Tháng Thanh niên đặc biệt

26/03/2021 15:30

Những hoạt động của Tháng Thanh niên năm nay phải điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch Covid-19 nhưng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực vẫn diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ.


Đoàn viên thanh niên trong tỉnh hỗ trợ bà con thu hoạch nông sản

Chưa bao giờ thanh niên Hải Dương đón Tháng Thanh niên (TTN) với nhiều cảm xúc đặc biệt như năm nay. Đối với nhiều thanh niên, đây là khoảng thời gian không thể quên của một thời tuổi trẻ.

Khó quên

Từ ngày 29.1-22.3, anh Lê Thanh Lãm (32 tuổi) là thanh niên tình nguyện trong khu cách ly tập trung của Trường Đại học Hải Dương vẫn chưa được về quê dù gia đình ở ngay huyện Thanh Hà. Thật đáng nhớ khi ngày 8.3 tỉnh bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 thì anh Lãm cũng là một trong những người đầu tiên được chọn tiêm. Anh Lãm cho biết khi thấy mình có trong danh sách tiêm vaccine đã rất mừng vì không phải ai cũng được chọn tiêm. "Các y, bác sĩ khám sàng lọc kỹ lưỡng sau đó mới tiêm. Ai không bảo đảm sức khỏe sẽ cho ra khỏi danh sách. Vì vậy tôi rất yên tâm", anh Lãm nói. Sau nửa tháng, anh Lãm thấy sức khỏe bình thường, không có biến chứng sau tiêm.

Đối với anh Lãm, đây là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mình. Anh đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện nhưng đây là một dịp đặc biệt, có nhiều kỷ niệm nhất. Những người vào khu cách ly tập trung được anh và các bạn coi như người thân trong nhà. Đối với anh, thời gian phục vụ ở khu cách ly như một "khóa học" ngắn hạn, giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống.

Cùng với cấp ủy, chính quyền, ngay từ đầu tháng 3 các cấp bộ đoàn đã tập trung vào các hoạt động hỗ trợ vùng dịch. Chưa bao giờ Tỉnh đoàn trở thành cầu nối tiếp nhận nhiều sự quan tâm, hỗ trợ như đợt này. Chị Nguyễn Thị Trang, Trưởng Ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn cho biết Tỉnh đoàn đã nhận được hơn 135 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng để trao cho các địa phương, khu cách ly, chốt kiểm soát dịch, bệnh viện dã chiến. Trong tháng 3, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ người dân trong vùng cách ly. "Từ ngày 1-10.3, hầu như cán bộ Tỉnh đoàn và các tình nguyện viên đều phải liên tục di chuyển đến nhiều địa phương có dịch để hỗ trợ nhu yếu phẩm. Có hôm đến 20 giờ đoàn mới về đến cơ quan. Nhiều ngày liên tiếp mọi người cùng nhau đi thu hoạch nông sản để phát miễn phí cho người dân. Dù rất mệt nhưng ai cũng vui vì đã làm được việc có ích, giúp đỡ nhiều người", chị Trang nói. 

Cũng chính vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động, phong trào trong TTN bị trì hoãn. Trong bối cảnh dịch vẫn có thể bùng phát bất cứ lúc nào, Tỉnh đoàn đã yêu cầu Đoàn Thanh niên các cấp chủ động điều chỉnh nội dung hoạt động cho phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, đơn vị. Đây cũng là năm đầu tiên Tỉnh đoàn không đánh giá kết quả triển khai hoạt động TTN đối với các cấp bộ đoàn.


Nhiều thanh niên không ngại vất vả tình nguyện tham gia trực chốt kiểm dịch Covid-19

Khẳng định vai trò xung kích

Các hoạt động của Đoàn bắt đầu sôi nổi từ giữa tháng 3. Với chủ đề TTN "Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", các cấp bộ đoàn đã tích cực tuyên truyền về truyền thống lịch sử vẻ vang 90 năm của Đoàn qua mạng xã hội. Hình thức tuyên truyền thay đổi linh hoạt, thiết kế bằng đồ họa thông tin (infographic) để thanh niên dễ hiểu, chia sẻ.

Nhiều nơi thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Huyện đoàn Thanh Miện, Thành đoàn Hải Dương xây dựng công trình "Nhà nhân ái", "Đường hoa thanh niên"... Các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ trẻ em vượt khó học giỏi cũng được các cấp bộ đoàn quan tâm thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết dù không triển khai được từ đầu tháng nhưng Thành đoàn đã kịp thực hiện chuỗi 9 hoạt động trọng tâm mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong đó có 3 công trình thanh niên "Nhà nhân ái", "Con đường bích họa", "Bốt điện nở hoa"; 6 phần việc là hiến máu tình nguyện, tặng quà người dân, công nhân khó khăn, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn và thi ảnh qua mạng với chủ đề "Tự hào tuổi trẻ Thành Đông".

Trong tháng, các cấp bộ đoàn đã tặng quà, động viên gần 2.500 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Nét mới trong TTN năm nay là nhiều cuộc thi, hội thi online được Đoàn Thanh niên các trường học tổ chức sôi nổi. Nhiều nhất là cuộc thi vẽ tranh, thi ảnh qua mạng của các trường: Đại học Sao Đỏ, Đại học Hải Dương, Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, THPT chuyên Nguyễn Trãi... Đoàn các trường tổ chức chấm điểm tranh, ảnh dựa trên lượt chia sẻ, thích, bình luận của cộng đồng mạng. Những bức tranh, ảnh nhận nhiều tương tác qua mạng sẽ được điểm cao.

Dù không được tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS nhưng TTN năm nay, thanh niên Hải Dương đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa vì an sinh xã hội, cuộc sống cộng đồng. Họ là lực lượng xung kích, đóng góp tích cực vào việc kiểm soát dịch Covid-19.

Tháng thanh niên được Trung ương Đoàn triển khai bắt đầu từ tháng 3.2004 và chính thức đi vào Luật Thanh niên từ tháng 1.2021. Theo luật, Tháng Thanh niên được quy định là tháng 3 hằng năm nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, xã hội. Tháng Thanh niên thường truyền tải thông điệp của tuổi trẻ luôn yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện chính mình. Đây cũng chính là quãng thời gian tuổi trẻ tạo nên dấu ấn bằng những việc làm đẹp.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Tháng Thanh niên đặc biệt