Phức tạp ổ dịch During

06/08/2021 15:30

Đến nay đã có nhiều người là công nhân và liên quan đến công nhân Công ty TNHH During Việt Nam ở khu công nghiệp Đại An mở rộng (Cẩm Giàng) mắc Covid-19.


Trung tâm Y tế TP Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty TNHH During Việt Nam đang ở trọ tại phường Tứ Minh tối 5.8

Liên quan đến nhiều nơi

Ngày 28.7, chị P.T.H. (sinh năm 1992) ở thôn Cao Lý, xã Gia Khánh (Gia Lộc) có ngày đầu tiên đi làm tại Công ty TNHH During Việt Nam (chị H. làm ca đêm) ở xưởng HHFM. Tại đây, chị H. tiếp xúc với chị N.T.T. (ở cùng xã) làm ở xưởng C2.

Sau khi làm được một đêm, chị H. xin nghỉ việc. Ngày 2.8, chị H. đi xin việc tại Công ty TNHH Sản phẩm giấy LEO (khu công nghệ kỹ thuật cao An Phát, Cẩm Giàng). Ngày 3.8, chị đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm Covid-19 dịch vụ. Ngày 4.8, chị được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Cùng ngày, chồng chị là H. là anh P.V.Q. (sinh năm 1992) làm việc tại xưởng 2 Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) cũng có kết quả dương tính.

Sáng 5.8, 5 người tiếp xúc gần với vợ chồng chị H, gồm: bố, mẹ, hai con ở thôn Cao Lý và bà N.T.T. (sinh năm 1958, ở thôn Lũy Dương, xã Gia Lương, là người giúp việc cho gia đình) cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. Chiều cùng ngày, 4 người thân là F1 của người giúp việc cũng được xác định mắc Covid-19, gồm chị P.T.N. (sinh năm 1987) là con đẻ, làm việc tại Công ty TNHH Haivina (Gia Lộc) và 3 cháu ngoại (là con chị P.T.N.).

Còn chị N.T.T. sau khi có tiếp xúc với chị P.T.H tại Công ty TNHH During Việt Nam có tới nhiều nơi như chợ Đồng Bào, xã Gia Xuyên (TP Hải Dương), chợ Cốc, xã Gia Khánh và Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc khám và điều trị tại Khoa Nội. Sáng 4.8, chị T. có kết quả xét nghiệm dương tính. Sáng 5.8, con đẻ của chị T. cũng dương tính.

Liên quan đến công ty trên, ngày 4 và 5.8, TP Hải Dương ghi nhận có 3 ca mắc, trong đó có hai công nhân là N.T.P. (sinh năm 1988), T.T.Y. (sinh năm 1996) và C.K.Tr. (sinh năm 1987, là chồng chị Y.). Cơ quan chức năng đã xác định được hàng trăm F1. Các doanh nghiệp, địa phương liên quan đã phải phong tỏa, cách ly.

Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây của các ca bệnh liên quan đến Công ty TNHH During Việt Nam. Yếu tố dịch tễ liên quan đến công ty này vô cùng phức tạp.  

Quản lý chặt

Tại các buổi kiểm tra, chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tại TP Hải Dương, các huyện Gia Lộc, Nam Sách, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Công ty TNHH During Việt Nam hiện đã trở thành ổ dịch phức tạp nhất tại Hải Dương hiện nay, có yếu tố dịch tễ liên quan đến nhiều người ở nhiều địa phương, doanh nghiệp. Nguồn lây từ công ty này rất lớn, phải kiểm soát ngay.

Chủng virus SARS-CoV-2 trong đợt dịch này lây lan nhanh nên các ngành, các địa phương không thể chủ quan, lơ là mà cần khẩn trương thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân công ty, kể cả những người không tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Rà soát, quản lý chặt, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm làm cơ sở đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch hữu hiệu nhất.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH During Việt Nam rà soát, xác định số công nhân và cung cấp cho từng địa phương để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý nghiêm ngặt.

Cả 12 huyện, thị xã, thành phố đều có người đang làm việc tại công ty trên, trong đó TP Hải Dương nhiều nhất với 271 trường hợp, Cẩm Giàng 250 trường hợp, huyện Gia Lộc có 107 người... Ít nhất là TP Chí Linh có 2 người.

Sáng 6.8, lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết toàn thành phố có 37 F1, 119 F2 liên quan đến Công ty TNHH During Việt Nam. Ngoài ra, còn có 135 trường hợp khác đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Các địa phương khác trong tỉnh đã và đang lấy mẫu xét nghiệm, quản lý chặt những người là công nhân Công ty TNHH During Việt Nam. Đồng thời, tích cực rà soát những người liên quan để nếu có ca mắc mới sẽ chủ động khoanh vùng, cách ly. Cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh trong tỉnh, nhất là những ca F0 trong doanh nghiệp có liên quan đến người địa phương để quản lý chặt chẽ.

Thời gian này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp phải lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho ít nhất 20% số lao động/tuần. Yêu cầu công nhân tuyệt đối chấp hành nguyên tắc 5K. Bố trí bộ phận y tế theo dõi, kết nối với Trung tâm Y tế cấp huyện để theo dõi những trường hợp có biểu hiện ho, ốm, sốt. Khuyến khích doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ...
Công ty TNHH During Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc) chuyên sản xuất linh kiện lắp ráp ô tô, có hơn 969 cán bộ, công nhân, lao động. Đến ngày 5.8, có 861 công nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 726 người có kết quả âm tính.


TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Phức tạp ổ dịch During