Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: 7 tháng bằng 5 năm

20/08/2019 09:09

Từ đầu năm đến nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của tỉnh tăng đột biến, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Nhân viên Bưu điện huyện Gia Lộc tận tình hướng dẫn người dân về các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Mỗi tháng thêm 872 người

Theo BHXH tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 7, toàn tỉnh có 17.714 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 6.108 người so với năm 2018, chiếm 1,96% số người trong độ tuổi lao động. Tuy còn hơn 4 tháng mới hết năm nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh đã vượt 7,9% kế hoạch năm. Kết quả của 7 tháng đầu năm nay cao hơn cả 5 năm trước cộng lại.

Năm 2014, toàn tỉnh mới có gần 6.000 người tham gia BHXH tự nguyện, đến năm 2018 có 11.606 người. Những năm trước, mỗi năm chỉ tăng khoảng 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng những tháng qua tăng trung bình 872 người/tháng. Phần lớn các huyện, thành phố đều đạt và vượt kế hoạch được giao cả năm. Huyện Thanh Miện vượt 47,2%, Gia Lộc vượt 18,5%, TP Chí Linh 17,3%, Thanh Hà 11,5%, Bình Giang 9,8%...

Với kết quả này, ngành BHXH tỉnh còn hoàn thành trước mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch số 109-KH/TU ngày 7.9.2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 4107/KH-UBND ngày 22.11.2018 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 21.5.2018 của Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Kế hoạch đề ra giai đoạn 2018 - 2021 tỉnh ta phấn đấu có 1,05% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện (Trung ương là 1%).

"Gõ cửa từng nhà"

Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực tháo gỡ khó khăn của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và hưởng ứng của nhân dân, nhất là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành. 

Trên cơ sở nhiệm vụ của BHXH tỉnh giao, BHXH các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cùng vào cuộc. Bà Vũ Thị Thoan, Phó Giám đốc BHXH huyện Bình Giang cho biết: Đơn vị giao trách nhiệm cho từng viên chức, lao động cùng các đại lý thu đến làm việc với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đề nghị chỉ đạo các đoàn thể, đại lý thu tích cực phát triển người tham gia. Các cơ sở tập trung phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tại thôn, khu dân cư nơi có nhiều người làm nghề tự do, tiểu thương, người làm trong lĩnh vực nông nghiệp có điều kiện kinh tế, thu nhập ổn định... ở tuổi trung niên nhưng chưa đóng BHXH tự nguyện và hưởng chế độ hưu trí.

Một biện pháp đột phá mà ngành BHXH thực hiện là nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu. Đầu năm 2019, BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Bưu điện tỉnh. Bưu điện tỉnh có nhiệm vụ phát triển 4.800 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bưu điện tỉnh đã huy động gần 700 cán bộ, nhân viên trong tỉnh tham gia tuyên truyền, phát triển đối tượng. Đến ngày 15.8, Bưu điện tỉnh đã phát triển được 3.520 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 50% tổng số người mới đóng BHXH tự nguyện của tỉnh. 

Công tác tuyên truyền được cán bộ BHXH, nhân viên các đại lý thu thực hiện chủ động, linh hoạt với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà". Cán bộ, nhân viên tranh thủ thời gian kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, buổi tối để đến gặp người dân tuyên truyền, vận động. Từ những cách làm thiết thực, nhiều người dân đã tích cực tham gia BHXH tự nguyện khi kết thúc buổi tuyên truyền. Các bà Phạm Thị Phúc (sinh năm 1959), Phạm Thị Lợi (sinh năm 1960) cùng ở thôn Phương Bằng, xã Hồng Hưng (Gia Lộc) đã quyết định đóng BHXH tự nguyện sau khi tham dự buổi tuyên truyền của Bưu điện huyện và nộp luôn số tiền trong 5 năm. 

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Đức Khiên cho biết thời gian tới BHXH tỉnh tích cực tham mưu với tỉnh nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phát triển đối tượng bền vững, hiệu quả. Đơn vị đang đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: 7 tháng bằng 5 năm