Vì sao chợ Lộ Cương xây xong lại bỏ hoang?

30/09/2022 15:00

Hiện nay, chợ Lộ Cương đã xuống cấp, mái phibro xi măng của nhiều ki-ốt đã bị vỡ, cửa xếp hỏng, hoen gỉ, nền chợ lồi lõm, cỏ mục um tùm, rác thải đổ tràn lan.

Chợ Lộ Cương bị bỏ hoang nhiều năm, hạ tầng đã xuống cấp


Chợ Lộ Cương ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) được xây dựng với hy vọng trở thành nơi giao thương tấp nập, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu dân cư, của phường. Tuy nhiên, sau khi xây xong, chợ này chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi bị bỏ hoang, hiện cơ sở hạ tầng đã xuống cấp. 

Lãng phí 

Chợ Lộ Cương do UBND phường Tứ Minh làm chủ đầu tư, được xây dựng tháng 3.2010, hoàn thành vào tháng 6 cùng năm với tổng diện tích 1.103,2m2. Chợ có 55 ki-ốt được bố trí sắp xếp các hộ kinh doanh theo từng khu vực, mặt hàng. 

Cùng thời điểm trên, phường còn xây dựng chợ Tứ Thông. Cả hai chợ được xây dựng các hạng mục hạ tầng với tổng mức đầu tư hơn 600 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn huy động, hỗ trợ khác. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như mái che, cấp thoát nước, điện được bảo đảm. 

Sau khi xây dựng xong theo báo cáo đầu tư kinh tế kỹ thuật đã được UBND TP Hải Dương phê duyệt, UBND phường Tứ Minh đã tổ chức cuộc họp với người dân khu Lộ Cương để thông báo mức lệ phí thuê là 50.000 đồng/m2/năm, thời hạn 5 năm (từ tháng 5.2011 đến tháng 5.2015). Đồng thời cho nhân dân đăng ký và bốc vé thuê mặt bằng trong chợ, ưu tiên cho khu Lộ Cương A, B.

Tháng 6.2011, UBND phường đã đưa chợ Lộ Cương vào hoạt động. Trong thời gian ngắn có một số hộ đã ra đây buôn bán. Tuy nhiên, do không có người mua nên các hộ tiểu thương quay lại khu vực đường giao thông của khu dân cư để buôn bán. Tháng 9.2012, UBND phường tiến hành sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục của chợ đã xuống cấp, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có ki-ốt đến chợ để kinh doanh buôn bán. UBND phường đã xử lý các hộ lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán nhằm mục đích để các hộ vào chợ hoạt động. Một số hộ tiểu thương chấp hành, tuy nhiên một số hộ không chấp hành và tiếp tục quay lại nơi cũ buôn bán. 

Tháng 4.2017, UBND phường tiến hành làm việc, lắng nghe ý kiến của các hộ có ki-ốt tại chợ. Qua buổi làm việc, UBND phường có ý kiến nếu chợ Lộ Cương tiếp tục không hoạt động thì thanh lý hợp đồng và đề nghị cấp trên cho chuyển mục đích sử dụng. Các hộ đã cam kết tự cải tạo các ki-ốt của mình và tiếp tục ra kinh doanh tại chợ nhưng sau đó vẫn không thực hiện cam kết. 

Bà Phạm Thị Hưng ở khu dân cư Lộ Cương B có ki-ốt tại chợ Lộ Cương cho biết năm 2010, sau khi bốc thăm thuê được mặt bằng, bà cùng các hộ khác đã bỏ tiền ra để xây dựng ki-ốt, kinh phí xây dựng mỗi ki-ốt khoảng 14-15 triệu đồng. Bà Hưng cùng một số hộ tiểu thương đã kinh doanh tại chợ vài ngày nhưng nhận thấy có nhiều bất cập. Nền chợ thấp, diện tích ki-ốt nhỏ hẹp, buôn bán nhưng không có người mua nên bà Hưng và các tiểu thương đành quay lại buôn bán tại đường giao thông trong khu dân cư. Số tiền ban đầu bà bỏ ra để xây dựng ki-ốt không thu hồi được do kinh doanh tại chợ không hiệu quả. Bà Hưng mong muốn UBND phường sớm có biện pháp tháo gỡ, xử lý để đưa chợ Lộ Cương đi vào hoạt động, tránh lãng phí như hiện nay. 

Hiện nay, chợ Lộ Cương đã xuống cấp, mái phibro xi măng của nhiều ki-ốt đã bị vỡ, cửa xếp hỏng, hoen gỉ, nền chợ lồi lõm, cỏ mục um tùm, rác thải đổ tràn lan. 

Hiện nay, chợ Lộ Cương đã xuống cấp, mái phibro xi măng của nhiều ki-ốt đã bị vỡ, cửa xếp hỏng, hoen gỉ

Không phù hợp

Theo ông Phạm Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chợ Lộ Cương xây xong bị bỏ hoang là do việc khảo sát nhu cầu thực tế trước khi xây dựng chợ chưa kỹ, chưa sát với thực tế nhu cầu kinh doanh của người dân. Không gian trong chợ chưa hợp lý khi các ki-ốt được xây với diện tích khá nhỏ chỉ khoảng 6 m2. Ban đầu, các ki-ốt này được xây kín, sau đó UBND phường đã tiến hành tháo dỡ tường ngăn của hai dãy ki-ốt ở giữa chợ. 

Mục đích xây dựng chợ Lộ Cương nhằm phục vụ nhu cầu các mặt hàng rau củ quả, phục vụ chính cho người dân trong khu dân cư. Tuy nhiên, vị trí xây dựng lại ở ngoài khu dân cư dẫn đến việc các hộ tiểu thương và bà con nhân dân ngại đi lại trong khi thời điểm đó hệ thống giao thông ở đây còn kém phát triển. Đến nay, khi hệ thống giao thông đã phát triển thì chợ lại bị xuống cấp, không thể vào buôn bán được. Các hộ dân tại các trục đường chính trong phường do có diện tích đất rộng nên đã mở các ki-ốt nhỏ để kinh doanh, cho thuê nên người dân càng không muốn vào chợ.  

Theo ông Khải, trước thực trạng này, UBND phường Tứ Minh đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Hải Dương chuyển đổi mục đích sử dụng chợ Lộ Cương để tránh gây lãng phí. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Vì sao chợ Lộ Cương xây xong lại bỏ hoang?