Quản lý trật tự đô thị tốt hơn

27/05/2020 12:02

Sau hơn 1 năm trở thành thành phố, công tác quản lý trật tự đô thị của TP Chí Linh đã có nhiều chuyển biến tích cực.


Nhiều khu vực ở nội thành TP Chí Linh đã được quy hoạch điểm đỗ xe

Kiên quyết xử lý các vi phạm

Phường Sao Đỏ có 5 tuyến đường, mỗi tuyến dài từ 1 km trở lên và có 42 tuyến phố với tổng chiều dài hơn 20 km. Là trung tâm của thành phố, nhiều khu vực của phường thường xuyên là điểm “nóng” về trật tự đô thị như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhất là khu vực cổng chợ Sao Đỏ, chợ tạm Hùng Vương, quanh hồ Mật Sơn, các phố Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Yết Kiêu, Đoàn Kết...

Để tăng cường quản lý trật tự đô thị, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tổ chức 3 đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Thành phố đã giải tỏa hơn 4.000 m2 lều quán, mái che, mái vẩy, 56 biển quảng cáo lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh. Hơn 200 hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm quy định này.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ cho biết phường đã huy động các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý đô thị, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Cùng với các phường, từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý trật tự đô thị của thành phố đã phối hợp phát hiện và xử lý 62 trường hợp xây dựng sai giấy phép, tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Đội đã kiến nghị các cấp chính quyền xử phạt hành chính 8 trường hợp với tổng số tiền gần 90 triệu đồng.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố đã kiểm tra 399 trường hợp, xử phạt hành chính 66 trường hợp với tổng số tiền hơn 336 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 26 trường hợp, thu giữ 33 phương tiện giao thông.

"Để nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý, chúng tôi đã tích cực phối hợp với chính quyền các cấp phát hiện sớm, xử lý triệt để các vi phạm. Quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông", thiếu tá Bùi Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP Chí Linh cho biết.  

Nhiều chuyển biến tích cực

Để tăng cường kiểm tra, giám sát người dân thực hiện các quy định về trật tự xây dựng, lực lượng chuyên trách của các phường, xã đã được kiện toàn. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia quản lý trật tự xây dựng. Vì thế nhiều nơi, trật tự đô thị, xây dựng đã dần đi vào nền nếp. "Tôi đang xây nhà 3 tầng với 207 m2 sàn. Trước đó tôi đã chủ động xin giấy phép xây dựng để làm nhà theo đúng quy định, không để lực lượng chức năng nhắc nhở. Tôi thấy thủ tục xin cấp giấy phép cũng đơn giản", ông Bùi Đình Toàn ở phường Đồng Lạc chia sẻ.

Các đồ án quy hoạch đều được TP Chí Linh công bố công khai để nhân dân biết, kiểm tra, giám sát thực hiện. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh, từ đầu năm đến nay, số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. Người dân chấp hành nghiêm việc xin giấy phép xây dựng. UBND thành phố đã cấp 639 giấy phép xây dựng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Lực lượng chức năng của thành phố cũng thường xuyên phối hợp với các phường để kiểm tra trước, trong và sau thi công, bảo đảm các công trình, dự án xây dựng thực hiện đúng nội dung được phê duyệt.

Mặc dù vậy, hiện vẫn còn một số hạn chế như tại các khu đô thị mới có nhiều trường hợp xây dựng nhà ở khi chưa được cấp giấy phép xây dựng chủ yếu do chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các vi phạm này có nguyên nhân do một số khu đô thị chưa hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư chưa bàn giao cho thành phố quản lý. Trong khi đó người dân mua đất ở đã nhiều năm, có nhu cầu xây dựng. UBND TP Chí Linh đang đề nghị tỉnh cho cấp giấy phép xây dựng tạm thời để quản lý quy hoạch và trật tự đô thị. Một số điểm đỗ xe taxi, điểm bán hàng đêm... cũng đang được các cấp chính quyền, phòng chức năng của thành phố xem xét quy hoạch cho phù hợp.   

"Thành phố càng phát triển thì công tác quản lý đô thị càng phức tạp. Vì thế, để diện mạo đô thị của Chí Linh ngày càng đổi mới theo hướng văn minh thì công tác quản lý trật tự đô thị càng cần bài bản với những giải pháp dài hơi hơn", ông Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh khẳng định.


THÀNH LONG

(0) Bình luận
Quản lý trật tự đô thị tốt hơn