Sẽ đưa 39 thi hài ở Anh về nước trong thời gian sớm nhất có thể

25/11/2019 13:48

Đến thời điểm này, Việt Nam và Anh vẫn chưa thống nhất được lịch đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong trong container về nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: PV/Vietnam+

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25.11, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đến thời điểm này, Việt Nam và Anh vẫn chưa thống nhất được lịch đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong trong container về nước.

"Các thủ tục pháp lý cũng phải đợi khớp lại với nhau lần cuối. Hai bên đều phối hợp rất chặt chẽ, tin chắc là trong thời gian sớm nhất có thể đưa các thi hài về," ông Sơn nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng lưu ý vấn đề thủ tục pháp lý chuyển thi thể nạn nhân phải có thủ tục chấp thuận của tòa án, thẩm phán bên Anh. Hiện nay, hầu hết các gia đình đều muốn nhận thi hài, một số thì muốn chuyển tro cốt, việc này sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương.

Trước câu hỏi về dự kiến tổ chức bao nhiêu chuyến bay để đưa thi thể 39 nạn nhân về nước, ông Sơn cho biết hiện vẫn đang phải chờ thống nhất cụ thể giữa hai bên.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 21.11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết "với trách nhiệm cao nhất, Chính phủ ứng chi phí này để bảo đảm thời gian đưa thi hài về."

Các tỉnh, thành có nạn nhân sẽ chủ động phương án tiếp nhận lọ tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương và bàn giao cho gia đình.

Bộ Ngoại giao cũng đã có văn bản gửi đến 6 địa phương có người tử vong ở Anh là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Hải Phòng.

Theo thông báo, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); còn chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng).

Ngày 23.10, Cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc Thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22.10.

Tiếp đó, tối 8.11, Bộ Công an và Cảnh sát Anh thông tin chi tiết về tên tuổi, quê quán của 39 người chết trong container tại hạt Essex, tất cả đều có quốc tịch Việt Nam. Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên - Huế và Hải Dương mỗi tỉnh 1 người.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ đưa 39 thi hài ở Anh về nước trong thời gian sớm nhất có thể