TP Hải Dương: Còn bất cập trong phát triển đô thị

01/03/2020 08:39

Những năm gần đây, TP Hải Dương luôn xác định công tác quản lý và phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội.

TP Hải Dương hiện còn nhiều khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp

Thành phố đang tập trung giải quyết, đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong phát triển đô thị để xây dựng thành phố xứng tầm đô thị loại I.

Một số tiêu chuẩn vừa thiếu, vừa yếu

TP Hải Dương mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào tháng 5.2019. Dù vậy, một số tiêu chuẩn vẫn còn thiếu và yếu. Đất cây xanh đô thị không đạt quy định tối thiểu.

Trong tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ về đề nghị công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I của Bộ Xây dựng vào tháng 4.2019 đã nêu rõ: Để đáp ứng mục tiêu xây dựng TP Hải Dương trở thành đô thị hạt nhân của tỉnh và là một trong những cực phát triển quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô Hà Nội, UBND tỉnh cần rà soát các tiêu chí còn yếu như thu nhập bình quân đầu người với cả nước; mật độ đường giao thông; xây dựng chương trình phát triển đô thị cụ thể, có kế hoạch, lộ trình đầu tư phù hợp.

Nói về những hạn chế trong phát triển đô thị của TP Hải Dương, đại diện Sở Xây dựng cho rằng thành phố hiện chưa có nhiều công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan và không gian công cộng xứng tầm đô thị loại I. Hạ tầng kỹ thuật nhiều khu vực chưa đồng bộ. Hệ thống cây xanh phát triển chưa có tính chủ đề. Nhiều khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Theo quy hoạch hiện nay, khu vực Nhà máy sản xuất gạch ốp lát của Công ty CP Viglacera Hà Nội trên đường Nguyễn Thị Duệ được quy hoạch là đất công cộng và đất ở.

Mặc dù UBND tỉnh đã có chủ trương di dời nhưng nhiều năm nay nhà máy vẫn sản xuất, gây bức xúc trong nhân dân. Việc chậm di dời các cơ sở sản xuất như vậy đã làm ảnh hưởng tới công tác quản lý và kế hoạch phát triển đô thị của TP Hải Dương những năm qua. Theo thống kê của UBND thành phố, hiện còn 17 đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch.

Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương Phạm Công Quân, công tác quản lý, phát triển đô thị của thành phố đang gặp khó khăn do có nhiều bất cập, hạn chế.

Cụ thể như nhiều dự án đầu tư về giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng có tính chất liên kết trung tâm thành phố với các đô thị xung quanh để phát triển kinh tế - xã hội đã được quy hoạch tổng thể và đồng bộ nhưng nhiều năm nay chưa có nguồn lực đầu tư. Khu vực trung tâm thành phố còn nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, có nguy cơ gây ô nhiễm chưa được di dời để thực hiện các tổ hợp điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan. 

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Với những khó khăn, vướng mắc trên, TP Hải Dương đã báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ. Thành phố đã đề nghị bố trí quỹ đất và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để di chuyển các hộ đang thuê, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và do các doanh nghiệp quản lý hiện đã xuống cấp trầm trọng. Thành phố đã đề xuất thực hiện 5 khu tái định cư với tổng quy mô hơn 43 ha; đề xuất 2 vị trí xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất thuộc dự án khu tập thể cán bộ công nhân viên làng Lilama 69-3 và dự án khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecoriver).

Để kết nối khu vực trung tâm với các vùng, địa phương lân cận, thành phố đã đề xuất các dự án trọng điểm nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng đô thị. Trong giai đoạn 2020- 2030, TP Hải Dương sẽ quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường vành đaiI (mặt cắt đường 42 m) dài khoảng 36,3 km qua các phường, xã Liên Hồng, Thạch Khôi, Gia Xuyên, Ngọc Sơn, Tiền Tiến, Quyết Thắng, Ái Quốc, Nam Đồng, An Châu, Thượng Đạt. Quy hoạch và mở rộng đường Tuệ Tĩnh dài 715 m, từ nút giao với đường Điện Biên Phủ đến nút giao Nguyễn Trãi - Hoàng Hoa Thám. Đề xuất xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường như Vũ Công Đán, đường trục phường Việt Hòa, trục đường Võ Nguyên Giáp kéo dài về phía bắc và trục đường qua khu trung tâm phường Ái Quốc kết nối với đường tỉnh 390.

Để tạo nguồn vốn thực hiện các dự án trên, thành phố đã đề xuất thực hiện một số dự án khu dân cư mới và tập trung xử lý đất dôi dư, xen kẹp trong các khu dân cư cũ. Đồng thời thu hồi đất của 17 trụ sở cơ quan nhà nước, cơ sở sản xuất, kinh doanh được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không còn nhu cầu sử dụng, đã gần hết thời gian thuê đất, không phù hợp với quy hoạch đô thị để quy hoạch và đầu tư. 

Theo đánh giá của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm phát triển đô thị TP Hải Dương theo hướng hiện đại, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, những đề xuất của TP Hải Dương như trên là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc đầu tư cần có kế hoạch và lộ trình thực hiện, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực, các quy hoạch chung xây dựng TP Hải Dương...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Còn bất cập trong phát triển đô thị