Tết ấm no đến với người nghèo, nạn nhân da cam

14/02/2018 07:01

Tết này là tròn 10 năm phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" được triển khai.


Đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hải Dương trao tiền ủng hộ chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" dịp Tết Mậu Tuất

Qua 10 cái Tết, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã giúp hàng trăm nghìn người nghèo và nạn nhân chất độc da cam có những cái Tết đủ đầy hơn.

Người nghèo vui Tết

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Đảm và bà Đinh Thị Lấy ở thôn Vĩnh Đại 7, xã Văn Đức (Chí Linh) vinh dự được đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải DươngII đến tận nhà thăm và trao quà Tết. Ông Đảm và bà Lấy năm nay đều đã 78 tuổi, là một trong những hộ khó khăn nhất xã Văn Đức. Hai năm nay, bà Lấy bị tai biến mạch máu não nằm liệt giường, mọi sinh hoạt, ăn uống đều do ông Đảm chăm nom. Các con của ông bà đều đã lập gia đình nhưng hoàn cảnh khó khăn nên không giúp gì được cho bố mẹ. Đón nhận túi quà Tết và những lời hỏi thăm ân cần của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ông Đảm xúc động: "Nhờ có sự quan tâm của Đảng, chính quyền nên nhiều năm nay gia đình tôi đều được nhận quà Tết. Đây là sự an ủi với những người nghèo như chúng tôi".

Gia đình ông Phạm Hữu Lành ở thôn Phượng Đầu, xã Phượng Hoàng (Thanh Hà) cũng có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm tặng quà. Ông Lành tham gia chiến đấu ở chiến trường khu 9 trong những năm chiến tranh. Khi phục viên, ông là thương binh hạng 2/4. Con trai ông Lành là anh Phạm Hữu Tân bị ảnh hưởng chất độc da cam, chân tay bị teo, không thể đi lại sinh hoạt bình thường. Năm nay, ngoài suất quà Tết của địa phương, cháu Phạm Ngọc Kiều Anh, con gái của anh Tân được nhận thêm 1 suất quà Tết là tiền mặt trị giá 2 triệu đồng do các Mạnh Thường Quân ủng hộ. "Cháu rất vui vì được nhận quà Tết. Số tiền này cháu sẽ đưa cho bố mẹ thêm vào tiền tiêu Tết cho gia đình và trích một phần để mua sách vở, đồ dùng học tập", cháu Kiều Anh nói.

Lan tỏa trong cộng đồng

Tổng kết 10 năm thực hiện phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" giai đoạn 2008-2018, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được 456 lượt đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức. Qua 10 năm, Hội CTĐ các cấp đã trao tặng trên 160.600 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác với tổng trị giá 57 tỷ 559 triệu đồng. Các cấp Hội CTĐ còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây 167 ngôi nhà CTĐ; trao tặng 122 con bò sinh sản tạo thu nhập cho các gia đình; tặng 73 sổ tiết kiệm cho các hộ không còn khả năng lao động; tặng 104.181 bộ quần áo; 1.652 chiếc chăn, màn cho các gia đình khó khăn. Các cấp hội phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 46.000 lượt người và các hỗ trợ khác trị giá trên 6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thoan, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết năm nay Hội CTĐ tỉnh lần đầu tiên kết nối được với nhiều nhà tài trợ lớn như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương II tài trợ 400 suất quà tổng trị giá 200 triệu đồng, Sacombank chi nhánh Hải Dương tài trợ 260 suất quà tổng trị giá gần 100 triệu đồng... Dịp Tết Mậu Tuất, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh phấn đấu trao 22.000suất quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người già cô đơn, nạn nhân chất độc da cam trong toàn tỉnh.

Hiệu ứng lan tỏa từ phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam có thêm điều kiện vật chất, tinh thần để vui xuân, đón Tết.

VIỆT QUỲNH


(0) Bình luận
Tết ấm no đến với người nghèo, nạn nhân da cam