TP Hải Dương chủ động phòng chống dịch Covid-19

10/08/2020 10:10

Ngay sau khi có thông tin của ngành chức năng về người nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, mấy ngày qua, TP Hải Dương đã khẩn trương, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.


Lực lượng chức năng ở các phường, xã đồng loạt ra quân kiểm tra các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phường Tứ Minh tịch thu biển, bảng quảng cáo vi phạm trật tự đô thị

Người nhiễm SARS-CoV-2 là anh N.M.Đ. (sinh năm 1975, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), làm việc tại Cam Ranh. Anh Đ. quê ở huyện Thanh Hà. Ngày 5.8, anh Đ. đi xe "100.000 đồng" từ Hà Nội về Hải Dương. Trên đường, anh bị sốt cao nên khi tới TP Hải Dương đã vào thẳng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám. Kết quả xét nghiệm lần 1 lúc 16 giờ và lần 2 lúc 19 giờ 30 ngày 6.8 đều cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân751). Do bệnh nhân N.M.Đ. có bệnh nền tiểu đường 10 năm nay nên đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị lúc 22 giờ ngày 6.8.

Khẩn cấp khoanh vùng, truy vết F1, F2

Tối 6.8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 TPHải Dương đã họp khẩn để triển khai biện pháp ứng phó. Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long yêu cầu BCĐ phòng chống dịch thành phố tiến hành các biện pháp khẩn cấp. Ngay trong đêm nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, cách ly và khử khuẩn khu vực nghi ngờ, vận động những người thân và gia đình của các trường hợp có liên quan khai báo y tế để xử lý kịp thời. Các trường hợp F1, F2 cho test nhanh Covid-19, khoanh vùng ngay. BCĐ phòng chống dịch Covid-19 các phường, xã kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch; ra quân xử lý nghiêm các hàng quán tụ tập đông người, vi phạm trật tự đô thị…

Các lực lượng chức năng của thành phố, các xã, phường đã đồng loạt vào cuộc khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, phun thuốc khử trùng ở nơi sinh sống của những người này. Ngay trong đêm 6.8, BCĐ phòng chống Covid-19 phường Ngọc Châu đã phun khử khuẩn ở khu vực gia đình anh N.V.H. (người lái xe chở bệnh nhân N.M.Đ.) ở ngõ 19A, khu 15; rà soát các trường hợp F2 có tiếp xúc gần với anh N.V.H. và chị H.X.Q. (là khách đi cùng chuyến xe chở bệnh nhân N.M.Đ.). Các trường hợp này được cán bộ y tế theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày, ký cam kết tự cách ly tại nhà. Các trường hợp F3 cũng được yêu cầu tự cách ly tại nhà, hạn chế di chuyển. Hệ thống loa truyền thanh của phường liên tục phát thông tin về ca dương tính, những người có tiếp xúc gần và kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Sáng 8.8, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại xã Gia Xuyên. Đây là địa phương có yếu tố dịch tễ phức tạp do giáp ranh với xã Gia Tân (Gia Lộc), nơi có trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp nhiều ngày với bệnh nhân 751. Sau khi nhận được thông tin, xã Gia Xuyên đã khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp F1 ở thôn Phúc Tân, xã Gia Tân. Đến 10 giờ sáng 8.8, xã Gia Xuyên rà soát được 13 trường hợp F2, 64 trường hợp F3. BCĐ xã Gia Xuyên đã yêu cầu các trường hợp F2 cách ly tại nhà theo quy định, tiến hành phun khử khuẩn.

Từ tối 7 - 9.8, tất cả 25 xã, phường của TP Hải Dương đã phối hợp với các ngành chức năng của thành phố ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm bày bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và thu giữ nhiều tang vật, phương tiện cố tình vi phạm. Đoàn công tác các xã, phường đã kiểm tra, yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, game, massage, quán bar, vũ trường… ký cam kết tạm dừng hoạt động, bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 


Người nhà bệnh nhân phải đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi vào khu nội trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hải Dương cũng tích cực vào cuộc phòng chống dịch. Một số doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh như VNPT, Viettel, MobiFone... có trụ sở tại TP Hải Dương đã yêu cầu các phòng, điểm giao dịch phải bố trí khẩu trang, nước sát khuẩn tại nơi làm việc, quầy tiếp khách; yêu cầu người dân khi đến giao dịch phải đeo khẩu trang, rửa tay theo đúng quy định.

Sáng 7.8, Thành đoàn Hải Dương đã thành lập 3 đội thanh niên tình nguyện tại Thành ủy, UBND, Bộ phận "một cửa" TP Hải Dương để đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đến giao dịch phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Từ ngày 7.8, Đài Phát thanh TP Hải Dương tăng thời lượng phát sóng lên 5 lần/ngày, thay vì 3 lần/ngày như trước. 

Do tình hình dịch Covid-19 nên một số hoạt động ở thành phố đã bị dừng. Thành đoàn dừng tổ chức giải bóng đá U10, giải bơi cấp thành phố. Các cấp bộ đoàn không tập trung hoặc chia nhỏ các nhóm sinh hoạt hè mà chuyển sang hình thức trực tuyến. Trung tâm Anh ngữ Popodoo Smart English Hải Dương bắt đầu cho 45 học viên nghỉ từ ngày 8.8. Trung tâm Anh ngữ Thành Việt cho hơn 50 học viên nghỉ học từ ngày 10.8...

Bên cạnh các địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân tích cực phòng chống dịch thì những biểu hiện chủ quan, lơ là vẫn còn. Theo yêu cầu của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TPHải Dương, bắt đầu từ 5 giờ sáng 7.8, toàn bộ các quán massage, karaoke, game trên địa bàn phải đóng cửa. BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu thực hiện quy định này từ sáng 8.8. Nhưng nhiều cơ sở vẫn chưa chấp hành ngay. Nhiều người vẫn tập trung tại quán cà phê hoặc tụ tập đông người ở nơi công cộng. Phải tới tối 8.8, đa số các cơ sở kinh doanh karaoke, game, massage trên địa bàn thành phố mới chấp hành quy định tạm thời ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, tầm 20 giờ ngày 8.8, một số rạp phim như RameStar, Venus Cinema vẫn mở cửa, phớt lờ lệnh cấm.

PV

(0) Bình luận
TP Hải Dương chủ động phòng chống dịch Covid-19