Thị xã Kinh Môn: Quan tâm đặt tên đường phố, công trình công cộng

13/02/2020 18:05

​Kinh Môn lên thị xã, cùng việc chuyển đổi, sắp xếp chính quyền đô thị và đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở thì việc đặt tên đường phố, công trình công cộng trên địa bàn cũng được quan tâm.


Quảng trường khu liên hợp thể thao thị xã dự kiến được đặt tên là quảng trường Nguyễn Đại Năng

Phường Long Xuyên đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc và triển khai các bước đặt tên đường phố, công trình công cộng. Hội đồng tư vấn thị xã đã thực hiện đo đạc, kẻ vẽ bản đồ, khảo sát thực địa, xác định phạm vi, địa giới hành chính để đặt tên cho các tuyến đường, tuyến phố, công trình công cộng.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban chỉ đạo đặt tên đường phố phường Long Xuyên cho biết: “Qua rà soát, trên địa bàn phường có 1 tuyến đường và 6 tuyến phố đủ điều kiện để đặt tên theo quy định. Các tên được lựa chọn đặt dựa trên ngân hàng tên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Các tên đường phố đều gắn với lịch sử, địa danh của địa phương, gần gũi với nhân dân, có ý nghĩa tôn vinh những danh nhân, người có công".

Người dân địa phương cũng đồng thuận cao với việc đặt tên cho đường phố. Ông Lưu Đức Cát ở khu dân cư Vinh Quang, phường An Lưu cho biết: “Phường An Lưu có nhiều tuyến đường chưa được đặt tên nên người dân khó liên hệ giao dịch. Nhiều lần, bạn đồng ngũ của tôi từ các tỉnh khác về thăm, chỉ riêng việc hướng dẫn tìm địa chỉ nhà cũng đủ mệt. Tôi ủng hộ việc đặt tên đường phố”. 

Đến nay, thị xã Kinh Môn đã hoàn thành việc khảo sát thực địa, lập bản đồ xây dựng dự thảo đề án và tổ chức công khai lấy ý kiến của các cấp, các ngành, cán bộ, nhân dân về việc đặt tên đường phố. Kết quả, có 7 tuyến đường ở các phường Hiệp An, Hiến Thành, Duy Tân, Hiệp Sơn, Phạm Thái, Long Xuyên, An Lưu và 140 tuyến phố sẽ được đặt tên.

Đối với công trình công cộng, thị xã có quảng trường khu liên hợp thể thao huyện Kinh Môn thuộc phường Hiệp An đủ điều kiện đặt tên, dự kiến là quảng trường Nguyễn Đại Năng. Ông là tướng giỏi triều nhà Hồ, sinh ra và lớn lên tại phường Hiệp An, chuyên châm cứu chữa bệnh giúp dân. Tài đức của ông được nhân dân ca tụng và được coi như vị tổ của nghề châm cứu Việt Nam. 96,8% số người dân đã đồng thuận, nhất trí việc lấy tên ông đặt tên cho quảng trường.

Ông Bùi Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn, Trưởng Ban Chỉ đạo đặt tên đường phố, công trình công cộng thị xã cho biết: “Việc đặt tên đường phố, công trình công cộng của thị xã Kinh Môn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị. Đây là một bước chuẩn bị để thị xã phấn đấu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025 và nâng hạng lên thành phố trước năm 2030".

Việc đặt tên đường phố, công trình công cộng sẽ góp phần giúp địa phương thực hiện tốt việc quản lý quy hoạch, quản lý hành chính, đô thị và trật tự công cộng trong thời gian tới. Dự kiến, HĐND thị xã sẽ thông qua kết quả triển khai đặt tên đường phố, đánh số nhà vào tháng 3.2020, sau đó trình cấp có thẩm quyền quyết định, công nhận và triển khai việc lắp đặt biển tên đường phố, công trình công cộng.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Thị xã Kinh Môn: Quan tâm đặt tên đường phố, công trình công cộng