Nước ép rau củ quả: Dùng nhiều có tốt?

08/07/2019 09:01

Việc sử dụng nước ép hoa quả, rau củ thế nào để mang lại hiệu quả tốt cần phải có những cân nhắc.

Người dùng nên chọn các quán nước ép bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong ảnh: Cửa hàng nước ép hoa quả Mạnh Lộc (TP Hải Dương) luôn đông khách

Vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều người, nhất là chị em ưa thích sử dụng các loại nước ép hoa quả, rau củ. Nhưng việc sử dụng những loại nước ép này thế nào để mang lại hiệu quả tốt thì cần phải có những cân nhắc.

Nhu cầu tăng

Cửa hàng nước ép Mạnh Lộc ở phố Tuy Hòa được mở cửa cách đây 9 năm, là một trong những cửa hàng nước ép hoa quả đầu tiên và rất đông khách ở TP Hải Dương. Có mặt tại đây trong khoảng một tiếng đồng hồ buổi sáng, tôi thấy hàng chục lượt khách đến uống nước và mua mang về. Những lúc đông khách, 2 chiếc máy ép hoa quả và 2 chiếc máy xay sinh tố luôn trong tình trạng làm việc hết công suất. 

Ngoài bán nước ép các loại hoa quả như dưa hấu, cam, táo, bơ, bưởi... ở đây còn phục vụ nước ép của nhiều loại rau củ tốt cho sức khỏe như cà rốt, bí, cà chua, rau má, rau diếp cá... với giá trung bình 15.000 đồng/cốc. Thời điểm các loại hoa quả giá cao thì giá nước ép, sinh tố cao hơn, như cam từ 25.000-30.000 đồng/cốc, bơ 35.000 đồng/cốc, táo 50.000 đồng/cốc... Cửa hàng phục vụ liên tục từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm, những ngày cao điểm cửa hàng có thể bán được hàng trăm cốc mỗi ngày, ép, xay khoảng 2,5 tạ rau, củ quả.

Chị Bùi Thị Lộc chủ cửa hàng cho biết những năm gần đây nhu cầu thưởng thức nước ép hoa quả, rau củ tăng nhanh so với trước kia. Khi mới mở quán, chỉ có chị Lộc và con gái làm hàng, có ngày chỉ bán được vài cốc. Sau này nhiều người biết đến cửa hàng hơn, chị Lộc vẫn giữ giá bán hợp lý nên số lượng bán ra tăng dần qua mỗi năm. Đến nay, cửa hàng của chị có hơn chục người làm nhiều công đoạn như sơ chế rau củ quả, giao hàng...

Xuất phát từ việc xay ép một số loại rau giải nhiệt như rau má, ngải cứu cho người thân sử dụng, từ hè năm ngoái, chị Phạm Thị Hoàng Minh ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) quyết định kinh doanh loại nước uống này để có thêm thu nhập. Rau má, rau ngải cứu có tính thanh nhiệt, làm đẹp da, chữa mụn nhọt... giá lại rẻ nên được nhiều người dùng. Hè năm ngoái, mỗi ngày chị Minh bán được 10-20 chai nước rau má, ngải cứu, hè này đã tăng lên khoảng 40 chai/ngày, với giá 8.000 đồng/chai nước rau ngải cứu, 10.000 đồng/chai nước rau má (loại 500 ml). Bắt kịp nhu cầu của khách hàng, chị còn nhận giao hàng tại nhà.          

Không nên lạm dụng

Chị Đỗ Kim Dung ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương), một khách quen tại cửa hàng nước ép Mạnh Lộc cho biết do thường xuyên tập gym nên chị hay mua các loại nước ép, sinh tố như cà rốt, dưa hấu, dứa, bơ, mãng cầu... Cả gia đình chị đều rất thích uống nước ép hoa quả nên mỗi tuần chị mua từ 10-15 cốc nước ép. Cũng giống như chị Dung, chị Nguyễn Thị Xuân ở phường Tân Bình cho biết: "Mức giá tại các cửa hàng chuyên kinh doanh nước ép hoa quả thường rẻ hơn từ 2-3 lần so với đồ uống tương tự tại các quán cà phê. Tôi và bạn bè thường xuyên đến các cửa hàng này để thưởng thức và mua về cho gia đình".

Theo bác sĩ Lê Thị Xuê, Phó Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), các loại rau, củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhiều người nghĩ nước rau quả tươi rất tốt, hoàn toàn vô hại nên có thể uống thoải mái nhưng thực tế không phải vậy. Khi lựa chọn các loại nước ép, người dùng nên có những cân nhắc nhất định, bởi không phải loại rau quả nào cũng phù hợp với cơ thể, lứa tuổi, tình trạng sức khỏe. Đối với một số loại bệnh, uống nước quả tươi sẽ đặc biệt có hại. Chẳng hạn người bị bệnh viêm loét dạ dày tuyệt đối không nên dùng các loại nước quả có tính chua như chanh, cam, táo... Một số loại như rau má và rau ngải cứu nếu không sơ chế sạch dễ có nguy cơ bị nhiễm trứng giun, sán.

Khi lựa chọn mua nước ép từ các cửa hàng, người dùng nên chú ý đến yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên lựa chọn những cửa hàng sạch sẽ, thường xuyên lau rửa các loại dụng cụ, máy xay, máy ép. Nhiều người thường thích uống nước ép hơn là ăn các loại hoa quả, nhưng thực tế việc ăn trực tiếp các loại quả sẽ tốt hơn vì lúc này cơ thể có thể hấp thụ thêm hàm lượng các chất xơ, thứ mà trong nước ép không có. Không nên uống nước ép rau củ quả vào buổi sáng hay khi đói bụng vì khi đó các chất axit có trong nước ép sẽ gây tổn hại dạ dày. Thời điểm uống nước ép tốt nhất là khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn. Tùy vào từng loại rau củ quả để uống với số cốc phù hợp. 

 QUỲNH TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước ép rau củ quả: Dùng nhiều có tốt?