TP Hải Dương: Một năm nhiều dấu ấn

13/02/2018 23:55

Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Một góc TP Hải Dương

Phát triển toàn diện

Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh, năm 2017, TP Hải Dương tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu thành phố đều hoàn thành vượt kế hoạch. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,2%, thương mại, dịch vụ tăng 16,5%, giá trị xuất khẩu tăng 15,6%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 905 tỷ đồng, tăng 17,8% so với dự toán tỉnh giao và tăng 53,3% so với năm 2016.

Năm qua, TP Hải Dương đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Hàng loạt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng lễ kỷ niệm đã được tổ chức trang trọng. Bên cạnh đó, nhiều công trình chào mừng đã triển khai và hoàn thiện như vườn hoa hồ Bình Minh; sửa chữa hệ thống chiếu sáng mỹ thuật; cải tạo hệ thống thoát nước đường Nguyễn Lương Bằng; cải tạo sửa chữa Đài liệt sĩ thành phố... Trong năm, có 102 công trình được phê duyệt quyết toán, 40 công trình đã đưa vào sử dụng. Công tác giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến tích cực.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ, tình hình an ninh trật tự, quốc phòng - quân sự địa phương thường xuyên được củng cố, tăng cường. Năm 2017, TP Hải Dương xếp thứ nhất toàn tỉnh về chất lượng giáo dục, đào tạo. Hệ thống y tế cơ sở được đầu tư nâng cấp, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, tất cả 21 phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới. Công tác cải cách hành chính luôn được thành phố quan tâm thực hiện tốt. Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 đạt 72,43 điểm - xếp hạng cao nhất trong khối UBND cấp huyện của tỉnh...

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh luôn được Đảng bộ và các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện hiệu quả. Đảng bộ thành phố hiện có 65 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với gần 14.000 đảng viên. Năm 2017, có 48 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, 14 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Trong năm, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, đã kịp thời đôn đốc, giải quyết các vấn đề mà người dân và doanh nghiệp quan tâm.

Tập trung xây dựng đô thị

Phấn đấu trở thành đô thị loại I trước năm 2020, năm qua, TP Hải Dương đã triển khai nhiều chương trình trọng điểm. Thành phố đã ban hành Quy chế quản lý đô thị 2017 và tổ chức công bố Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong tương lai, TP Hải Dương sẽ là đô thị phát triển bền vững với 5 mục tiêu: đô thị công thương, đô thị sống khỏe, đô thị sáng tạo, đô thị đẹp thân thiện với con người và đô thị an toàn, an tâm.

Cùng với thực hiện quy hoạch chung, trong năm 2017, TP Hải Dương cũng luôn quan tâm đến công tác chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình phúc lợi công cộng, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, công viên, cây xanh... được đầu tư nâng cấp và xây mới. Thành phố đã có thêm 8 khu đô thị và hàng chục khu dân cư mới với tỷ lệ lấp đầy từ 70% trở lên; có hơn 500 km đường giao thông chính, 259,78 km đường ngõ xóm được cứng hóa, đạt 95,8%. Những cây cầu lớn như Hàn, Phú Tảo, Lộ Cương… cùng nhiều tuyến đường trọng điểm như Trường Chinh, Thanh Niên, Tuệ Tĩnh, 30-10, Ngô Quyền… đã và đang hình thành những tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển không gian đô thị, kết nối giao thông với các huyện, thị xã và các tỉnh, thành phố khác trong khu vực.

Mặc dù vậy, để trở thành đô thị loạiI trước năm 2020, thành phố vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt, trong năm 2018, thành phố sẽ rà soát và điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường, xã phù hợp với quy hoạch chung thành phố. Dự kiến TP Hải Dương sẽ mở rộng địa giới hành chính thêm 6 xã: Minh Tân (Nam Sách), Ngọc Sơn (Tứ Kỳ), Tiền Tiến, Quyết Thắng (Thanh Hà), Gia Xuyên, Liên Hồng (Gia Lộc). Ngoài ra, công tác chống ngập úng cũng sẽ được thành phố đặc biệt quan tâm...

Cùng với phát triển đô thị, TP Hải Dương đã đề ra 12 chỉ tiêu chủ yếu phải thực hiện trong năm 2018 và nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng bộ TP Hải Dương (26.8.1938 - 26.8.2018). Để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ này, TP Hải Dương cần huy động nguồn vốn lớn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương để thành phố tiếp cận nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, TP Hải Dương chỉ có thể hoàn thành được các chỉ tiêu, nhiệm vụ khi có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.  

VŨ TIẾN PHỤNG
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Dương

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Một năm nhiều dấu ấn