Sạt lở nghiêm trọng bờ kênh Đĩnh Đào qua xã Quảng Nghiệp

10/09/2018 14:54

Từ trưa 9.9, bờ tả sông Đĩnh Đào, đoạn qua thôn Gồm, xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) bị sạt lở nghiêm trọng.


Cung sạt lấn sâu gần vào đến diện tích cấy lúa của người dân

Chiều dài cung sạt 25 m, lấn rộng từ 3-3,5 m, sâu khoảng 8 m. Bề rộng bờ sông chỉ còn 0,3 m trong khi thiết kế ban đầu từ 3,5 - 3,8 m. Nếu mực nước sông trục Bắc Hưng Hải dâng cao, kèm theo mưa, hiện tượng sạt lở còn diễn biến phức tạp, nguy cơ vỡ đoạn bờ sông này rất cao; nước ngoài sông sẽ tràn vào trong đồng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất và đời sống người dân.

Theo lãnh đạo thôn, nguyên nhân sạt lở một phần do tác động của dòng chảy, phần do tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên ở khu vực này trong thời gian gần đây.

UBND huyện Tứ Kỳ đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tìm phương án xử lý. Đồng thời giao xã Quảng Nghiệp tổ chức lực lượng tuần tra, theo dõi diễn biến của điểm sạt lở.

Tuy nhiên, đến chiều 10.9, các bên chưa thống nhất được phương án xử lý. Công ty đề nghị xử lý bằng cách đắp bờ mới vào trong nhưng liên quan đến giải phóng mặt bằng đất 03 nên huyện không nhất trí. Còn phương án hàn khẩu đắp nối chỗ sạt để hoàn lại như ban đầu không khả thi vì điểm sạt sâu, khó bảo đảm an toàn. Để xử lý tạm thời, tránh sạt lở tiếp, xã Quảng Nghiệp đã đắp bao tải đất áp trúc phía đồng.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Sạt lở nghiêm trọng bờ kênh Đĩnh Đào qua xã Quảng Nghiệp