Nỗi sợ “trời đánh”

27/09/2021 17:12

Mỗi lần nghe tiếng sét không ít người dân lo sợ và ám ảnh. Làm sao để tránh được sét đánh, bài học tưởng như ai cũng phải nằm lòng vậy mà nhiều người vẫn khá mơ hồ.

Việc tuyên truyền cho người dân biết cách phòng tránh sét khi làm việc ở ngoài đồng rất cần thiết

Ám ảnh

Hơn 20 năm trôi qua nhưng đến nay người dân thôn Bắc ở xã Cổ Dũng (Kim Thành) vẫn chưa hết ám ảnh về những đợt sét đánh năm 1995 làm 3 người bị chết.

Ông Nguyễn Khắc Nhớ ở thôn Bắc kể: Năm đó, thôn bị sét đánh nhiều đến nỗi bị gọi là "Làng sét đánh". Thậm chí có người sợ sét đến mức đang làm việc ngoài đồng, dông sét ập đến không kịp tìm chỗ trú vơ vội nắm cỏ, bông lúa nhét vào miệng, ngồi thu lu lẩm nhẩm “trời đánh tránh miếng ăn”. Cái chết của những người không may bị "trời đánh" những năm ấy khiến người dân Cổ Dũng sợ đến tận bây giờ.

Nhìn lên bầu trời đen kịt và nghe những tiếng sấm ì ầm từ phía xa, chị N.T.L. ở xã Phạm Kha (Thanh Miện) đang ngồi bỗng co hai chân lên ghế. Kể từ ngày chị bị “Thiên lôi” đánh hụt, hễ nghe tiếng sấm là chị sợ.

Theo lời chị L., khoảng 2 tháng trước, tranh thủ ngày nghỉ hai vợ chồng chị làm đất để trồng mấy luống rau cải thì trời nổi cơn dông, mây đen kéo tới. Đang dở việc, sợ mai hỏng số cây giống đã mua nên hai vợ chồng cứ cố. Nhoằng một cái, chị chỉ thấy mắt hoa, rồi chả biết gì nữa. Đến khi tỉnh lại chị đã nằm trên giường.

"Chồng tôi bảo hôm đó anh ấy ở xa đoạn sét đánh, tôi ở gần hơn nên bị ảnh hưởng. Vài hôm sau ra đồng thấy mấy cây bạch đàn gần chỗ tôi làm hôm đó lá cháy khô dần rồi chết”, chị L. kể

Không ít người bị sét đánh hụt hoặc người thân của những nạn nhân bị sét đánh chết rất ám ảnh và không muốn nhắc lại chuyện này. Người ác ý cho rằng những người bị sét đánh do làm việc xấu, có lỗi với ông trời nên mới bị phạt hoặc bị cảnh cáo.

“Ngày xưa, nhiều gia đình có người bị sét đánh chết còn phải cắt cử người trông coi phần mộ hằng tháng trời vì sợ bị trộm lấy mất cánh tay. Sự thực không rõ thế nào nhưng những người sét đánh bị thêu dệt thành những câu chuyện kỳ bí càng khiến nhiều người sợ hãi”, ông Nguyễn Văn Vinh ở thôn Bắc nói.

Ngày 24.9, do trời có mưa kèm theo sấm, sét nên trên cánh đồng ở thôn Bắc, xã Cổ Dũng (Kim Thành) không một bóng người


Chủ động phòng ngừa

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mỗi năm bình quân Việt Nam phải hứng tới 2 triệu cú sét. Riêng từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay, cả nước đã có gần 20 người bị sét đánh chết rất thương tâm.

Mới đây, ngày 14.9, một phụ nữ ở thôn Kiêm Tân, xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) bị sét đánh tử vong khi ra đồng dắt bò về đúng lúc đang có mưa dông kèm sấm sét.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hải Dương cho biết nhiều người thường chú ý đến những đợt mưa lũ, sạt lở đất kéo dài vài ngày trên diện rộng nhưng lại không mấy để ý đến những cơn dông sét thoắt đến, thoắt đi cướp sinh mạng và tài sản của không ít người.

Nguyên nhân của những cái chết thương tâm do đa phần người dân chưa nắm hết những nguyên tắc cơ bản để tránh sét. Hỏi làm thế nào khi đang làm ngoài đồng, không có chỗ trú mà cơn dông kèm sấm sét ập đến thì chị Nguyễn Thị Thu ở xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) lúng túng thừa nhận chưa tìm hiểu kỹ về vấn đề này.

Lắp cột thu lôi là một trong những biện pháp phòng tránh sét cho các ngôi nhà, giúp bảo vệ tài sản và tính mạng


Chủ động phòng ngừa là giải pháp tốt nhất để tránh sét. Đây là kinh nghiệm của rất nhiều người dân xã Cổ Dũng truyền cho nhau. Vì thế, nhiều năm nay, cái tên “Làng sét đánh” của thôn Bắc đã không còn. Hầu hết các nhà cao tầng trong thôn đều được lắp hệ thống thu lôi, chống sét. Bây giờ hễ thấy mưa dông là người dân Cổ Dũng hạn chế ra đồng. Chính quyền địa phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chống sét. Mỗi người dân ở đây cũng tự tìm hiểu trên internet và sách báo về cách phòng tránh sét để bảo vệ bản thân, tài sản.

"Khi ở ngoài đồng, chúng tôi đã biết không trú mưa dưới cây to, cây cao hay đứng gần các vật dụng bằng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Chúng tôi tìm chỗ trú ở nhưng nơi càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, làm sao để phần tiếp xúc giữa người với mặt đất ít nhất có thể. Khi ngồi nhón chân, không nằm rạp xuống đất...", ông Nguyễn Văn Tuân ở thôn Bắc chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Vinh, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, lúc trời mưa dông có sét mà ở trong nhà, người dân cũng nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện; tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại. Rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông...

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi sợ “trời đánh”