Thiệt thòi phụ nữ độc thân tuổi xế chiều

20/03/2019 13:46

Nhiều phụ nữ độc thân khi bước vào tuổi xế chiều gặp nhiều vấn đề về tâm lý, sức khỏe, kinh tế.


Hội Phụ nữ tỉnh tặng quà bà Nguyễn Thị Hòa sống đơn thân, hoàn cảnh khó khăn ở thôn Ngọc Lâm, xã Tân Kỳ, Tứ Kỳ

Khi sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế không mấy dư dả, những người phụ nữ độc thân ở tuổi xế chiều phải trải qua cuộc sống khá chật vật. Hơn nữa, sâu thẳm trong con người họ là sự cô đơn, không có con cháu để vui vầy, chia sẻ.

Hối hận

Dù đã 62 tuổi nhưng bà Phạm Thị K. ở xã Hồng Phong (Nam Sách) vẫn phải vất vả bươn chải kiếm sống. Từng là đứa bé chịu thiệt thòi với chứng bệnh cong vẹo cột sống, bà K. luôn tự ti về vẻ bề ngoài của mình. Rồi khi bước vào tuổi đôi mươi, cũng chính vì mặc cảm ấy bà K. quyết định không lấy chồng mà ở vậy nuôi mẹ già và phụ giúp các anh chị em ruột trông nom con cái. Cách đây 15 năm, người mẹ già yếu qua đời, một mình bà K. sống trong căn nhà nhỏ. Thu nhập hằng tháng của bà chỉ dựa vào mấy trăm nghìn tiền trợ cấp cho người khuyết tật. Bà mở quán nước nhỏ để kiếm thêm đồng ra đồng vào nhưng cũng chẳng ăn thua. Không chỉ khó khăn về kinh tế, điều khiến bà thấy tủi thân nhất là mỗi khi đêm về hay những lúc bệnh tật, chỉ có một mình trong căn nhà nhỏ. Có những lần đi khám bệnh, bà K. phải tự đạp xe một mình. “Nhiều lúc cũng tủi thân lắm... Giá nghĩ ngày xưa đừng tự ti, cứ đi lấy chồng hoặc có một đứa con có lẽ cũng không phải chịu cảnh cô đơn một mình. Dù các anh chị em, các cháu cũng quan tâm nhưng nhiều lúc mình không muốn trở thành gánh nặng của mọi người. Khi còn trẻ khỏe còn giúp đỡ được mọi người, giờ già yếu rồi ngại không muốn phiền ai”, bà K. chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị M. (64 tuổi) ở phố Bà Triệu (TP Hải Dương) cũng chịu cảnh cô đơn khi về già. Ngày còn trẻ, bà M. là cô gái xinh đẹp, cá tính, sống trong gia đình khá giả. Đến tuổi lấy chồng, bà M. yêu một người đàn ông làm công nhân xa nhà. Có lẽ vì thương con gái nên bố mẹ bà M. phản đối kịch liệt vì sợ con gái vất vả. Thậm chí bố mẹ bà còn dùng những lời lẽ nặng nề để chỉ trích người bạn trai của con khiến người này tự ái bỏ đi. Vốn là cô gái cá tính nên từ đó bà M. quyết tâm không lấy chồng. Bây giờ khi đã ở tuổi xế chiều, bà M. vẫn lẻ bóng, sống khép kín. Không phải lo về kinh tế, nhưng những lúc ốm đau, buồn tủi chỉ có mình bà M. chịu đựng. “Cũng chỉ vì tính cách ngang bướng ngày trẻ mà giờ mình phải chịu cảnh cô đơn. Nhưng lúc khỏe mạnh thì không sao, khi ốm đau hay ngày lễ, Tết nhìn mọi người quây quần bên con cháu, còn mình thì lặng lẽ trong căn nhà rộng cũng thấy tủi thân nhiều lắm”, bà M. buồn bã nói.

Nhiều phụ nữ độc thân khi bước vào tuổi xế chiều gặp nhiều vấn đề về tâm lý, sức khỏe, kinh tế. Hiện nay, các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhất là người cao tuổi cô đơn chưa phát triển. Ở các nước phát triển, những người già neo đơn có thể được đưa vào viện dưỡng lão. Mô hình viện dưỡng lão ở nước ta còn ít, ở tỉnh ta chưa có. 

Lời khuyên đáng suy ngẫm

Theo tiến sĩ tâm lý Hoàng Trung Học, Học viện Quản lý giáo dục, việc lựa chọn cách sống độc thân là do suy nghĩ của mỗi người. Trước đây ít phụ nữ chọn cách sống độc thân, nhưng trong cuộc sống hiện đại, xu hướng này đang tăng ở giới trẻ. Thực tế, phụ nữ độc thân phải chịu nhiều thiệt thòi, áp lực từ dư luận đến những người xung quanh và điều nặng nề nhất chính là sự cô đơn khi về già. Vì thế lựa chọn cuộc sống độc thân không phải là điều dễ dàng.

Khi được hỏi lời khuyên dành cho các cô gái trẻ đang có xu hướng muốn sống độc thân, bà M. nói: “Cuộc sống sướng khổ là do mình lựa chọn, trước khi lựa chọn mình nên cân nhắc kỹ. Lúc còn trẻ, tôi thường không quá quan trọng việc sống một mình hay sống với nhiều người, miễn sao mình được thoải mái. Nhưng khi đã lớn tuổi, sức khỏe không còn được như trước thì mình thấy phải có một chỗ dựa. Chỗ dựa đó có thể là người bạn đời hoặc con cái. Nếu không chịu được sự cô đơn thì các bạn trẻ không nên lựa chọn sống độc thân”.

Những người phụ nữ độc thân ở tuổi xế chiều luôn cần sự giúp đỡ của xã hội. Vì thế, Nhà nước cần quan tâm xây dựng, phát triển loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe người già cô đơn. Các cấp Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi cần hỗ trợ về việc làm và giúp đỡ phụ nữ đơn thân tuổi xế chiều cả về vật chất lẫn tinh thần.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiệt thòi phụ nữ độc thân tuổi xế chiều