Trưởng thành hơn từ phong trào tình nguyện

10/08/2019 17:56

Năm nay tròn 20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè được các cấp bộ đoàn triển khai. Chiến dịch này trở thành dấu ấn tốt đẹp của công tác Đoàn và phong trào thanh niên.


Đoàn Thanh niên phường Thanh Bình (TP Hải Dương) nhiều năm nay đều tổ chức tiếp sức mùa thi, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Hoạt động tình nguyện nhiều năm nay không chỉ tập trung vào dịp hè, mà trải đều trong năm và hướng tới mọi đối tượng thanh niên. Ngoài 4 chiến dịch TNTN hè gồm "Mùa hè xanh", "Hoa phượng đỏ", "Hành quân xanh", "Tiếp sức mùa thi", các cấp bộ đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như "Đông ấm vùng cao", "Xuân tình nguyện"... Nhiều chiến dịch sôi nổi, thu hút đông bạn trẻ tham gia. Nhiều hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn như khám bệnh, giải quyết thủ tục hành chính...

Đội TNTN phường Thanh Bình (TP Hải Dương) nhiều năm nay đều tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, từ dọn vệ sinh môi trường, hiến máu, tiếp sức mùa thi đến tuyên truyền thực hiện tuyến phố văn minh, hỗ trợ tư vấn giải quyết thủ tục hành chính... Bí thư Đoàn phường Bùi Quang Thắng cho biết để tổ chức các hoạt động, phải xây dựng kế hoạch, phân công công việc cụ thể và đôn đốc các thành viên tham gia. Hoạt động tình nguyện thường không có nguồn kinh phí nên các bạn trẻ tự tìm cách huy động nguồn xã hội hóa. Anh Thắng và Ban Chấp hành Đoàn phường đã phải đi "gõ cửa" các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để xin tài trợ.

Sau mỗi một lần tổ chức các hoạt động, anh Thắng tự rút kinh nghiệm về tổ chức sự kiện, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục mọi người, khả năng bao quát các vấn đề trong một hoạt động, kịp thời xử lý những việc phát sinh. "Tham gia các hoạt động tình nguyện cũng là cách để những ngày tuổi trẻ của mình thêm ý nghĩa, mình sống có trách nhiệm hơn", anh Thắng bày tỏ.

Không chỉ riêng cán bộ Đoàn, mỗi tình nguyện viên khi tham gia các hoạt động cũng được trải nghiệm nhiều điều bổ ích. Ở chiến dịch "Tiếp sức mùa thi", các TNTN sẽ có cơ hội rèn luyện tính kiên trì làm việc trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, rèn kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư vấn... qua các hoạt động hướng dẫn thí sinh tại điểm thi, phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, cung cấp nước uống, trông xe và làm xe ôm miễn phí cho thí sinh, người nhà.

Dịp hè này, hơn 400 sinh viên đại học, cao đẳng tổ chức các hoạt động tình nguyện trong tỉnh. Các đội sinh viên tình nguyện (SVTN) về các xã khó khăn, hỗ trợ người dân địa phương bằng những việc làm ý nghĩa. Sau khi chọn một xã khó khăn, một vài bạn sẽ đi tiền trạm, tìm hiểu thực tế, liên hệ với chính quyền. Các đội chủ động lên kế hoạch hoạt động phù hợp dựa trên những thông tin đó. Các đội SVTN dự trù kinh phí cho toàn bộ chiến dịch. Nguồn kinh phí này đều do các tình nguyện viên tự vận động các nhà tài trợ hoặc quyên góp... Điểm chung của các SVTN là luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động và phấn đấu hoàn thành tốt các công việc.

"Từ những chuyến đi tình nguyện, em và các bạn không chỉ học hỏi những điều mới mà còn tự khám phá bản thân. Có những điều em luôn nghĩ không thể làm được nhưng sau chuyến tình nguyện em thấy mình trưởng thành hơn và có thể làm được nhiều điều ý nghĩa", An Toàn Việt, sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) về hoạt động tình nguyện tại xã Lê Hồng (Thanh Miện) dịp hè này nói. Luôn hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, Nguyễn Ngọc Quỳnh, Bí thư Chi đoàn khu 3, phường Thanh Bình cho rằng những hoạt động này giúp thanh niên trưởng thành, tự tin hơn, có thêm nhiều bạn mới. Khi đóng góp một chút sức lực cho phong trào chung, Quỳnh thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Bí thư Tỉnh đoàn Sái Thị Yến nhận xét: "Các chiến dịch TNTN giúp các đoàn viên thanh niên được trải nghiệm, rèn luyện. Họ tiếp xúc với những gia đình, hoàn cảnh khó khăn, chứng kiến cuộc sống còn nhiều vất vả của người dân, giúp các bạn sống biết yêu thương, chia sẻ hơn. Bản thân họ sống tích cực hơn, biết trân trọng những điều mình đang có, cố gắng để vươn tới những điều tốt đẹp".

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưởng thành hơn từ phong trào tình nguyện