Số mắc tăng, 'bản đồ' cấp độ dịch Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long thay màu

01/11/2021 21:00

Số ca mắc COVID-19 mới tại Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long tăng nhanh trong khoảng 1 tuần gần đây, khiến nhiều tỉnh, thành phải nâng cấp độ dịch, Bạc Liêu nâng từ vàng lên đỏ.

Số mắc tăng, bản đồ cấp độ dịch Tây Nguyên và ĐBSCL thay màu - Ảnh 1.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tổng hợp dữ liệu, so sánh số mắc tại đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên đầu và cuối tháng 10 cho thấy số mắc đang tăng nhanh từ khoảng 1 tuần gần đây.

Tại tỉnh Bạc Liêu, mỗi ngày tỉnh đang ghi nhận trên dưới 400 ca mắc mới, trong đó có hàng trăm ca cộng đồng, toàn tỉnh đã chuyển màu cấp độ dịch từ vàng sang đỏ từ 1.11.

TP Cần Thơ chuyển cấp độ dịch từ xanh sang vàng từ 1.11, ngày 31.10 Cần Thơ ghi nhận 282 ca mắc, cao nhất từ trước đến nay, trong đó có một số ca qua sàng lọc tại cơ sở y tế.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã có quyết định nâng cấp độ dịch từ xanh sang vàng từ 2.11, số ca mắc tại tỉnh này vài ngày gần đây gia tăng nhanh.

Bộ Y tế cho biết qua xét nghiệm sàng lọc người từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về các tỉnh, thành khác trong tháng 10 này, tỷ lệ dương tính COVID-19 khoảng 1,6%. Trong đó, đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có nhiều người về từ 3 tỉnh, thành nói trên.

Số mắc tăng, bản đồ cấp độ dịch Tây Nguyên và ĐBSCL thay màu - Ảnh 2.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Việc tăng số mắc mới, thay đổi màu trên bản đồ cấp độ dịch cũng đe dọa các hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại, cơ hội học hành của người dân tại các tỉnh, thành vừa nới giãn cách trở lại.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc phòng chống dịch ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên thời điểm này khác với ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong tháng 7, 8 và 9 vừa qua.

"Số ca mắc hằng ngày tại từng tỉnh khá cao so với trước, nhưng vẫn tập trung tại một số ổ dịch. Lúc này vẫn có thể triển khai chiến lược xét nghiệm, truy vết, phong tỏa phạm vi hẹp... để không ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương", ông Phu nêu ý kiến.

Ông Phu cũng cho rằng cần phong tỏa ổ dịch gọn nhất có thể, xét nghiệm nhanh và sau đó việc phong tỏa chỉ trong phạm vi ngõ xóm, phân xưởng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Trong những ngày vừa qua cũng ghi nhận một tỷ lệ đáng kể người có xét nghiệm dương tính đã tiêm 1-2 mũi vắc xin. Theo ông Phu, Sở Y tế Bình Dương đã có đánh giá ban đầu cho thấy tình trạng bệnh ở người đã tiêm chủng đều ở mức nhẹ, không gây quá tải bệnh viện và chưa ghi nhận ca tiến triển nặng, ca tử vong trong nhóm đã tiêm đủ mũi vắc xin.

Do số mắc mới có gia tăng, một số tỉnh, thành lại có thêm quy định, yêu cầu các biện pháp mạnh so với Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế.

Chiều nay 1.11, đại diện Bộ Y tế cho biết nếu gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định thích ứng an toàn với dịch COVID-19, đề nghị các tỉnh, thành liên hệ với Bộ Y tế. Các biện pháp tùy theo cấp độ dịch của địa phương, nhưng không vượt quá Nghị quyết 128 và hướng dẫn 4800.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Số mắc tăng, 'bản đồ' cấp độ dịch Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long thay màu