Sáng đầu thực hiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch

16/10/2021 14:07

Từ 0 giờ ngày 16.10, Hải Dương điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch, lượng người và phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn đông hơn những ngày trước.

Người dân quét mã QR để khai báo y tế tại chốt A24

Sáng 16.10, tại chốt A24 (nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với km 2+700 quốc lộ 38B), lượng người và xe qua chốt đông gấp rưỡi so với những ngày trước đó, phần lớn từ Hà Nội về.

Theo thượng uý Ngô Tuấn Anh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (PC08) đang làm nhiệm vụ tại chốt này, sau khi áp dụng một số biện pháp mới trong phòng chống dịch của tỉnh, người dân đi lại thuận tiện hơn, lại đúng dịp cuối tuần nên số người qua chốt ngày càng đông.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người qua chốt A02 ngã tư Ngô Quyền

Là người thường xuyên phải đi qua chốt A24, anh Nguyễn Song Toàn ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Thông thoáng và nhanh chóng, chúng tôi chỉ mất chừng vài phút để khai báo y tế, xuất trình căn cước công dân và thông tin liên quan để xác định vùng dịch theo bản đồ dịch tễ”.

Chung niềm vui vì được đi lại dễ dàng, chị Bùi Thị Vân Anh ở phường Đồng Hoà, quận Kiến An (Hải Phòng) chia sẻ: “Người dân đến từ những vùng an toàn sẽ không phải xuất trình kết quả xét nghiệm RT-PCR cũng như không phải lấy mẫu xét nghiệm khi vào tỉnh, nhờ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí. Tôi cũng có điều kiện về quê ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) nhiều hơn”.

Lực lượng chức năng ghi thông tin người khai báo tại chốt A24

Tại chốt A01 ngã ba Hoàng Long (TP Hải Dương), lực lượng chức năng vẫn kiểm soát chặt chẽ lịch trình di chuyển của người dân. Tuy nhiên, đối với người đến, về từ các tỉnh, thành phố thuộc các vùng cam, vùng vàng, vùng xanh không có biểu hiện ho, sốt được phép tiếp tục di chuyển.

Đến 10 giờ sáng cùng ngày, không có trường hợp nào phải xuất trình kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Lực lượng chức năng kiểm tra người và phương tiện qua chốt A01 ngã ba Hoàng Long

Còn tại các chốt kiểm soát dịch km 74+300 quốc lộ 5 lối vào trạm thu phí quốc lộ 17B đi thị xã Kinh Môn và chốt km 26+300 quốc lộ 18 phường Phả Lại (TP Chí Linh) giáp tỉnh Bắc Ninh, người dân đi lại đông hơn mọi ngày, tăng khoảng 30%.

Chị Bùi Thị Hậu đi từ TP Hải Dương về Quảng Ninh qua chốt lối vào trạm thu phí quốc lộ 17B đi thị xã Kinh Môn cho biết: "Từ Tết đến giờ tôi mới được về quê thăm người thân. Dịch dã triền miên, các tỉnh đều làm nghiêm. Nay theo quy định mới, người ở vùng xanh không phải kiểm tra xét nghiệm RT-PCR nên tôi và các anh chị em rủ nhau về ngay".

Người qua chốt kiểm soát dịch thuộc phường Phả Lại (TP Chí Linh) giáp tỉnh Bắc Ninh không phải xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2

Trong buổi sáng 16.10, cả 2 chốt đều không có người nào thuộc diện phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Người qua chốt chỉ cần xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, khai báo y tế.

Anh Lương Quang Biển ở huyện Nam Sách qua chốt kiểm soát dịch ở phường Phả Lại giáp với Bắc Ninh cho biết công việc của anh thường xuyên phải đưa hàng đến các địa phương. Trước đây cứ cách một ngày anh lại phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2, vừa mất thời gian vừa tốn kém.

"Theo chỉ đạo mới, anh em lái xe chúng tôi rất mừng và thấy hợp lý, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Tỉnh đã nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch thì người dân phải tự nâng cao ý thức phòng dịch”, anh Biển nói.

Lực lượng chức năng căn cứ vào bản đồ dịch tễ để biết người dân đi đến từ vùng nào

Anh Phạm Tiến Linh, trưởng chốt kiểm soát dịch lối vào trạm thu phí quốc lộ 17B đi thị xã Kinh Môn cho biết: "Chúng tôi sẽ căn cứ vào biểu đồ dịch tễ và chứng minh thư nhân dân để kiểm soát người đến từ các vùng xanh, vàng, cam... Nếu trường hợp nào khai báo sai, xảy ra dịch họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Lực lượng trực chốt kiểm soát dịch tại lối vào từ quốc lộ 5 đi thị xã Kinh Môn kiểm tra giấy tờ, khai báo y tế, đo thân nhiệt cho người dân qua chốt

Đến 16 giờ ngày 15.10, toàn tỉnh có 104 chốt kiểm soát dịch, gồm 19 chốt cấp tỉnh, 15 chốt cấp huyện, 70 chốt cấp xã. Do hầu hết lực lượng ở các chốt bố trí chưa đầy đủ quân số theo yêu cầu nên việc giảm 50% quân số của mỗi chốt theo yêu cầu của tỉnh chưa thực hiện được.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng đầu thực hiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch