Số trẻ bị tiêu chảy do virus Rota tăng đột biến

04/01/2018 18:03

Khoảng 3 tuần nay, số trẻ vào điều trị tại Bệnh viện Nhi Hải Dương vì bị bệnh tiêu chảy do virus Rota tăng đột biến, cao gấp 4 - 5 lần so với tháng trước.

Bệnh tiêu chảy do virus Rota thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi

Trung bình mỗi ngày bệnh viện điều trị từ 35-40 bệnh nhân, riêng ngày 2.1 tới gần 50bệnh nhân. Chị Hoàng Thị Đồng ở thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (Gia Lộc) có con là Phạm Quý Vinh (12 tháng tuổi) đang điều trị bệnh tiêu chảy do virus Rota tại Khoa Tiêu hóa được gần 1 tuần nay. Trước khi vào viện, cháu bị nôn, chán ăn, đi ngoài, vào viện 1 hôm thì sốt cao trên 39 độ C, đi ngoài 30 lần/ngày. Do được điều trị tích cực, cháu đã có chuyển biến tốt, đã hết sốt, số lần đi ngoài giảm hẳn.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Nghiệp, Trưởng Khoa Tiêu hóa cho biết: Thời tiết những ngày qua rất khắc nghiệt, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém rất dễ bị nhiễm bệnh, trong đó bệnh tiêu chảy do virus Rota khá phổ biến. Virus Rota lây nhiễm qua đường miệng, phá hủy tế bào ở thành ruột non, gây viêm dạ dày, ruột. Bệnh thường gặp ở những trẻ dưới 2 tuổi. Các triệu chứng của bệnh là nôn mửa, tiêu chảy ra nhiều nước và sốt nhẹ. Nếu trẻ bị đi ngoài phân lỏng từ 3 lần/ngày trở lên là những biểu hiện của bệnh tiêu chảy cấp. Thời gian ủ bệnh trong vòng 2 ngày trước khi triệu chứng xuất hiện. Lúc đầu là ói mửa, khoảng 4 - 8 ngày sau sẽ bị tiêu chảy nhiều. Tình trạng mất nước xảy ra phổ biến hơn trong nhiễm virus Rota so với hầu hết các trường hợp nhiễm vi khuẩn khác. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu liên quan đến nhiễm virus Rota ở trẻ. Bác sĩ Nghiệp cho biết thêm: Bệnh nhân tiêu chảy do nhiễm virus Rota không khó chữa nhưng việc phòng bệnh vẫn là chủ yếu. Quan trọng nhất là cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ vì nguyên nhân chính dẫn đến tiêu chảy là do ăn uống, vệ sinh, môi trường, không khí… không bảo đảm làm cho trẻ nhỏ dễ nhiễm virus. Với trẻ dưới 4 tháng tuổi, phụ huynh cần cho trẻ uống vaccine phòng Rota. Với trẻ bị tiêu chảy có thể bù nước bằng Oresol theo tỷ lệ 1 gói pha với 200 ml nước ấm, đút thìa một, 2phút một thìa.

  HẢI HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số trẻ bị tiêu chảy do virus Rota tăng đột biến