Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xử lý các vụ việc y tế nóng

17/04/2018 03:09

Chiều 16.4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với các Bộ Y tế, Công an về các vụ việc "nóng" liên quan đến lĩnh vực y tế được báo chí nêu gần đây.


Xử lý nghiêm các hành vi sản xuất kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả 


Ngày 10.4, trên báo Lao Động đăng tải bài viết "Choáng: Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than", phản ánh sản phẩm Vicana ung thư CO3 được làm từ bột than tre. Đây là sản phẩm của Công ty Vinaca, được quảng cáo là hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, điều trị viêm nhiễm suy kiệt cơ thể... đã bị Sở Y tế Hải Phòng phát hiện.

Báo cáo về vụ việc này, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Vũ Tuấn Cường cho biết ngay sau khi có bài báo, Cục Quản lý Dược đã báo cáo lãnh đạo Bộ và ban hành công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế thành phố Hải Phòng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có), đồng thời sớm báo cáo về Cục Quản lý Dược. 

Cục Quản lý Dược phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý và xác định đây là cơ sở chưa được cấp phép; sản xuất chưa được công bố theo quy định của Bộ Y tế. Sản phẩm này là thực phẩm chức năng giả nhưng trên nhãn sản phẩm có ghi hỗ trợ điều trị ung thư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và hoang mang cho người dân.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng sản phẩm này, đồng thời, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm trước pháp luật hành vi buôn bán, sản xuất những sản phẩm là thực phẩm chức năng giả, ông Vũ Tuấn Cường khẳng định. 

Làm rõ thêm thông tin, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Phạm Văn Các nêu rõ sau khi nhận được báo cáo, Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với Công an Hải Phòng tổ chức điều tra để kết luận làm rõ. Bước đầu, xác định cơ sở sản xuất sản phẩm chức năng không có giấy phép và không loại trừ sản phẩm này đã được luân chuyển, vận chuyển đi tiêu thụ tại các địa phương trong cả nước. Bên cạnh việc tổ chức điều tra tại chỗ, Tổng cục Cảnh sát đã điều tra mở rộng để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm. 

Ông Phạm Văn Các cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng sản phẩm này, bởi sản phẩm chưa được Bộ Y tế kiểm nghiệm vì không có giấy phép. Ngoài ra, người dân nếu phát hiện cơ sở sản xuất tương tự cũng như các đối tượng đang rao bán sản phẩm này cần báo cơ quan công an nơi gần nhất để Tổng cục Cảnh sát và công an địa phương kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Sau khi có kết quả điều tra, theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Công an sẽ thông tin rộng rãi đến các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo kết quả kịp thời với Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần thống nhất quan điểm tất cả các hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm giả liên quan đến sức khỏe con người đều cần được lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến điều trị, hỗ trợ điều trị các bệnh nan y. Người bệnh khi mắc các bệnh nan y phải được điều trị, hỗ trợ điều trị bằng những sản phẩm có chất lượng để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. 

Thuốc Vicana.

Phó Thủ tướng hoan nghênh lực lượng chức năng của Hải Phòng, Hà Nội, một số địa phương khác có liên quan bằng nghiệp vụ đã phát hiện vụ việc, báo chí bước đầu cũng đã góp tiếng nói vào để xử lý hành vi vi phạm; Bộ Y tế đã vào cuộc nhanh, kết hợp cùng Công an Hải Phòng để bước đầu xác minh bản chất vụ việc, tạo điều kiện cho bước xử lý tiếp theo. Thời gian tới, các Bộ Công an, Y tế chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố, các sở y tế và đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ để xử nghiêm minh vụ việc này và các vụ việc tương tự, có liên quan theo quy định của pháp luật. 

Bộ Y tế tiếp tục khẩn trương triển khai Đề án quản lý các nhà thuốc bằng kết nối mạng và yêu cầu truy suất tất cả các sản phẩm đến tận cùng, nhằm quản lý tốt hơn 4.000 nhà thuốc trong cả nước. Đây là việc đã được thực hiện thí điểm trong một năm và năm 2018 phải triển khai đồng loạt, nhất là các giải pháp lâu dài, căn bản để giúp nhân dân nhận biết các loại thuốc, sản phẩm chức năng có thể tin tưởng.

Bộ Y tế thảo luận, có tiếng nói để tránh tình trạng các sản phẩm dược, thực phẩm chức năng được tôn vinh bởi các cuộc thi, danh hiệu do các đơn vị tổ chức khác, không có ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế. Đây là trách nhiệm của Bộ Y tế, không thể đứng ngoài, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Ghi nhận sự nhanh nhạy của các cơ quan báo chí, truyền thông, Phó Thủ tướng mong báo chí tiếp tục điều tra, phản ánh những vụ việc vi phạm pháp luật; đồng hành cùng các cơ quan chức năng tuyên truyền cho người dân ý thức khi sử dụng thuốc. 

Tăng cường an ninh, đảm bảo an toàn cho cán bộ y tế và người bệnh 

Liên quan đến clip ghi lại cảnh một bác sỹ tại Bệnh viện Xanh Pôn bị người nhà bệnh nhân hành hung đêm 13/4, đang gây xôn xao dư luận, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê thông tin các góc độ của camera đã quay rất rõ vụ việc.

Hồi 23 giờ 20 ngày 13.4, một bệnh nhi 7 tuổi có vết thương vùng má được đưa vào bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu, các bác sỹ trực có hội ý mấy phút thì người nhà bệnh nhi liên tiếp đấm vào mặt bác sỹ. Đây là vụ việc thứ ba xảy ra ở Bện viện Xanh Pôn trong thời gian gần đây, không liên quan đến thái độ phục vụ của các y bác sỹ.

Qua sự việc, nhiều thầy thuốc bức xúc, kiến nghị cơ quan chức năng, cơ quan quản lý vào cuộc sớm, điều tra xét xử vụ án. Quá trình tìm hiểu cho thấy đây là đối tượng xã hội đen, khi đánh bác sỹ đang có men rượu.

Hành hung bác sỹ tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã chỉ đạo Bệnh viện Xanh Pôn củng cố tinh thần của bác sỹ, phối hợp với công an phường Điện Biên, quận Ba Đình để phát hiện, xử lý đối tượng. Những vụ việc hành hung, xâm phạm đến thầy thuốc, những người đang thực thi nhiệm vụ cứu người, có tác động lớn đến tâm lý thầy thuốc. Vì vậy, cần cực lực lên án và đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm theo quy định. 

Ông Lương Ngọc Khuê đề nghị lãnh đạo các bệnh viện tích cực củng cố hệ thống bảo vệ, quản lý trong bệnh viện, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho cán bộ y tế cũng như người bệnh. Bộ Y tế sẽ kiến nghị đưa nội dung này vào Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và một số Luật khác để các bác sỹ, thầy thuốc yên tâm công tác.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xử lý các vụ việc y tế nóng