Sáng kiến hay thực hiện Luật Cư trú năm 2020

02/11/2021 17:37

Hải Dương là địa phương đầu tiên trên toàn quốc có sáng kiến nghiên cứu, xây dựng và xuất bản cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hiện Luật Cư trú năm 2020”.


Công an xã Thanh Sơn (Thanh Hà) hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân thực hiện các quy định của Luật Cư trú năm 2020

Nhằm hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác đăng ký, quản lý cư trú theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, Công an tỉnh đã phối hợp Viễn thông Hải Dương biên soạn cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hiện Luật Cư trú năm 2020”. Hải Dương là địa phương đầu tiên trên toàn quốc có sáng kiến nghiên cứu, xây dựng và xuất bản tài liệu hướng dẫn này.

Sáng 28.10, anh Trần Văn Sỹ ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) đến Công an xã làm thủ tục đăng ký cư trú. Qua vài bước hướng dẫn của cán bộ Công an xã, anh Sỹ đã hoàn thành thủ tục một cách nhanh gọn. Anh cho biết: “Tôi cứ nghĩ hôm nay làm mất nhiều thời gian vì nghe nói phải theo quy định của Luật Cư trú mới nhưng được các đồng chí Công an xã hướng dẫn dễ hiểu, tôi kê khai giấy tờ rất nhanh và thuận lợi”.

Đại úy Lê Văn Hiếu, Trưởng Công an xã Thanh Sơn cho biết: "Có được kết quả này là do lực lượng Công an xã đã tích cực nghiên cứu, nắm vững các quy định của luật. Quan trọng hơn là chúng tôi được Công an tỉnh, Công an huyện quan tâm tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về Luật Cư trú và trang bị cuốn cẩm nang “Sổ tay hướng dẫn thực hiện Luật Cư trú năm 2020”. Cuốn sách rất dễ hiểu, thuận lợi cho công tác".

Đây là cuốn sổ tay do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh biên soạn nhằm hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ tiếp cận nhanh với Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành; nắm vững các kiến thức, quy trình, thao tác trong quá trình triển khai.

Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2021. Với nhiều điểm mới mang tính đột phá trong thực hiện đăng ký, quản lý cư trú từ nội dung đến phương thức quản lý nên việc nắm chắc và thực hiện đúng các quy định của luật là điều kiện quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú, xây dựng, quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Thượng tá Phạm Chiến, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: “Luật Cư trú 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành của Bộ Công an có rất nhiều điểm mới nên việc cán bộ, chiến sĩ tiếp cận trong thời gian đầu còn có những hạn chế. Bên cạnh đó, trình độ tin học của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú, nhất là ở cấp xã chưa đồng đều. Phần mềm của hệ thống giải quyết đăng ký, quản lý cư trú của Bộ Công an khi mới triển khai luật vẫn trong quá trình nâng cấp và hoàn thiện, thỉnh thoảng bị lỗi hoặc nghẽn mạng… Vì vậy, việc nghiên cứu, biên soạn tài liệu hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ là yêu cầu bức thiết”.

Ngoài đề cập đến những thay đổi nổi bật về nghiệp vụ quản lý cư trú cũng như giới thiệu một cách tổng quát nhất về hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cuốn sổ tay còn tập hợp 132 tình huống thường gặp trong công tác đăng ký, quản lý cư trú theo quy định mới và giải đáp những vướng mắc thường gặp của cán bộ quản lý khi làm sạch dữ liệu thông tin dân cư trên hệ thống phần mềm.

Đến nay, cuốn sổ tay đã được cấp phát cho Công an 12 huyện, thị xã, thành phố và 235 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đây là lực lượng trực tiếp thực hiện giải quyết các vấn đề về công tác đăng ký, quản lý cư trú, trở thành cẩm nang thực sự cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc biên soạn cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hiện Luật Cư trú năm 2020”, Công an tỉnh triển khai sâu rộng công tác tập huấn, tuyên truyền luật và thực hành thao tác trên phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho các chiến sĩ góp phần thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú năm 2020.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Sáng kiến hay thực hiện Luật Cư trú năm 2020