ vùng dịch về, hoặc những gia đình không đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ được cách ly tại 2 điểm cách ly tập trung của xã để bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Với cách làm linh hoạt từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnhCovid-19 huyện Thanh Miện, sự đồng thuận của người dân cùng phối hợp thực hiện cách ly tạm thời sẽ là những điểm nhấn an toàn trong giai đoạn đầu khi người dân về từ vùng dịch, giúp hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người thân trong gia đình và những người khác nguy cơ lây nhiễm chéo, tránh những ổ dịch thứ phát không mong muốn khi một bộ phận người dân không thực hiện nghiêm túc quy định cách ly.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chỉ tính từ ngày 12.10, ngày đầu tiên thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ đến 16 giờ ngày 8.11 toàn tỉnh đã ghi nhận 83 ca bệnh, trong đó có 32 ca bệnh có yếu tố dịch tễ đi từ các tỉnh, thành phố có dịch như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hà Nội…  

Từ ngày 7.10 đến nay toàn tỉnh đã có gần 4.800 người về từ 24 tỉnh, thành phố, trong đó 19 địa phương phía Nam. Trong số này nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh với 1.266 người, qua xét nghiệm phát hiện 19 ca dương tính; Đồng Nai 356 người, có 6 người dương tính; Bình Dương 340 người có 2 người dương tính …

ĐỨC THÀNH

Xem clip

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Nhiều người từ vùng dịch về Thanh Miện tự nguyện cách ly tập trung