Sinh hoạt hè: Giảm nghi lễ, tăng phần hội

08/08/2020 09:01

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các địa phương trong tỉnh đã rút ngắn thời gian, giảm quy mô tổ chức các hoạt động hè phù hợp với tình hình thực tế để bảo đảm an toàn cho thanh thiếu nhi.


Giải đấu võ thuật do Ban Chỉ đạo hoạt động hè huyện Cẩm Giàng tổ chức

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã điều chỉnh nhiều hoạt động hè (HĐH), rút ngắn thời gian, giảm quy mô để phù hợp với điều kiện thực tế.   

Giảm nhiều hoạt động

Đến đầu tháng 8 này, Ban Chỉ đạo HĐH huyện Cẩm Giàng đã tổ chức xong nhiều giải đấu thể thao như bóng đá U10, bơi lội và võ thuật. So với mọi năm, các giải đấu vẫn nhận được sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi trong huyện. Các năm trước, Ban Chỉ đạo thường phải dành khoảng 1 tuần để tổ chức giải, nhưng năm nay do không có nhiều thời gian nên rút gọn trong 4 ngày từ 22-26.7. Ngay từ đầu tháng 6, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã triển khai việc tổ chức giải bóng đá tới Liên chi đội các trường tiểu học trên địa bàn để chủ động tuyển chọn lực lượng và tích cực luyện tập. Thay vì chỉ cần 4 sân để các đội đá luân phiên, năm nay phải bố trí thêm 1 sân, đẩy thời gian thi đấu lên nhanh hơn. Không chỉ giải bóng đá, huyện Cẩm Giàng cũng giảm bớt một số hoạt động có tính truyền thống như hội trại hè, đồng diễn thể dục. Huyện đoàn cũng khuyến khích các cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực, gọn nhẹ như giao lưu văn nghệ, nhảy dân vũ... thu hút thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt. "Mọi hoạt động đều phải rút ngắn thời gian từ khâu chuẩn bị tới khâu tổ chức. Ban tổ chức cũng như đội ngũ cán bộ Đoàn vất vả hơn, song đều cố gắng mang lại mùa hè bổ ích cho thanh thiếu nhi", anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Huyện đoàn cho biết.

Đến nay, Ban Chỉ đạo HĐH  phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cũng đã tổ chức xong giải bóng đá thiếu nhi, hội thi vẽ tranh cấp phường. Các giải đều thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn phường tham gia, nhất là hội thi vẽ tranh. Với các chủ đề "Phòng chống dịch bệnh Covid-19", "Thành Đông anh hùng xanh, sạch, đẹp"... hội thi đã thu hút 50 em thiếu nhi đến từ 12 khu dân cư tham gia, đông hơn so với dịp hè năm 2019. Phường đã lựa chọn 2 em tham dự hội thi vẽ tranh do Ban Chỉ đạo HĐH thành phố tổ chức. Năm nay, các giải thể thao như bóng bàn, võ thuật hay các hội thi kể chuyện, hội diễn văn nghệ, cắm trại truyền thống cũng không được tổ chức. "Hè năm nay, Đoàn phường cố gắng tổ chức các hoạt động vui, ý nghĩa, sân chơi ít nhưng chất lượng cho thanh thiếu nhi", anh Bùi Quang Thắng, Bí thư Đoàn phường Thanh Bình nói.


Đông đảo các đội tham gia Giải bóng đá thiếu nhi phường Thanh Bình (TP Hải Dương)

Nhiều hoạt động dừng vì Covid-19

Mùa hè năm nay không chỉ ngắn mà còn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhiều đơn vị buộc phải dừng các hoạt động tập trung để bảo đảm an toàn.

Theo lịch, ngày 5.8, Ban Chỉ đạo HĐH huyện Nam Sách khai mạc giải bóng đá U10. Mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến lịch thi đấu, các đơn vị đã lựa chọn lực lượng, tăng cường luyện tập. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đơn vị buộc phải dừng, không tổ chức giải. Chị Phùng Mai Anh, Bí thư Huyện đoàn Nam Sách cho biết: "Một số xã đã chủ động tổ chức giải bóng đá từ sớm như Quốc Tuấn, Nam Trung, Hiệp Cát..., các đơn vị còn lại buộc phải dừng các hoạt động tập trung do yêu cầu phòng chống dịch".

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã chỉ đạo dừng tổ chức các hoạt động vui chơi, luyện tập dân vũ, thể thao tại các thôn, khu dân cư. Nhiều giải thể thao của Ban Chỉ đạo HĐH phường Thanh Bình cũng chưa rõ ngày tổ chức. Ngay từ khi triển khai HĐH, phường đã xây dựng kế hoạch, lên chương trình cụ thể cho từng hoạt động như giải bóng đá thanh niên, giải thể thao dân vũ, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thanh thiếu nhi từ giữa tháng 7. Nhưng đến nay đã sang đầu tháng 8, địa phương cũng chưa thể chốt lịch cụ thể cho các hoạt động này, trong khi ngày 25.8 sẽ tổng kết HĐH. 

Một mùa hè đặc biệt đòi hỏi các địa phương phải lựa chọn, bố trí thời điểm tổ chức HĐH phù hợp, nhưng trước diễn biến dịch bệnh, việc bảo đảm an toàn cho thanh thiếu nhi vẫn đặt lên hàng đầu.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh hoạt hè: Giảm nghi lễ, tăng phần hội