Tình nguyện ăn Tết trong khu cách ly

09/02/2021 10:45

​Có lẽ đây sẽ là một cái Tết không thể nào quên đối với nhiều người, đặc biệt là lực lượng thanh niên tình nguyện đang làm nhiệm vụ trong các khu cách ly (KCL) tập trung vì dịch Covid-19.

Hoa đào vào trong KCL


Tình nguyện viên trong khu cách ly điểm Trường Đại học Hải Dương soạn mâm cơm ngày Tết mà Thành đoàn đã chuẩn bị sẵn

Ngay khi trên fanpage của Thành đoàn Hải Dương thông báo tuyển tình nguyện viên để hỗ trợ người cách ly thì Trần Hữu Nghĩa quê ở Hải Phòng đã nhanh tay đăng ký. Nghĩa năm nay 25 tuổi, đang làm việc tại Hà Nội. Tết này, anh báo với gia đình bận việc không về nhà để đến làm tình nguyện tại KCL phòng chống dịch Covid-19 tại điểm Trường Đại học Hải Dương.

Điều bất ngờ đối với Nghĩa là Thành đoàn Hải Dương đã chuẩn bị nhiều đồ Tết như cây đào, bánh chưng, hoa quả, nước ngọt... hỗ trợ cho đội tình nguyện viên trong KCL. "Chúng tôi sẽ đón một cái Tết ấm áp, đặc biệt trong đây như thế", anh Nghĩa nói.

27 Tết, trong KCL dường như mọi người không biết đến thời gian. Công việc của anh Nghĩa là cùng hơn chục tình nguyện viên nhận đồ tiếp tế chuyển từ bên ngoài vào cho những người đang cách ly. Mỗi ngày anh dậy từ 5 giờ sáng để nhận đồ ăn chuyển đến từng phòng của các F1. Những thùng thực phẩm nặng được vận chuyển bằng cầu thang bộ lần lượt từ tầng 1 đến tầng thứ 5. Sau mỗi bữa ăn, thanh niên tình nguyện cũng sẽ tuyên truyền cho người trong khu cách ly nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch; dọn vệ sinh, sửa chữa đường điện, nước...

Ngần ấy công việc trong một ngày, có hôm 10 giờ đêm anh Nghĩa và các bạn mới được ngả lưng, thậm chí có hôm đến 1 giờ sáng vẫn chưa chợp mắt do có thêm F1 vào cách ly.

"Đây không phải là Tết đầu tiên tôi xa nhà nhưng đây sẽ là khoảng thời gian tôi không thể nào quên được. Vì cả đất nước đang gồng mình chống dịch, vì cảm giác gần gũi, nhớ mong gia đình ở trong KCL rất đặc biệt. Tình cảm của thanh niên Hải Dương trong những ngày gian khó cũng là điều tôi rất trân trọng", anh Nghĩa chia sẻ.              

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết hiện có gần 20 tình nguyện viên là thanh niên đang hỗ trợ phòng chống dịch trong khu cách ly tập trung của Trường Đại học Hải Dương và ký túc xá Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Đó là những thanh niên trong tỉnh, ngoài tỉnh đã không ngại ngần lao vào vùng dịch. Nhiều người nghỉ việc không lương, gác lại mọi công việc. Vì thế, Thành đoàn Hải Dương mong muốn các tổ chức, cá nhân quan tâm đến họ trong dịp Tết này.

Tết ở trong lòng


Những tình nguyện viên vẫn cần mẫn trong dịp áp Tết

26 tháng chạp, chưa kịp chuẩn bị mua sắm đồ Tết cho vợ con thì anh  Phạm Thanh Sang ở phường Thái Thịnh (Kinh Môn) được huy động vào KCL tập trung ở trường mầm non làm nhiệm vụ.  Đây là Tết đầu tiên anh không ở nhà dù nhà mình cách điểm cách ly chỉ vài trăm mét. Anh Sang cùng với 14 người nữa làm công tác tình nguyện. Ngoài vận chuyển, cung cấp đồ ăn, vật dụng cho mọi người, các thanh niên tình nguyện còn động viên tinh thần giúp người đang phải cách ly vượt qua thời gian khó khăn này.  Anh Sang nói: "Tết ở trong lòng, dù ở đâu cũng là Tổ quốc mình, đất nước mình.  Chúng tôi sẽ đón Tết theo kiểu mùa dịch".

Anh Sang cùng với mọi người tổ chức một số tiết mục văn nghệ hát cho nhau nghe. Mọi người không đứng quá gần nhau nhưng rất ấm áp. Ai cũng mong được bình an, không trở thành F0, dịch bệnh sớm qua đi để về nhà đoàn tụ.

Để cổ vũ tinh thần thanh niên trong KCL, đoàn thanh niên các cấp đã chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm. Tết này, Tỉnh đoàn đã gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để gửi tặng thanh niên tình nguyện trong KCL. Nhiều tổ chức đoàn sẽ có hình thức như "lì xì", làm mâm cơm ngày Tết cổ vũ, động viên tinh thần cho thanh niên nhân dịp Tết đến, xuân về.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Tình nguyện ăn Tết trong khu cách ly