[Video] 7 năm một hành trình ý nghĩa

20/09/2021 17:35

7 năm qua, Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tỉnh đã tổ chức vận động hàng nghìn đơn vị máu, góp phần bổ sung kịp thời cho các cơ sở y tế.

Tuyên truyền viên Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tỉnh chăm sóc người đã hiến máu 

Tích cực

6 giờ sáng 19.9, hơn 100 tuyên truyền viên, tình nguyện viên của Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên vận động hiến máu tỉnh đã tập trung tại nhà đa năng của Tỉnh đoàn để chuẩn bị cho Ngày hội hiến máu “Thu vàng”. Các bạn nhanh tay sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị các phần quà cho người hiến máu tình nguyện (HMTN), mượn thêm quạt, ổ điện… Dù thời tiết khá nóng bức, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng các bạn vẫn sắp xếp công việc khoa học để dễ dàng hỗ trợ người đến tham gia hiến máu. Trước đó tối 18.9, đông đảo tuyên truyền viên của CLB đã đến lau dọn bàn ghế tại khu vực này.

CLB được thành lập từ tháng 9.2014, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, với chức năng hỗ trợ hội tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, học sinh, sinh viên và tổ chức các chương trình HMTN trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền viên của CLB chủ yếu là sinh viên các Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương.

Những năm đầu thành lập, phong trào HMTN chưa được lan tỏa mạnh mẽ như hiện tại nên việc tuyên truyền, phối hợp tổ chức các chương trình hiến máu gặp nhiều khó khăn, nhiều người còn e ngại hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe. “Với những người chưa hiểu, chúng tôi đã giải thích về nhiều lợi ích của việc tham gia HMTN như được kiểm tra tư vấn sức khỏe miễn phí, tăng tạo máu mới, giảm quá tải sắt, giảm nguy cơ đột quỵ, tim mạch…”, bạn Chu Khánh Huyền, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết.

 Các thành viên CLB cũng rất tích cực HMTN, người ít hiến máu từ 1-2 lần (do mới đủ 18 tuổi), người nhiều thì hơn chục lần. Chị Bùi Thị Thu Hiền, sinh viên năm thứ 2 Khoa Xét nghiệm Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương cho biết: “Nhiều lần HMTN, tôi đều thấy sức khỏe bình thường, không tăng hoặc giảm cân đột ngột như nhiều người lo ngại. Vì thế, tôi đã tích cực tuyên truyền cho gia đình, bạn bè cùng tham gia phong trào HMTN”.

Các tuyên truyền viên chuẩn bị góc check-in Tết Trung thu

Sáng tạo

Ngày hội “Thu vàng” là 1 trong 3 chương trình hằng năm do CLB tổ chức nhằm bổ sung máu cho các cơ sở y tế trong tỉnh để điều trị bệnh nhân. Những năm gần đây, CLB duy trì tổ chức 3 chương trình/năm vào mùa thu và trước, sau Tết Nguyên đán, trung bình thu nhận 450 đơn vị/chương trình, tăng từ 2-3 lần so với thời điểm CLB mới thành lập.

Để chuẩn bị cho những chương trình này, các thành viên phải chuẩn bị ít nhất 1 tháng. CLB hiện có trên 20 tuyên truyền viên chính thức, trước mỗi dịp tổ chức hiến máu, CLB sẽ đăng tuyển thêm tình nguyện viên để hỗ trợ cho mỗi chương trình. Sau khi đăng tuyển, các tuyên truyền viên sẽ tập huấn kỹ năng chăm sóc người hiến máu cho tình nguyện viên, khảo sát các khu vực đông dân cư để phát tờ rơi, tùy theo điều kiện tổ chức diễu hành, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Với lợi thế quy tụ các sinh viên từ nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn, CLB đã phát huy tính sáng tạo để đa dạng hóa các hình thức truyền thông. Để tuyên truyền cho Ngày hội hiến máu “Giọt hồng tỉnh Đông” được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức tháng 7 vừa qua, các thành viên CLB đã tự quay, dựng và phát hành MV “Sống trẻ từng giây” trên fanpage của CLB. Đây là MV đầu tiên do CLB phát hành nhằm kêu gọi thanh niên, người dân tích cực HMTN.

Tại Ngày hội hiến máu “Thu vàng”, các thành viên CLB đã chuẩn bị đèn lồng, đèn ông sao, cờ Tổ quốc... để chuẩn bị góc check-in Tết Trung thu cho những người đến HMTN trong đợt này.

“Gắn với Tết Trung thu và hoạt động ý nghĩa hiến máu cứu người, chúng tôi muốn tạo ra những kỷ niệm đẹp về hiến máu đối với người tham gia chương trình, từ đó lan tỏa phong trào HMTN mạnh mẽ hơn”, anh Phạm Tuấn Vũ, Chủ nhiệm CLB cho biết.

Dịp này, CLB cũng cử tuyên truyền viên hỗ trợ điểm hiến máu cố định vào chủ nhật hằng tuần nhằm bổ sung máu cho các cơ sở y tế trong tỉnh thiếu máu vì dịch Covid-19.

Từ hoạt động tích cực, sáng tạo của CLB, 7 năm qua CLB đã tổ chức vận động trên 5.000 đơn vị máu, hỗ trợ Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thu nhận hàng chục nghìn đơn vị máu.

Bà Nguyễn Thị Mừng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đánh giá CLB là cầu nối giữa người hiến máu và cơ sở thu nhận máu, cánh tay đắc lực của Ban Chỉ đạo trong tuyên truyền, vận động, tổ chức các chương trình HMTN, qua đó góp phần bổ sung kịp thời máu cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Xem clip

BÌNH AN

(0) Bình luận
[Video] 7 năm một hành trình ý nghĩa