Tủi phận "cây độc không trái"

19/05/2019 17:54

Thay vì có cái nhìn cảm thông, chia sẻ với những người không thể sinh con, người đời lại gắn thêm cho họ cái danh “cây độc không trái, gái độc không con”.


Những phụ nữ khó sinh con rất cần sự chia sẻ, cảm thông từ phía gia đình để yên tâm điều trị (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Hà

Người ta thường nói phụ nữ khi lấy chồng lãi mỗi đứa con, nhưng nhiều người lại không thể sinh con. Thay vì có cái nhìn cảm thông, chia sẻ, người đời lại gắn thêm cho họ cái danh “cây độc không trái, gái độc không con”.

Áp lực tâm lý

Lấy nhau đã 10 năm nhưng vợ chồng chị Nguyễn Minh L. ở phố Đinh Tiên Hoàng (TP Hải Dương) vẫn chưa thể có con. Là người có quan điểm sống khá hiện đại nên khoảng 2 năm đầu kết hôn anh chị muốn dành nhiều thời gian cho nhau nên trì hoãn việc có con bằng nhiều biện pháp. Đến khi muốn có con thì mãi chưa được toại nguyện, vợ chồng chị L. phải khăn gói đi các bệnh viện lớn nhỏ khắp trong Nam ngoài Bắc để tìm con. Sau nhiều lần thăm khám, các bác sĩ đều kết luận chị L. bị suy buồng trứng, rất khó để có con. “Nhận tin mà tai tôi ù đi. Nguyên nhân hai vợ chồng chưa có con là do tôi, còn chồng tôi hoàn toàn bình thường. Từ lúc biết nguyên nhân không có con cũng là lúc vợ chồng tôi bắt đầu những ngày sóng gió”, chị L. nói. Từ khi biết nguyên nhân từ phía con dâu, mẹ chồng chị L. tỏ ý không hài lòng. Bà luôn bóng gió nói chị nên chữa cho hết bệnh, còn không hết bệnh thì nên chia tay để chồng chị lấy vợ mới, để không mang tiếng bất hiếu vì không có con nối dõi. Từ nguyên nhân này nên dù có làm gì, chị L. cũng không được lòng mẹ chồng, bà luôn tỏ ra khó chịu với sự có mặt của con dâu. Thậm chí có lần chị L. bị mẹ chồng gọi là  “vô tích sự” hay đồ “gái độc không con”. Dù vậy nhưng chồng chị cũng tuyệt nhiên không lên tiếng bênh vực hay có hành động bảo vệ vợ mình. Trước khó khăn, chị L. càng quyết tâm tìm bằng được mụn con. Nhưng mọi việc không được như ý nguyện, sau 7 năm mòn mỏi chạy chữa, chịu áp lực từ phía nhà chồng và sự thờ ơ đến vô tâm của chồng, chị L. quyết định ly hôn.

Vợ chồng chị Bùi Thu N. ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cũng từng phải chịu đựng những lời gièm pha của họ hàng, làng xóm vì chưa có con. Cưới nhau được 5 năm thì đến 4 năm, vợ chồng chị N. đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ, tốn không biết bao nhiêu tiền của để chạy chữa. Sau những lần khám xét, nguyên nhân khiến anh chị chưa có con là do chị N. bị u nang và nấm buồng trứng. Căn bệnh này vẫn có cách chữa nhưng đòi hỏi cả hai vợ chồng chị phải thật sự kiên trì và quyết tâm thực hiện theo phác đồ điều trị. Biết nguyên nhân là do mình nên chị N. rất sốc, nhưng may mắn chị có chồng luôn động viên, nhắc nhở chị uống thuốc, đưa chị đi điều trị hằng tuần. Nhưng với không ít người ác miệng, họ luôn tìm cách soi mói, chỉ trích chị không biết đẻ. Có người thẳng thừng nói phụ nữ mà vô sinh thì chẳng khác nào cây độc không trái. Cũng không ít lần chị N. muốn buông tay để chồng đi tìm hạnh phúc mới. 

Cần sự cảm thông, chia sẻ 

Những năm gần đây, do nhiều nguyên nhân nên ngày càng có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn con cái. Sự thiếu chia sẻ, cảm thông từ phía gia đình, cùng những lời gièm pha của những người xung quanh vô tình đã tạo áp lực khiến những cặp vợ chồng hiếm muộn càng khó có con, thậm chí dẫn đến tan vỡ gia đình. Hơn bao giờ hết, những cặp vợ chồng hiếm muộn, nhất là những người vợ cần được gia đình, người thân cảm thông, chia sẻ giúp họ có tinh thần thoải mái thì kết quả chữa trị mới thêm hy vọng.

Đó cũng là tâm sự của chị N. về những ngày tháng dài đằng đẵng đi tìm con. Sau một thời gian kiên trì chữa bệnh, vợ chồng chị N. đã sinh được một bé trai kháu khỉnh. Từ khi có con, vợ chồng chị N. như trút bỏ được gánh nặng. “Từng sống trong cảnh phải nghe những lời nói cay nghiệt khi không thể sinh con nên tôi rất hiểu nỗi khổ mà chị em cùng cảnh ngộ phải chịu đựng. Đã có lúc tưởng như mình rơi vào trầm cảm bởi những câu nói đầy ám ảnh mà mọi người dành cho, nhưng may mắn là tôi còn có chồng luôn khích lệ, giúp tôi vượt qua những mặc cảm, những lời nói ác ý bên ngoài”, chị N. nhớ lại.

Theo một số chuyên gia tâm lý, những người phụ nữ không thể có con luôn có suy nghĩ tự trách bản thân, tâm lý bất ổn, luôn trong tình trạng bị căng thẳng. Điều này dễ khiến cơ thể người phụ nữ bị suy nhược, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng điều trị bệnh. Vì thế người phụ nữ nào không may bị hiếm muộn, ngoài việc tích cực điều trị, thì người chồng và những người thân trong gia đình nên đồng cảm, chia sẻ, giúp họ vượt qua những khó khăn.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tủi phận "cây độc không trái"