Tình người trong tâm dịch Gia Lộc

16/08/2021 14:17

Những ngày dịch Covid-19 hoành hành mới càng thấy được nhiều hành động đẹp về sự đoàn kết và sẻ chia của nhân dân trong tỉnh nói chung, Gia Lộc nói riêng.

Nhiều nhu yếu phẩm của các "Mạnh Thường Quân" được chuyển kịp thời tới người dân trong vùng phong tỏa ở Gia Lộc

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Suốt 1 tuần qua, anh Nguyễn Kim Cương ở xã Gia Lương đóng vai "người vận chuyển" nhu yếu phẩm cho các điểm cách ly, vùng phong tỏa tại địa phương. Anh Cương chia sẻ: "Có người chỉ ủng hộ 1 dây sữa, 1 hộp khẩu trang y tế, hay có người 1 thùng nước ngọt, 1 thùng mì tôm cho đến những người hàng chục thùng nước, sữa, hàng tạ rau xanh, gạo... nhưng đều chứa đựng ba chữ - nghĩa đồng bào".

Theo anh Cương, ngày nào cũng có người điện thoại báo ủng hộ nhu yếu phẩm cho những người dân trong khu phong tỏa, điểm cách ly tập trung, trạm y tế xã, chốt kiểm soát dịch trong xã. Tất cả nhu yếu phẩm đều được anh chuyển đến các địa điểm kịp thời. "Điều tôi thấy cảm phục hơn là nhiều người điện thoại và giấu tên. Họ nói chỉ cần biết họ là người con quê hương Gia Lương, miễn là quà tặng đến được với người dân", anh Cương nói thêm.

Ông Đồng Văn Khương, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Lũy Dương cho biết thôn đã tiếp nhận hơn 6 tạ gạo, 70 thùng sữa, 60 thùng mì tôm, 7,5 tạ cải bắp, 290 mớ rau muống... Toàn bộ rau xanh đã được chuyển bếp ăn đến khu cách ly tập trung, sữa được chuyển đến người già và trẻ nhỏ trong thôn. Số nhu yếu phẩm còn lại sẽ được đưa đến tay người dân trong thời gian tới.  

Ấm áp hơn khi những mảnh ruộng, vật nuôi của người trong vùng cách ly phong tỏa cũng được người dân trong xã nhiệt tình chăm sóc giúp. Đơn cử 1 gia đình ở thôn Luỹ Dương phải đi cách ly đã được 2 người dân trong xã thay nhau chăm sóc giúp khoảng 1.000 con gà đẻ, 2.000 con gà thịt đang nuôi ngoài vùng chuyển đổi.

Nhà ông Đồng Văn Vọng ở thôn Luỹ Dương nằm trong "vùng lõi" phong tỏa của thôn nên không thể ra ngoài. Nhận được những món quà chứa đựng tình cảm của dân làng ông cảm thấy rất vui mừng và ấm áp. "Đúng là một miếng khi đói bằng một gói khi no, trong hoạn nạn mới thấy sự đoàn kết của đồng bào. Tôi sẽ tuyệt đối chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch và mong dịch qua nhanh để cuộc sống trở lại bình thường", ông Vọng nói.

Tại Gia Khánh, tâm dịch lớn nhất của huyện Gia Lộc, mỗi ngày, những món quà vẫn đều đặn đến tay người dân và lực lượng phòng chống dịch. Đó là những cân gạo, gói mì tôm, mớ rau, chai dầu ăn, nước mắm và vật tư y tế. Những món quà đều của những người con quê hương trên mọi miền Tổ quốc gửi tặng. Điển hình như Hội đồng niên sinh năm 1990, 1981, Hội đồng hương xã Gia Khánh ở Hà Nội...

Đến nay, xã Gia Khánh đã tiếp nhận gần 40 triệu đồng tiền ủng hộ, hàng trăm thùng nước, mì tôm, sữa, hàng tạ rau xanh, gạo và nhiều vật tư y tế.

Không thiếu lương thực

Ngoài việc huy động các đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, các đoàn thể của huyện như Huyện đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Ủy ban MTTQ huyện đã tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, các nhà hảo tâm tặng hàng chục thùng nước uống, nhiều vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho các xã có dịch.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Gia Lương đã lên danh sách, số điện thoại các cửa hàng, hộ kinh doanh nhu yếu phẩm. Danh sách này được thông tin trên hệ thống loa truyền thanh để người dân liên hệ khi có nhu cầu.

Tại xã Gia Khánh 2 ngày gần đây có nhiều hộ dân gọi đến tổ "Covid cộng đồng" nhờ mua nhu yếu phẩm. Tất cả được tổ tổng hợp gửi Ban Chỉ đạo xã phân công lực lượng mua giúp, sau đó vận chuyển đến chốt kiểm soát. Phía trong có lực lượng chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến tận nhà người dân.

Ông Đỗ Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết người dân không lo thiếu lương thực, không lo rau màu, lúa cấy ngoài đồng. Huyện đã lên sẵn kịch bản ứng phó nếu dịch kéo dài. Các bộ phận bên trong và bên ngoài khu phong tỏa đã được bố trí. Bất cứ khi nào người dân có nhu cầu lực lượng làm nhiệm vụ sẽ đáp ứng.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Tình người trong tâm dịch Gia Lộc