Tạm không giãn cách theo chỉ thị 15, 16, 19: Đi lại, chợ, siêu thị, khách sạn mở thế nào?

13/10/2021 16:54

Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định nhiều điểm mới về vận tải hành khách công cộng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, chợ... Các dịch vụ nào được mở lại, điều kiện kèm theo ra sao?

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Các quy định kể trên "áp dụng thống nhất trên toàn quốc", tạm bỏ giãn cách theo chỉ thị 15, 16, 19 hiện hành, nhưng khi áp dụng sẽ phải có thêm các điều kiện do Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các UBND tỉnh, thành hướng dẫn. 

Dự kiến hướng dẫn về kỹ thuật sẽ được các bộ Y tế, Giao thông vận tải ban hành sớm.

Về phân loại cấp độ dịch thế nào là cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4, nghị quyết này hướng dẫn:

- Cấp 1 (màu xanh): nguy cơ thấp, bình thường mới

- Cấp 2 (màu vàng): nguy cơ trung bình

- Cấp 3 (màu cam): nguy cơ cao

- Cấp 4 (màu đỏ): nguy cơ rất cao

Các tiêu chí này sẽ dựa trên tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vắc xin (lưu ý nhóm nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỷ lệ tiêm đủ liều) và khả năng thu dung, điều trị của cơ sở y tế các tuyến tại địa phương.

Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch. Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế về tình hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh, thành sẽ quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trường hợp nâng cấp độ dịch phải báo trước 48 giờ để người dân, tổ chức, đơn vị có sự chuẩn bị.

Nghị quyết 128 sẽ thay thế các chỉ thị 15, 16, 19 đã áp dụng thời gian qua. Hiện còn chờ Bộ Y tế có hướng dẫn tiêu chí phân loại, xác định cấp độ dịch để áp dụng.

So với các chỉ thị trước, Nghị quyết 128 có nhiều điểm mở hơn, "nhằm tránh cát cứ, cục bộ địa phương", mỗi nơi thực hiện một kiểu, trong điều kiện Việt Nam đã tiêm được trên 57 triệu liều vắc xin, trong đó có trên 16 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi tính đến sáng 13.10.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Tạm không giãn cách theo chỉ thị 15, 16, 19: Đi lại, chợ, siêu thị, khách sạn mở thế nào?