Phong trào hiến mô, bộ phận cơ thể người ở Bình Giang

08/05/2020 12:02

Huyện Bình Giang ở tốp đầu toàn tỉnh về số người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người.

Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Giang tuyên truyền về việc hiến mô, bộ phận cơ thể 

Cho đi sự sống

Về thăm nhà anh Nguyễn Văn Thắng (55 tuổi, ở thôn Sồi Cầu, xã Thái Học), chúng tôi được nghe kể về hành động đẹp của vợ anh là chị Nguyễn Thị Toan (sinh năm 1970). Chị Toan mắc bệnh ung thư dạ dày từ năm 2012 và đã xạ trị hơn 10 lần. Cách đây hơn 2 năm, biết mình không sống được bao lâu, chị đã bày tỏ với gia đình mong muốn hiến tặng bộ phận cơ thể để giúp đỡ những người bị bệnh khác. Anh Thắng và các con đều ủng hộ quyết định của chị. Ngày 30.4 năm ngoái, chị Toan mất. Anh Thắng đã liên hệ với Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Hà Nội) và để cán bộ trung tâm về lấy giác mạc của chị Toan. Khoảng 2 tháng sau, đoàn cán bộ của Bệnh viện Mắt Trung ương đã về cảm ơn gia đình anh và thông báo giác mạc của chị Toan đã được ghép cho người thích hợp. "Biết được tin này gia đình tôi yên tâm vì di nguyện của vợ tôi đã hoàn thành. Dù đã mất nhưng cô ấy vẫn để lại ánh sáng cho người khác", anh Thắng nói.

Đến nay, xã Thái Học đã có 13 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể. Dự kiến từ nay đến cuối năm xã sẽ có thêm 30 người đăng ký. Đây là một trong các địa phương làm tốt việc tuyên truyền, lan tỏa phong trào này tại huyện Bình Giang.

Cổ Bì cũng là địa phương tiêu biểu với nhiều người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể. Toàn xã đã có 10 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện. Những năm qua, Hội CTĐ xã Cổ Bì đã tăng cường tuyên truyền đến cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa của việc hiến mô, bộ phận cơ thể.

Cán bộ gương mẫu

Việc vận động hiến mô, bộ phận cơ thể được UBND huyện Bình Giang lồng ghép cùng kế hoạch hiến máu tình nguyện để triển khai thực hiện từ đầu năm. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, vận động được tổ chức thường xuyên, liên tục, lồng ghép trong các chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu như “Chủ nhật đỏ”, chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4, “Những giọt máu hồng hè”, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14.6…

Hằng năm, Hội CTĐ huyện cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể do Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Năm 2019, hơn 50 cán bộ, tình nguyện viên CTĐ huyện được tham gia lớp tập huấn của Hội CTĐ tỉnh mở ngay tại Bình Giang. Chính lực lượng này đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho phong trào hiến mô, bộ phận cơ thể tại địa phương.

Hội CTĐ huyện phối hợp với Đài Phát thanh huyện, ngành giáo dục và đào tạo huyện tuyên truyền về hiến máu, hiến mô, bộ phận cơ thể tới học sinh, giáo viên, nhân viên trong ngành và toàn thể nhân dân trong huyện. Nội dung này trở thành một trong các tiêu chí chấm điểm thi đua trong thực hiện nhiệm vụ của Hội CTĐ các xã, thị trấn.

Các cấp Hội CTĐ huyện Bình Giang cũng nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể. Tiêu biểu như vợ chồng các ông Phạm Văn Quyết, Chủ tịch Hội CTĐ huyện và Vũ Đình Đạo, Ủy viên Ban Thường vụ Hội CTĐ huyện đều đã đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể. Ông Đạo còn vận động gần 20 người thân đăng ký hiến tặng. 10 trong tổng số 16 Chủ tịch Hội CTĐ các xã, thị trấn tại Bình Giang cũng đã đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể.

Ông Phạm Văn Quyết cho biết giai đoạn 2013-2014, huyện chỉ có vài người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể, nhưng đến nay, toàn huyện đã có hơn 100 người đăng ký qua Hội CTĐ huyện, trong đó 12 người được cấp thẻ xác nhận đăng ký hiến thành công. Bình Giang phấn đấu trong năm nay có thêm từ 60-80 người đăng ký tham gia hiến mô, bộ phận cơ thể. Ngoài những người đăng ký qua Hội CTĐ các cấp, huyện còn có nhiều người tự đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể qua mạng. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong trào hiến mô, bộ phận cơ thể người ở Bình Giang