Tạo "lá chắn" an toàn cho học sinh tới trường

25/11/2021 09:10

Nhiều địa phương trong tỉnh đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh bùng phát và lây lan trong môi trường giáo dục.

Lãnh đạo các  Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo và TP Hải Dương kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trường THPT Hồng Quang

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã xâm nhập vào nhiều trường học, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục. 

Ngày 23.11, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại tỉnh ta chính thức được Sở Y tế triển khai thí điểm tại Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương). Trong hai ngày 23 và 24.11, khoảng 1.500 học sinh của trường đã được tiêm mũi 1 vaccine Pfizer (trừ vài chục trường hợp được chỉ định tạm hoãn hoặc xin chưa tiêm). Quy trình tổ chức tiêm bảo đảm đúng quy định. Sức khỏe của tất cả học sinh sau tiêm cơ bản ổn định.  


 Học sinh Trường THPT Tứ Kỳ I đăng ký tiêm

Thành công trên đã tạo tiền đề để các địa phương yên tâm và đồng loạt triển khai chiến dịch. Sáng 24.11, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang tổ chức tiêm vaccine cho khoảng 1.500 học sinh Trường THPT Ninh Giang. Trung tâm bố trí 5 bàn tiêm tại nhiều khu vực khác nhau để bảo đảm giãn cách. Hơn 30 nhân viên y tế có nhiều kinh nghiệm tiêm chủng và hầu hết cán bộ, giáo viên nhà trường đã được huy động tham gia các phần việc như đo thân nhiệt, phân luồng, khám sàng lọc, nhập dữ liệu… Cầm trên tay giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, em Trịnh Phương Oanh, học sinh lớp 12U chia sẻ: “Từ ngoài cổng trường cho đến khu vực tiêm, chúng em đều nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của lực lượng y tế và thầy cô. Sau tiêm sức khỏe chúng em đều ổn định, tinh thần thoải mái”.


Xe cứu thương chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống cần thiết phục vụ tại điểm tiêm Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương)

Ngày 26.11, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang sẽ tiếp tục tổ chức tiêm vaccine cho hơn 4.000 học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 tại 4 trường THPT còn lại trong huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết đã phối hợp các đơn vị liên quan rà soát và chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu, các bước theo đúng kịch bản đã xây dựng với phương châm đặt an toàn sức khỏe cho học sinh lên hàng đầu. “Tình hình dịch ở Ninh Giang đang diễn biến phức tạp, nhiều nơi phải phong tỏa, hàng trăm học sinh THPT không thể đến trường tiêm vaccine. Tuy nhiên, chúng tôi đã có phương án bố trí nhân lực trực tiếp đến những nơi này để tiêm cho các em”, ông Nguyên nói.


Học sinh Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) chờ thứ tự đến lượt tiêm

Chiều 24.11, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ cũng bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 của Trường THPT Tứ Kỳ. Ngày 26.11, trung tâm sẽ tiêm cho học sinh 3 trường THPT còn lại là Tứ Kỳ II, Hưng Đạo, Cầu Xe và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Đợt này, toàn huyện có hơn 5.000 học sinh từ 15 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1. Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện khẳng định tất cả các phần việc liên quan đến quy trình tiêm vaccine cho trẻ đã được chuẩn bị từ cách đây nhiều ngày. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên phụ huynh rất phấn khởi, đồng ý cho con tiêm vaccine.

Trong ngày 24.11, nhiều địa phương khác như TP Hải Dương, TP Chí Linh, Gia Lộc cũng đồng loạt triển khai tiêm vaccine cho học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Các huyện Kim Thành, Thanh Hà, thị xã Kinh Môn… cũng sẽ triển khai trong 2-3 ngày tới.


Khám sàng lọc chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Chí Linh 

Bà Nguyễn Thị Trung Chính, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết các sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương án để bảo đảm an toàn trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ. Thuận lợi là từ năm 2014, Hải Dương đã từng triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi-rubella trên quy mô toàn tỉnh nên ít nhiều đã có kinh nghiệm. “Trước khi triển khai chiến dịch lần này, chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm Y tế cấp huyện và các đơn vị liên quan phải rà soát, chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chu đáo, tuyệt đối không được chủ quan. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát tại cơ sở để có chỉ đạo phù hợp, kịp thời”, bà Chính nói.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, dự kiến toàn tỉnh có khoảng 166.000 trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong chiến dịch này. Ngày 22.11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã phân bổ gần 53.000 liều vaccine cho các địa phương để tiêm cho học sinh THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine để tiêm cho học sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch lây lan vào trường học.

TIẾN MẠNH - ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo "lá chắn" an toàn cho học sinh tới trường