TP Hải Dương hướng tới đô thị thông minh

15/02/2021 06:09

TP Hải Dương đã sớm xây dựng đề án đô thị thông minh và triển khai nhiều công việc cụ thể, bước đầu có hiệu quả.


Quản lý qua hệ thống camera giám sát tại Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Hải Dương

Chủ động đặt “nền móng”

Xuân đến, TP Hải Dương như thay áo mới. Từ ngõ nhỏ ra đường lớn, đâu đâu cũng rực rỡ sắc cờ hoa. Dòng người hối hả ngược xuôi, len lỏi trên khắp các tuyến phố. Tất cả những hình ảnh đó đều được truyền về Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) của thành phố thông qua hệ thống camera giám sát.

Cứ 7 giờ sáng hằng ngày, anh Vũ Mạnh Tú, chuyên viên làm việc tại trung tâm lại dõi theo từng hoạt động trên mỗi con đường nhằm phát hiện và xử lý từ xa những sự cố bất ngờ.

Hơn 300 camera được lắp đặt ở gần 20 tuyến phố chính cùng toàn bộ hệ thống trang thiết bị điều hành (đầu ghi dữ liệu, đường truyền cáp quang, hệ thống công nghệ thông tin…) đã góp phần không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị, mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, UBND thành phố đã đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ tại trung tâm này. Đây có thể coi là những “viên gạch” đầu tiên trong tiến trình xây dựng ĐTTM của TP Hải Dương.

Có nhiều cách hiểu khác nhau về ĐTTM nhưng tựu trung đều xoay quanh một số tiêu chí như nền kinh tế thông minh, cư dân thông minh, môi trường thông minh, quản lý ĐTTM và cuộc sống thông minh. Trong quá trình xây dựng ĐTTM ở trong nước hay trên thế giới, mỗi thành phố lại xác định một hướng đi riêng. Đối với TP Hải Dương, ngay từ tháng 7.2018, HĐND thành phố đã thông qua Đề án “Xây dựng ĐTTM TP Hải Dương giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030” với 10 lĩnh vực, nhiệm vụ trọng tâm. Văn phòng UBND thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty CP Tập đoàn AIC khảo sát triển khai. 

Gần đây, TP Hải Dương đẩy nhanh việc hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) để xây dựng thử nghiệm cổng giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Nổi bật là việc cung cấp kênh tiếp nhận ý kiến qua ứng dụng Smart Hải Dương trên thiết bị di động, giúp người dùng tiếp nhận các thông tin, tiện ích liên quan đến giao thông, giáo dục, y tế, dịch vụ công…

TP Hải Dương đang đặt mục tiêu xây dựng ĐTTM trên cơ sở triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, CNTT, đa dạng hóa các ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính. 

Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng cho biết mục tiêu cao nhất hướng đến ĐTTM là tạo bước đột phá trong thay đổi phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố cũng như chính quyền các phường, xã; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp.

Định hình thành phố thông minh

Các vấn đề đô thị được giải quyết trên nền tảng công nghệ, tạo nên môi trường sống tiện lợi và nhân văn hơn, đấy là thành phố thông minh, xu hướng tiếp theo của quá trình đô thị hóa.

Đơn cử như các thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, từ tra cứu thông tin, điền và gửi các mẫu văn bản cho đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính... Hình thức họp trực tuyến của các cơ quan quản lý nhà nước dần thay thế cho các cuộc họp trực tiếp. Qua đó rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp cũng như chính quyền thành phố. Đây cũng là mục tiêu TP Hải Dương hướng tới trong năm 2021. Đến năm 2022, tất cả các cơ quan nhà nước của thành phố họp không giấy tờ; xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở. Tích hợp cơ sở dữ liệu của sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố để hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh nhằm quản lý thông minh các lĩnh vực đất đai, hạ tầng, quy hoạch…

Trong tương lai, TP Hải Dương sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông minh cũng như hoạt động của Trung tâm Điều hành ĐTTM, phát triển các dịch vụ ứng dụng cho chính quyền điện tử và ĐTTM. Qua đó tạo tiền đề hoàn chỉnh khung kiến trúc của ĐTTM, lồng ghép việc xây dựng chính quyền điện tử, ĐTTM với kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh và cả nước.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đó, 2 năm qua, TP Hải Dương đã tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống internet thông qua 4 đường truyền cáp quang tốc độ cao cùng các ứng dụng nền tảng và ứng dụng dùng chung cho chính quyền điện tử. Thành phố cũng đẩy mạnh xây dựng các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, phát triển nguồn nhân lực CNTT. 

Thời gian tới, thành phố tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về ứng dụng, phát triển CNTT. Bên cạnh đó, xây dựng nền tảng công nghệ phát triển chính quyền số phù hợp với xu thế phát triển chính phủ số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), internet kết nối vạn vật (IoT), mạng dữ liệu di động 5G. Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quy hoạch và xây dựng ĐTTM ngay từ các khu đô thị, khu dân cư mới, từ đó mở rộng ra toàn thành phố…

Sự năng động của đô thị trẻ cùng những công trình, con đường, hàng cây, vườn hoa, dãy phố kết hợp cùng nền tảng ĐTTM sẽ là động lực mới, từng bước đưa TP Hải Dương trở thành đô thị xanh, thông minh, thân thiện, an toàn và đáng sống.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
TP Hải Dương hướng tới đô thị thông minh