Thật đáng lo!

12/07/2020 15:31

Không chỉ phụ nữ bị trầm cảm sau sinh mà nhiều học sinh, thanh niên cũng hay nghĩ quẩn do áp lực học hành, công việc, bị từ chối tình cảm, gia đình cấm đoán yêu đương, bệnh tật… nên đã tự tử.

Đang nấu cơm trong bếp, bà Thu nghe thấy ông Hùng hỏi ngoài ngõ:

- Bà Thu ơi, có thấy cái Diệp nhà tôi đi đâu không? Con nó cứ khóc ngằn ngặt mà mẹ thì chạy đâu không biết. Bà nhà tôi đang dỗ cháu, rõ mệt.

Bà Thu vội chạy ra cổng trả lời:

- Tôi thấy cái Diệp đi bộ ra phía cánh đồng, cũng được tiếng rồi.

- Ơ, nó ra đồng làm gì? Nhà tôi có ruộng nương gì đâu.

- Chắc nó đi hái lá sài đất tắm cho thằng bé bớt ngứa ngáy. Trời nắng nóng thế này, trẻ hay bị rôm sảy.

- Bà nhà tôi lúc trưa tranh thủ đi hái rồi, cũng đã tắm rửa cho thằng bé.

- Thế ông ra ngoài đồng tìm nó xem sao? Mà dạo này tôi thấy nó buồn bã, ít nói chuyện lắm. 

Ông Hùng tất tả đi ra cánh đồng làng, còn bà Thu vào bếp chuẩn bị bữa cơm tối cho chồng và các con. Ăn cơm xong, bà Thu sang nhà văn hóa thôn để sinh hoạt Câu lạc bộ Mẹ chồng nàng dâu. Các bà, các chị trong câu lạc bộ cũng đã đến đông đủ. Bà Lan kể:

- Hôm nay may mà ông Hùng ra bờ sông kịp, chứ không cái Diệp đã tự tử rồi.

Bà Thu nghe mà choáng váng. Bà vội hỏi bà Lan:

- Chết, sao ra cơ sự ấy?

- Tôi buộc bò ở bãi sông từ sáng, chiều xuống dắt về. Vừa xuống đấy thì nghe cái Diệp khóc, còn ông Hùng đang khuyên nó về nhà. Nó bảo không muốn sống nữa, mệt mỏi lắm.

- Thời gian gần đây tôi thấy nó ít nói, ít cười nhưng có mâu thuẫn với chồng và nhà chồng gì đâu - bà Thu khẳng định.

Bà Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mẹ chồng nàng dâu của thôn lên tiếng:

- Khả năng cái Diệp bị trầm cảm sau sinh rồi. Mấy hôm trước, một người mẹ đã gieo mình cùng 2 đứa con xuống sông Thương ở Bắc Giang. Xót xa lắm, đứa bé mới 8 tháng tuổi, còn đứa lớn 4 tuổi.

Bà Nhan, thành viên câu lạc bộ cũng nhanh nhảu nói:

- Thời gian qua, đài báo đưa tin có nhiều trường hợp trầm cảm sau sinh tự tử hoặc sát hại người thân trước khi kết liễu đời mình do có suy nghĩ không muốn bố mẹ, con cái khổ.

- Nghiêm trọng thế cơ à? Cái Lan, con dâu tôi sau khi sinh cũng thay đổi tính nết, lầm lì, ít nói, hay cáu bẳn, ngủ ít, không thích chia sẻ - bà Thu sửng sốt.

- Không chỉ phụ nữ bị trầm cảm sau sinh mà nhiều học sinh, thanh niên cũng hay nghĩ quẩn do áp lực học hành, công việc, bị từ chối tình cảm, gia đình cấm đoán yêu đương, bệnh tật… Con gái cái Linh nhà tôi mấy hôm trước cũng làm cả nhà lo lắng. Cháu học lớp 6, kết thúc năm học chỉ đứng thứ tư trong lớp, thế mà nhắn tin qua điện thoại cho bạn “Tớ muốn nhảy từ tầng 4 nhà tớ xuống cho quên hết sự đời”. Đấy, các bà thấy có đáng lo ngại không cơ chứ - bà Nhân, thành viên khác của câu lạc bộ kể.

Bà Chi, Chủ nhiệm câu lạc bộ ngật đầu:

- Thanh thiếu niên bây giờ ít có điều kiện để thực hành các kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề, kiểm soát cảm xúc. Thế nên, chúng ta phải quan tâm, gần gũi với con cháu để chúng có thể tâm sự, chia sẻ khi gặp khó khăn, đừng nên kỳ vọng quá cao sẽ gây áp lực cho chúng.

Ngừng một lát bà Chi nói tiếp:

- Còn với những nàng dâu sau sinh thì chúng ta hãy cùng con trai luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ, chia sẻ việc chăm sóc con cháu cũng như các vấn đề trong cuộc sống với chúng nó. Tôi sẽ gặp ông bà Hùng để tìm cách chữa trị bệnh trầm cảm cho cái Diệp...

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Thật đáng lo!