Trào lưu tự “detox” tại nhà

11/06/2018 16:49

Gần đây, trào lưu tự thanh lọc cơ thể bằng phương pháp detox (áp dụng chế độ ăn uống nhiều rau, củ, quả) khá phổ biến và thu hút nhiều chị em.


Hằng ngày chị Tuyến tự lựa chọn rau, củ quả để làm nước detox cho cả gia đình

Sau khi sinh con vào năm 2015, chị Bùi Kim Tuyến ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) tăng gần 10 kg. Với mong muốn có được cơ thể khỏe mạnh, làn da tươi sáng, chị Tuyến đã thử nhiều phương pháp làm đẹp, giảm cân an toàn. Cuối cùng chị quyết định chọn phương pháp detox thanh lọc cơ thể bằng trái cây và rau xanh. Ngoài tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng, chị Tuyến còn tự tìm hiểu các công thức detox trên mạng để áp dụng. Theo chị Tuyến, bình thường một người rất khó có thể ăn từ 2 - 3 kg rau, củ, quả/ngày nhưng bằng phương pháp detox mỗi lần một người có thể đưa vào cơ thể số rau, củ quả trên.

Nguyên liệu làm nước detox là các loại rau, củ, quả theo mùa. Sau khi rửa sạch, cắt nhỏ, ép lấy nước và cho vào chai để trong tủ lạnh dùng dần. “Sau một thời gian áp dụng phương pháp detox bằng rau, củ, quả ép, tôi thấy cơ thể nhẹ nhõm hơn rất nhiều, da sáng và không tăng cân”, chị Tuyến cho biết. 


Những chai nước detox bổ dưỡng do chị Tuyến tự làm tại nhà

Việc tự làm nước detox giúp chị Tuyến lựa chọn được trái cây và rau xanh tươi ngon, chi phí lại rẻ hơn mua ngoài nên hiện nay không chỉ chị mà cả gia đình cùng thanh lọc cơ thể bằng detox.

Hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Thu Hà, nhân viên Chi nhánh Vietcombank Hải Dương cũng áp dụng phương pháp tự “detox” tại nhà. Mỗi tối sau giờ làm việc chị Hà lại tranh thủ tự làm nước detox bằng các loại trái cây. Nguyên liệu bao gồm dưa hấu, chanh tươi, lê, táo, bưởi, cam, mật ong, dâu tây, bạc hà, húng quế, sả… hay các loại rau xanh như măng tây, cải bó xôi, cải bắp tím, cà rốt… Chị kết hợp theo công thức có sẵn để có những món nước detox bổ dưỡng có tác dụng giải độc hiệu quả. 

Chị Hà cho biết thêm: “Trước đây mình thường dùng các loại hoa, quả, rau xanh ép lấy nước nhưng gần đây mình chuyển sang detox bằng các loại hoa quả ngâm. Hoa quả sau khi ngâm, rửa sạch, cắt lát, bỏ chung lại với nhau, cho vào chai/lọ và đổ nước lọc ngâm trong vào tiếng sau đó sẽ dùng để uống trong cả ngày”. Cũng theo chị Hà khi làm nước detox điều quan trọng là phải lưu trữ nước trong tủ lạnh ít nhất 3 tiếng trước khi uống. Việc này sẽ giúp các dưỡng chất trong trái cây được ngấm đều. 


Rau, củ, quả được chị Hà lựa chọn kỹ  trước khi làm nước detox

Được người quen mách cho một số công thức làm detox, từ đầu mùa hè đến nay, chị Nguyễn Thị Phương Dung ở ngõ 109, phố Phạm Ngũ Lão cũng mày mò tự làm detox với công thức bưởi, dưa leo, bạc hà, chanh tươi hay dưa chuột,  bưởi, chanh, bạc hà… “Những ngày hè nắng nóng cơ thể mất nhiều nước nên cần bổ sung thêm các dưỡng chất từ rau, củ, quả. Vì vậy, tôi muốn tự làm những món đồ uống bảo đảm an toàn cho gia đình. Hiện nay, ngày nào tôi cũng làm 1 – 2 món nước uống detox cho cả nhà”, chị Dung nói.

Với những công thức đơn giản, dễ làm từ rau, củ, quả sẵn có theo mùa, trào lưu tự làm nước detox ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, có không ít người lạm dụng detox để giảm cân, thanh lọc cơ thể bằng cách chỉ dùng nước ép trái cây, không ăn hoặc ăn rất ít tinh bột, chất đạm. Cách này sẽ khiến cơ thể bị thay đổi đột ngột dễ dẫn đến mệt mỏi. Thậm chí một số loại trái cây giàu axit như chanh, cam, bưởi… nếu dùng quá nhiều rất dễ dẫn đến viêm loét dạ dày. Với kinh nghiệm sử dụng detox gần 3 năm nay chị Bùi Kim Tuyến cho biết: “Detox là thanh lọc cơ thể nhưng cần hiểu đúng và sử dụng hợp lý, tránh lạm dụng”.

TRƯƠNG HÀ

Theo Ths. Bs. Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, detox là thải độc nhưng tất cả các cơ sở hướng dẫn detox hay các công thức detox đều không chỉ ra được là thải được loại độc chất gì, công thức hóa học là gì, tốc độ thải được bao nhiêu một ngày. Vì vậy, trước khi bước vào quá trình giải độc cơ thể, mọi người cần tìm hiểu cả những tác dụng phụ chúng mang đến, tốt nhất cần đến bác sĩ để được tư vấn. Tuyệt đối không thử nếu chưa tham khảo ý kiến các bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Cần dừng ngay detox khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi. Đặc biệt, những người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp… cần cân nhắc kỹ khi detox. 

Một cơ thể khỏe mạnh là điều ai cũng mong muốn nhưng cần cân nhắc khi chạy theo các phương pháp detox chưa được ngành y khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trào lưu tự “detox” tại nhà