Thanh Miện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

20/03/2019 07:08

Việc thực hiện cơ chế "một cửa" theo hướng hiện đại ở huyện Thanh Miện đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.


Những cải cách về thủ tục hành chính của huyện Thanh Miện đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

Những cải cách về thủ tục hành chính của huThời gian qua, huyện Thanh Miện đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhanh chóng, thuận tiện

Ngồi chờ lấy kết quả cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại bộ phận "một cửa" huyện Thanh Miện, chị Nguyễn Thị Hồng ở xã Hồng Quang cho biết: "Hôm nay tôi được cán bộ bộ phận "một cửa" của huyện gọi lên lấy kết quả hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ nộp trước Tết. Khi nộp hồ sơ, cán bộ tiếp nhận xem rất kỹ, hướng dẫn tôi bổ sung vào hồ sơ một số nội dung còn thiếu và yêu cầu tôi cung cấp số điện thoại để tiện liên hệ. Sau Tết, do bận cấy nên tôi chưa có thời gian để hỏi có kết quả hay chưa. Sáng nay, cán bộ phòng "một cửa" gọi điện cho tôi thông báo hồ sơ của tôi đã có kết quả. Tôi không nghĩ kết quả lại có sớm như vậy".
Ông Hoàng Văn Thái ở xã Ngô Quyền cũng đang ngồi chờ kết quả hồ sơ giao dịch cho biết: "Sáng nay tôi nộp hồ sơ giao dịch bảo đảm. Cứ nghĩ phải đến ngày kia mới nhận được kết quả như quy định cũ nhưng các cán bộ sau khi tiếp nhận, xem xét hồ sơ, yêu cầu tôi bổ sung một số nội dung còn thiếu và thông báo cuối giờ chiều là hồ sơ của tôi có kết quả. Tôi không ngờ lại nhận được kết quả ngay trong ngày".

Ông Nguyễn Quốc Nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Miện cho biết những trường hợp như chị Hồng, ông Thái đã trở nên phổ biến trong quá trình thực hiện các TTHC tại huyện Thanh Miện hiện nay. Theo quy định của UBND huyện, thời gian cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư như trường hợp của chị Hồng chỉ còn 7 ngày làm việc, giảm 10 ngày làm việc so với quy trình cũ. Đối với đăng ký biến động QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng... thời gian giải quyết chỉ còn 10 ngày, giảm 7 ngày. Việc chuyển mục đích sử dụng đất của gia đình, cá nhân trong trường hợp phải xin phép cấp có thẩm quyền cũng chỉ còn 15 ngày làm việc, giảm 15 ngày so với trước kia. Đặc biệt, hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm đã được bộ phận "một cửa" của huyện thực hiện tiếp nhận, trả kết quả ngay trong ngày làm việc, nhanh hơn rất nhiều so với thời gian 3 ngày như trước đây. 

Hạn chế tiêu cực

Theo đại diện Văn phòng UBND huyện Thanh Miện, thời gian qua, việc thực hiện cơ chế "một cửa" theo hướng hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC cho công dân, hạn chế tình trạng chậm trễ đối với công việc có thời gian xử lý dài ngày do có phiếu hẹn ngày trả kết quả cụ thể. Nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà, đi lại nhiều lần cho công dân. UBND huyện Thanh Miện yêu cầu bộ phận "một cửa" tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường cơ chế giám sát của các cơ quan, đơn vị, công dân với hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức. Nhiều TTHC đã được đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xử lý.

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện đánh giá: "Kết quả bước đầu của cải cách TTHC thông qua thực hiện cơ chế một cửa liên thông đã giảm việc đi lại của người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian giải quyết TTHC. Số hồ sơ hành chính giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ cao, hoàn toàn công khai, minh bạch, bình đẳng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, tổ chức và doanh nghiệp trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng nhận QSDĐ...".

Hiện nay, bộ phận "một cửa liên thông" của huyện Thanh Miện đã triển khai sử dụng hệ thống xếp hàng lấy số tự động, hệ thống tra cứu thông tin và camera giám sát hoạt động. Những nỗ lực trong việc cải cách TTHC tại bộ phận "một cửa liên thông" của huyện Thanh Miện dần khiến người dân, doanh nghiệp hài lòng khi đi giải quyết TTHC.

   VỊ THUỶ

(0) Bình luận
Thanh Miện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp