Trưởng khu hết lòng vì công nhân ở trọ

23/03/2018 10:05

Bất cứ việc gì không hiểu hoặc cần nhờ là anh Lân luôn tận tình giúp đỡ chúng tôi. Đối với những công nhân ở xa nhà, sự hỗ trợ này rất cần thiết, giúp chúng tôi ấm lòng hơn trong cảnh xa quê...

Anh Lân thường xuyên kiểm tra an ninh khu trọ để bảo đảm an toàn tài sản cho công nhân

"Tôi nghĩ rằng công nhân ở trọ cũng như mình, có an cư thì mới lạc nghiệp. Họ vốn đã thiệt thòi vì phải đi ở trọ nên có thể giúp được gì tôi sẽ làm hết mình", đó là những lời tâm sự của anh Bùi Văn Lân (sinh năm 1975), Trưởng khu dân cư số 11, phường Bình Hàn (TP Hải Dương). 

Thấu hiểu công nhân

Công nhân đi ở trọ thường phải trả tiền điện, nước theo giá dịch vụ cao. Nhiều chủ nhà trọ còn dựa cớ giá cả thị trường tăng để thường xuyên tăng tiền nhà. Điều này ảnh hưởng đến nguồn thu nhập vốn đã eo hẹp của công nhân. 

Thấu hiểu tình trạng đó, từ năm 2011 đến nay, anh Lân đã đến từng gia đình có phòng trọ trong khu vận động, hướng dẫn làm thủ tục để công nhân ở trọ được hưởng giá điện, nước theo đúng quy định. Những gia đình có số phòng ít, anh đề nghị chủ nhà tính chung giá với công nhân. Những gia đình có nhiều phòng trọ, anh yêu cầu mắc riêng công tơ. Hằng tháng, chủ nhà phải chốt số điện, nước cho các phòng trọ đúng thời gian đơn vị cung cấp dịch vụ đến chốt. Công nhân chỉ phải trả tiền đúng số thực dùng theo giá quy định và chịu một phần phí phát sinh do hao tổn điện năng, điện chiếu sáng cho khu trọ. Với sự tích cực của anh Lân, đến nay phần lớn công nhân ở trọ trong khu 11 không phải chịu mức giá dịch vụ cao như trước đây nữa. 

Để bảo đảm an toàn tài sản cho công nhân, anh Lân đến từng nhà trọ để kiểm tra. Từng chiếc khóa cửa, cổng nhà trọ chỗ nào chưa chắc chắn, anh đều nhắc nhở làm lại cho an toàn. Dịp Tết vừa qua cũng như nhiều Tết trước, anh hướng dẫn công nhân khi về quê ăn Tết gửi những đồ dùng có giá trị cho chủ nhà hoặc những người đáng tin cậy để tránh bị kẻ gian phá khóa phòng trọ lấy trộm. Đôi khi thấy công nhân còn băn khoăn vì chưa đủ tin tưởng, anh còn đứng ra bảo lãnh để họ yên tâm gửi đồ.

Biết công nhân ở trọ gặp nhiều khó khăn trong chăm sóc con cái, anh Lân nhờ vợ làm trong lĩnh vực y tế hỗ trợ các cháu nhỏ con công nhân ở trọ trong khu khi bị đau ốm nhẹ. Có lúc đang ăn cơm mà công nhân sang nhờ, anh cùng vợ vội bỏ bữa đi giúp. Anh Lân cũng tư vấn cho nhiều cặp vợ chồng công nhân làm thủ tục chuyển nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu cho con từ những địa phương khác về các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hải Dương để tiện chăm sóc và điều trị. 

Hằng năm, vào các dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu..., anh đều bàn bạc với cán bộ khu để các cháu là con công nhân ở trọ cũng được nhận quà như trẻ em có hộ khẩu thường trú. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, nếu có công nhân không về quê ăn Tết, anh động viên và báo lên Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị tặng quà hỗ trợ.

"Tư vấn viên" nhiệt tình

Trên địa bàn khu 11 hiện có một doanh nghiệp có dấu hiệu nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội của một số công nhân đã nghỉ việc. Từ trước Tết Mậu Tuất, một số công nhân thường xuyên gọi điện cho anh Lân nhờ can thiệp. Hiện nay, anh đang thu thập ý kiến để trao đổi với Liên đoàn Lao động tỉnh tìm cách hỗ trợ, giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Trước đây, anh Lân từng can thiệp giúp công nhân làm việc trong một doanh nghiệp. Anh Lân kể: "Một lần tôi đến khu nhà trọ thấy công nhân phản ánh chất lượng bữa ăn của họ ở công ty rất kém. Nhiều công nhân không ăn được nên sức khỏe bị ảnh hưởng. Tôi đã ghi chép lại đầy đủ các ý kiến phản ánh và trực tiếp đến làm việc với chủ doanh nghiệp". Anh đã gặp gỡ phân tích để chủ doanh nghiệp hiểu rõ nguy hại của bữa ăn ca kém chất lượng có thể khiến công nhân không bảo đảm sức khỏe, không thể làm việc tốt. Lần thứ nhất chủ doanh nghiệp không nghe. Phải mất thêm mấy lần nữa thuyết phục chủ doanh nghiệp mới đồng tình và chuyển sang tổ chức bếp ăn tập thể ngay tại công ty cho công nhân. "Có lẽ chất lượng bữa ăn được nâng lên rõ rệt nên sau đó rất nhiều công nhân cứ gặp tôi lại cảm ơn và chào hỏi thân thiết", anh Lân vui vẻ kể.

Những năm gần đây, năm nào anh Lân cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ tổ chức từ 3-4 buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật cho công nhân ở trọ. Nhiều thắc mắc của công nhân về chế độ chính sách, kỹ năng chăm sóc sức khỏe... đều được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. 

Hơn 10 năm làm trưởng khu, anh Lân thường xuyên chỉ đạo tổ an ninh khu phố tăng cường kiểm soát để bảo đảm an ninh trật tự trong khu. Nhờ nắm rõ gia cảnh từng nhà và thường xuyên đi kiểm tra tình hình chung nên anh đã hỗ trợ lực lượng an ninh phá 3 vụ án liên quan đến trộm cắp tài sản doanh nghiệp. Do đó, anh tạo được uy tín với doanh nghiệp nên cũng thuận lợi hơn khi cần can thiệp bảo vệ quyền lợi cho công nhân.

Những việc làm của anh Lân dù nhỏ nhưng rất ý nghĩa với công nhân ở trọ. Chị Hoàng Thị Diễm, công nhân Công ty TNHH Samil Vina Hà Nội quê ở Bắc Kạn đang ở trọ trong khu cho biết: "Bất cứ việc gì không hiểu hoặc cần nhờ là anh Lân luôn tận tình giúp đỡ chúng tôi. Đối với những công nhân ở xa nhà, sự hỗ trợ này rất cần thiết, giúp chúng tôi ấm lòng hơn trong cảnh xa quê".

THANH NGA

(0) Bình luận
Trưởng khu hết lòng vì công nhân ở trọ