Quản lý, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Hải Dương

13/11/2021 12:42

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã phối hợp với các cơ quan thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) tổ chức đón, giám sát người nước ngoài tại cửa khẩu Nội Bài

Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo Quyết định số 1903/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các doanh nghiệp phải liên hệ với Công an tỉnh và cơ quan y tế trước ít nhất là 3 ngày làm việc để bố trí cán bộ tham gia giám sát việc đón chuyên gia và thân nhân từ cửa khẩu về khách sạn cách ly. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đột xuất, doanh nghiệp chỉ kịp liên hệ với Công an tỉnh trước 1 ngày về việc nhập cảnh của các chuyên gia. Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kịp thời bố trí cán bộ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ giám sát người nhập cảnh từ các cửa khẩu về nơi lưu trú.

Người nước ngoài, công dân Việt Nam chủ yếu nhập cảnh về cách ly tại tỉnh Hải Dương qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Số còn lại qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện công tác tổ chức đón, giám sát người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh về cách ly y tế trên địa bàn tỉnh, đại úy Phùng Thị Hương Ly, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Đối với một số yêu cầu giám sát đột xuất, việc chúng tôi xuất phát từ đêm để kịp đón, giám sát người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh về không còn hiếm gặp. Có chuyến đón chuyên gia người nước ngoài, chúng tôi phải chờ gần 9 tiếng mới hoàn tất quy trình đón và giám sát, bàn giao cho cơ sở cách ly vào lúc 3 giờ sáng". 

Để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác đón, giám sát luôn đặt yếu tố tuân thủ nghiêm ngặt quy trình công tác và an toàn phòng chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. 

Bàn giao người nước ngoài cho cơ sở cách ly y tế tại khách sạn Nam Cường

Từ ngày 15.12.2020 đến 12.11.2021, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với lực lượng y tế tổ chức đón, giám sát 3.480 lượt người nước ngoài của 895 lượt doanh nghiệp nhập cảnh từ các cửa khẩu (trong đó 1.826 lượt người nước ngoài do các doanh nghiệp tỉnh ngoài bảo lãnh, 1.654 lượt người nước ngoài đến làm việc tại Hải Dương) về cách ly y tế tại Hải Dương. Cũng từ 15.12.2020 đến 12.11.2021, phòng đã phối hợp tổ chức đón, giám sát an toàn 12 đoàn với tổng số 2.382 công dân Việt Nam (trong đó có 544 công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hải Dương) nhập cảnh từ các cửa khẩu về cách ly tập trung tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, phòng đã rà soát, thẩm định chặt chẽ nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc mời, đón, sử dụng người nước ngoài gồm: chuyên gia, quản lý, lao động kỹ thuật cao vào làm việc. 

Từ 15.12.2020 đến 12.11.2021, phòng đã phối hợp xác minh, thẩm định 2.679 người nước ngoài của 934 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trao đổi, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chấp thuận cho 819 lượt doanh nghiệp được mời, bảo lãnh 2.375 người nước ngoài nhập cảnh; không đồng ý cho nhập cảnh đối với 7 người nước ngoài của 6 doanh nghiệp. 

Đối với người nước ngoài do doanh nghiệp tỉnh ngoài bảo lãnh và công dân ngoại tỉnh, Công an tỉnh đã kịp thời trao đổi với công an các địa phương để phối hợp quản lý hiệu quả sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Quản lý, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Hải Dương