[Video] Bảo vệ đàn khỉ ở Nhẫm Dương

05/05/2021 15:26

Với sự vào cuộc của sư thầy Thích Diệu Mơ và Tổ chức động vật châu Á cùng người dân, đàn khỉ ở chùa Nhẫm Dương (phường Duy Tân, Kinh Môn) không chỉ phát triển về số lượng mà còn được bảo vệ, chăm sóc đầy đủ hơn.


Sư thầy Thích Diệu Mơ trụ trì chùa Nhẫm Dương chăm sóc con khỉ nhỏ tuổi nhất tại chùa

Trước đây, cây cối khu vực núi Nhẫm Dương rậm rạp, xung quanh ít dân cư, là môi trường sống lý tưởng của đàn khỉ và nhiều loài động, thực vật khác. Trải qua thời gian, do tình trạng nổ mìn khai thác đá, thức ăn trong tự nhiên giảm dần và sự săn bắt của con người, các loại khỉ ở đây giảm về số lượng và chủng loại. Gắn bó nhiều năm tại chùa Nhẫm Dương, chứng kiến nhiều con khỉ bị đánh bẫy và giết thịt, sư thầy Thích Diệu Mơ luôn băn khoăn làm thế nào để phát triển đàn khỉ đông đúc như xưa. Trong một lần nhìn thấy có nhà hàng nhốt khỉ để giết thịt, sư thầy đã mua đem về nuôi tại chùa. Con khỉ đó được bảo vệ an toàn, cho ăn uống, chăm sóc đầy đủ nên quấn quýt với sư thầy. Từ đó, hễ nghe thấy nơi nào nuôi nhốt khỉ, sư thầy lại tìm đến hỏi mua. Sư thầy còn căn dặn du khách thập phương ai có khỉ cũng như các loại động vật khác mà không chăm sóc được thì chuyển để sư thầy nuôi dưỡng. Biết được tấm lòng yêu quý động vật đó, nhiều người đã gọi điện nhờ sư thầy đến đón khỉ về. Cũng có người chủ động mua và chuyển vào chùa, trong đó có 1 người ở Bắc Giang đã 3 lần đem khỉ nhờ sư thầy nuôi giúp. Đàn khỉ được chăm sóc, bảo vệ cẩn thận nên lớn nhanh, hoạt bát hơn. 

Việc bảo vệ đàn khỉ tại chùa Nhẫm Dương của sư thầy Thích Diệu Mơ đã được Tổ chức động vật châu Á biết đến. Sau khi khảo sát các điều kiện tại chùa và theo nguyện vọng của sư thầy, tổ chức đã hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ đàn khỉ. Năm 2017, tổ chức đã cử 2 chuyên gia người Hà Lan cùng sư thầy xây dựng, trang trí chuồng trại cho phù hợp với đặc điểm, tập tính sinh hoạt của loài khỉ. Mỗi khu chuồng, tùy theo tính cách của từng con khỉ mà chuyên gia ghép đàn với con khác hoặc cho ở độc lập. Sau khi chuồng trại xây dựng xong, tổ chức cử nhân viên ở lại hỗ trợ nhà chùa chăm sóc đàn khỉ. Anh Nguyễn Tam Thanh, Phòng Phúc lợi động vật thuộc Tổ chức động vật châu Á cho biết: "Hằng ngày, nhân viên có nhiệm vụ quan sát sự phát triển của đàn khỉ, xem chúng có những thay đổi như thế nào kể từ khi đưa vào đây chăm sóc. Chuẩn bị bữa ăn, khám chữa bệnh khi khỉ bị ốm đau...".

Đến nay, chùa Nhẫm Dương là nơi sinh sống của hơn 30 con khỉ, trong đó con nhỏ nhất cũng đã hơn 2 tuổi. Mỗi con khỉ lại được đặt một tên gọi khác nhau tùy vào tính cách, đặc điểm cũng như thời điểm đưa về. So với trước đây, cuộc sống của những con khỉ này đã tốt hơn rất nhiều. Dù vậy, khỉ vẫn là động vật hoang dã. Để đàn khỉ có cuộc sống như tự nhiên vốn có, Tổ chức động vật châu Á mong muốn sư thầy chuyển đàn khỉ về trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, không nên để ở chùa như hiện nay. Các cấp chính quyền cần nghiêm khắc xử lý việc nuôi nhốt, mua bán trái phép khỉ cũng như các loại động vật hoang dã khác. Từ đó mới có thể bảo tồn sự đa dạng của hệ sinh thái động vật trong bối cảnh ngày càng suy giảm như hiện nay. 

Xem clip

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Bảo vệ đàn khỉ ở Nhẫm Dương